INTERPOL hỗ trợ chiến dịch hàng hải của Thái Lan

21/11/2019
Ngày 13/9/2019, tại Phuket, Thái Lan, trong một chiến dịch phối hợp giữa Cảnh sát Thái Lan với INTERPOL, lực lượng hải quân Thái Lan đã bắt giữ và dẫn giải một tàu cá có tên Uthaiwan đang bị truy nã về tội đánh bắt cá bất hợp pháp.

Tàu Uthaiwan là tàu đánh bắt cá bất hợp pháp, thường xuyên thay đổi tên và cờ để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện. Tàu Uthaiwan có phạm vi hoạt động ở châu Á và vùng Sừng châu Phi. Tàu này từng là đối tượng điều tra của nhiều chuyên án chung giữa lực lượng Cảnh sát các nước.

Tàu Uthaiwan bị lực lượng hải quân Thái Lan bắt giữ về tội đánh bắt cá bất hợp pháp.

Theo đó, chính quyền Thái Lan đã yêu cầu Nhóm hỗ trợ điều tra của INTERPOL (IST) đến Phuket để phối hợp mở rộng điều tra sau khi con tàu bị bắt giữ. Đồng thời, các chuyên gia của INTERPOL đã đưa ra các hướng dẫn kỹ thuật về thiết bị liên lạc và thiết bị điều hướng tịch thu được trên tàu nhằm thu thập bằng chứng phục vụ điều tra.  

Trước đó, các chuyên gia INTERPOL phát hiện tàu Uthaiwan băng qua Eo biển Malacca. Đội thực thi pháp luật về ngư nghiệp trên toàn cầu của INTERPOL (GFiE) đã cảnh báo Văn phòng INTERPOL Bangkok, yêu cầu triển khai các biện pháp nghiệp vụ, giám sát và tiến hành bắt giữ tàu Uthaiwan khi đi vào vùng biển của Thái Lan. Đội GFiE cũng đã đề nghị các nhà chức trách giám sát hành trình và hướng đi của con tàu để vạch ra chiến lược đánh chặn.

Được biết, sáng kiến thành lập Đội thực thi pháp luật về ngư nghiệp trên toàn cầu của INTERPOL được đưa ra vào năm 2013 dưới tên gọi “Dự án Scale” với mục đích hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật của 194 quốc gia thành viên trong việc xác định, ngăn chặn và triệt phá tội phạm ngư nghiệp xuyên quốc gia.

Tội phạm ngư nghiệp thường liên quan đến trốn thuế, tham nhũng, rửa tiền, giả mạo tài liệu, mua bán ma túy và mua bán người... Vì vậy, đội GFiE của INTERPOL đang tiếp tục hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật Thái Lan để mở rộng điều tra vụ án ở phạm vi toàn cầu.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm