INTERPOL và USAID kết nối các hoạt động thực thi pháp luật giữa Châu Phi và Châu Á

23/09/2019
Từ ngày 16-22/9/2019, tại Yaounde, Cameroun, INTERPOL và Dự án phòng, chống mua bán động thực vật hoang dã Châu Á của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức Khóa tập huấn về phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia nhằm kết nối các sỹ quan thực thi pháp luật cấp cao của các nước có nguồn động, thực vật hoang dã bị mua bán ở Châu Phi và Châu Á.

Tham gia Khóa tập huấn có đại diện các nước Đông Nam Á như Cam-pu-chia, Lào, Thái Lan, Việt Nam, và các nước Châu Phi như Cameroun, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa dân chủ Congo, và Bờ Biển Ngà.

Ông Vernell Fitzpatrick, tham tán Đại sứ quán Mỹ tại Yaounde, Cameroun  phát biểu tại Lễ khai mạc Khóa tập huấn: “Bất chấp nỗ lực của các nước trên thế giới, hoạt động buôn bán động, thực vật hoang dã vẫn tiếp tục là loại tội phạm xuyên quốc gia nghiêm trọng, đe dọa an ninh quốc gia, sự phát triển kinh tế, những nỗ lực bảo tồn dài hạn và sức khỏe con người”.
 

Khóa đào tạo giúp các cán bộ tập trung vào việc xác định, làm suy yếu và tháo dỡ chuỗi cung ứng động, thực vật hoang dã bất hợp pháp.


Hoạt động buôn bán trái phép các loại động, thực vật hoang dã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các loài như tê tê, tê giác, voi, hổ và nhiều loài động, thực vật trên thế giới. Gần 90% cá thể voi trên thế giới đã bị tiêu diệt chỉ trong một thế kỷ qua. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, khoảng một triệu cá thể tê tê đã bị săn trộm tại Châu Phi và Châu Á khiến cho tê tê trở thành loài động vật có vú bị buôn lậu nhiều nhất trên thế giới.

Với lợi nhuận hơn 23 tỉ đô la mỗi năm, tội phạm liên quan đến động, thực vật hoang dã đã trở thành loại tội phạm siêu lợi nhuận thứ tư trên thế giới sau tội phạm ma túy, mua bán người và buôn lậu vũ khí.

Ông Michel Koua, Chánh Văn phòng Trung Phi của INTERPOL nhấn mạnh: “Để ngăn chặn thách thức của tội phạm liên quan đến động, thực vật hoang dã, không thể chỉ tiếp cận vấn đề một cách đơn lẻ mà cần phải có nỗ lực bền bỉ, cách tiếp cận mới mẻ và cam kết hợp tác ở mọi cấp độ của chính phủ và xã hội”.
 

Các học viên thăm Khu bảo tồn linh trưởng thuộc Vườn quốc gia Mefou.


Khóa tập huấn nhằm tăng cường năng lực cho các sỹ quan thực thi pháp luật để phát hiện và ngăn chặn các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong đó có tội phạm liên quan đến động, thực vật hoang dã thông qua việc cung cấp một nền tảng để hỗ trợ, khuyến khích hợp tác, chia sẻ thông tin và hợp tác điều tra để truy tố tội phạm. 

Bên cạnh đó, Khóa tập huấn còn giúp các sỹ quan tập trung vào việc xác định, làm suy yếu và triệt phá các chuỗi cung ứng trái phép qua biên giới. 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm