INTERPOL và WCO cam kết phối hợp chống lạm dụng và mua bán trái phép ma túy

27/06/2020
Vừa qua, INTERPOL và Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã tái khẳng định cam kết phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát và lực lượng Hải quan trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức và mua bán trái phép chất ma túy trong Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế chống lạm dụng và mua bán trái phép ma túy.
Chủ đề của Ngày Quốc tế chống lạm dụng và mua bán trái phép ma túy năm nay là “Có kiến thức tốt hơn để chăm sóc tốt hơn”, thu hút sự quan tâm đến vấn nạn ma túy toàn cầu, tác động của nó đối với xã hội và tầm quan trọng của cách tiếp cận phối hợp để nâng cao nhận thức. 
 
Trong khi các Chính phủ trên thế giới đang hành động để đối phó và giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 đến đời sống kinh tế và xã hội của người dân, thì có bằng chứng cho thấy các tập đoàn tội phạm có tổ chức đã nắm bắt cơ hội để nhân rộng các hoạt động phi pháp.
 
Theo Liên Hợp quốc, một nửa số lợi nhuận trong tất cả các hoạt động tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia là từ mua bán ma túy, cung cấp một nguồn tài trợ liên tục cho các hoạt động tội phạm khác và thậm chí là các mối đe dọa như khủng bố.
 
Lực lượng Cảnh sát và lực lượng Hải quan phối hợp trong công tác chống tội phạm ma túy.

Việc hợp tác quốc tế mạnh mẽ để chia sẻ thông tin về phương thức, thủ đoạn của tội phạm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, cho phép các cán bộ Hải quan và Cảnh sát trên toàn thế giới bảo vệ các khu vực biên giới và toàn xã hội.
 
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng thư ký INTERPOL Jürgen Stock cho biết: “Nạn mua bán ma túy bất hợp pháp trên toàn cầu có tác động phá hủy dần xã hội, nền kinh tế và sức khỏe cá nhân. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng, lực lượng Cảnh sát vừa phải thực hiện nhiệm vụ nắm tình hình các thủ đoạn vận chuyển ma túy thay đổi liên tục, vừa phải tham gia vào nỗ lực của Chính phủ trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus. Đây là lý do tại sao sự kết nối và hợp tác giữa lực lượng Cảnh sát quốc gia và cơ quan thực thi Hải quan là rất quan trọng để bảo vệ cộng đồng của chúng ta”.
 
Cũng tại Lễ kỷ niệm, Tổng thư ký WCO, Tiến sĩ Kunio Mikuriya phát biểu: “Chiến đấu chống vận chuyển trái phép chất ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Hải quan, làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn. Cùng với lực lượng Cảnh sát, chúng tôi luôn ở tuyến đầu trong cuộc chiến này vì lợi ích của xã hội và vì sự nghiêm minh của pháp luật... Hai lực lượng chúng ta hãy cùng liên kết và cùng nhau tiến bộ thông qua sự hợp tác và nâng cao kiến thức”.
 
Trên thực tế, kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19, INTERPOL đã hợp tác chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật tại 194 quốc gia thành viên để cập nhật những thay đổi trong phương thức, thủ đoạn mua bán ma túy và chia sẻ thông tin tình báo. Thông qua kênh liên lạc an toàn I-24/7, INTERPOL thường xuyên đưa ra Cảnh báo màu tím - cung cấp thông tin về các đối tượng, thiết bị và phương thức che giấu của tội phạm. Một Cảnh báo màu tím gần đây nêu chi tiết cách các nhóm tội phạm sử dụng dịch vụ giao đồ ăn để vận chuyển ma túy trong thời gian Chính phủ thực hiện giãn cách xã hội.
 
Từ thực tế đó, đào tạo cho các cán bộ Hải quan đã được WCO xác định là nhiệm vụ cốt lõi trong việc hỗ trợ cho các thành viên của mình. Trong thời kỳ khủng hoảng y tế toàn cầu do Covid-19 gây ra, WCO đã áp dụng một chiến lược mới tập trung vào đào tạo trực tuyến thông qua nền tảng CliKC. Thông qua các khóa tập huấn, các cán bộ Hải quan được cập nhật kiến thức về quản lý rủi ro, thủ đoạn che giấu và các tuyến đường vận chuyển ma túy dựa trên việc phân tích dữ liệu được thu thập qua Mạng lưới thực thi Hải quan của WCO.
 
Tiêu biểu là, Chương trình Thuốc và Tiền chất của WCO là chương trình chống mua bán ma túy bất hợp pháp trên toàn cầu, bao gồm việc đấu tranh chống các hành vi trồng trọt, sản xuất, phân phối và bán các chất cấm theo pháp luật. Thực hiện chương trình này, một số sáng kiến đã được phát triển, trong đó có hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật khác. Điển hình như: Dự án AIRCOP với các lực lượng đặc nhiệm tại sân bay được thành lập để tăng cường kiểm soát sân bay; dự án mới của WCO - COLIBRI -một sáng kiến đa ngành do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm giám sát và kiểm soát hàng không thông qua chương trình xây dựng năng lực và đổi mới công nghệ.
Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm