Kịp thời phong tỏa giao dịch và bắt giữ ba đối tượng liên quan đến lừa đảo cung cấp thiết bị y tế

15/09/2020
INTERPOL đã hỗ trợ các nước thành viên bắt giữ thành công ba đối tượng thuộc tổ chức tội phạm quốc tế bị truy nã do hành vi lừa đảo một công ty của Italia liên quan đến lô hàng thiết bị y tế không tồn tại ở Indonesia.

Vào tháng 5, một công ty của Italia đàm phán và mua một lượng lớn vật tư y tế từ một công ty của Trung Quốc, bao gồm cả máy thở và thiết bị giám sát Covid-19 và trở thành nạn nhân bị lừa đảo qua thư điện tử doanh nghiệp (bussiness email compromise).

Các đối tượng đã thâm nhập vào thư điện tử và thuyết phục phía công ty Italia thực hiện ba lần chuyển khoản ngân hàng với tổng trị giá 3,67 triệu Euro vào một tài khoản mà chúng kiểm soát ở Indonesia. Phía công ty Italia tin rằng họ đang giao dịch với nhà cung cấp hợp pháp và công ty đã thực hiện chuyển tiền.

Các cơ quan chức năng của Indonesia đã bắt giữa ba đối tượng lừa đảo và thu giữ 3,1 triệu Euro.

Khi nhận ra hành vi lừa đảo, công ty đã nhờ đến sự hỗ trợ của lực lượng thưc thi pháp luật. Sau khi nhận được yêu cầu, INTERPOL đã nhanh chóng tạo điều kiện liên lạc giữa các cơ quan chức năng của Italia và Indonesia thông qua Văn phòng INTERPOL quốc gia (NCB) ở Rome và Jakarta để ngăn chặn kịp thời và đóng băng 3,1 triệu Euro từ các khoản thanh toán gian lận.

Để hỗ trợ thêm cho cuộc điều tra, vào tháng 8/2020, INTERPOL đã tổ chức một cuộc họp điều phối trực tuyến có sự tham gia của các cơ quan chức năng của Italia (NCB Rome và Cục Cảnh sát Bưu chính) và Indonesia (NCB Jakarta, Đơn vị Tình báo Tài chính - PPATK và Cục Điều tra Hình sự) để chia sẻ các thông tin điều tra quan trọng và xây dựng các biện pháp cần thiết để bảo vệ tài sản bị phong tỏa và xác định các đối tượng chủ mưu.

Các cơ quan chức năng của Indonesia đã xác định được ba nghi phạm. Đầu tháng 9/2020, các cơ quan chức năng của Indonesia đã bắt giữ ba đối tượng này cùng 3,1 triệu Euro và các tài sản được cho là có nguồn gốc do phạm tội mà có.

INTERPOL sẽ tiếp tục hỗ trợ các cuộc điều tra tiếp theo về hoạt động của tổ chức tội phạm này để xác định xem có nạn nhân từ các quốc gia khác hay không.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm