Nigeria bắt giữ 02 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo mua bán khẩu trang

09/09/2020
Các nhà chức trách ở Nigeria đã bắt giữ hai nghi phạm được cho là đã thực hiện một vụ lừa đảo cung cấp khẩu trang để chiếm đoạt số tiền 2,4 triệu EUR của các cơ quan y tế Đức.

Hai đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo.

Vào tháng 3/2020, thời điểm nhiều quốc gia đang thực hiện lệnh hạn chế đi lại do COVID-19, các cơ quan y tế đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc mua thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế. Họ đã ký hợp đồng với một công ty thu mua để đặt mua khẩu trang trị giá 15 triệu EUR.

Mặc dù là những người mua có kinh nghiệm, các đại diện của công ty đã bị rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo, chúng giới thiệu, gửi email và dẫn đến các trang web giả mạo, nạn nhân nộp các khoản phí bổ sung và cuối cùng, không có khẩu trang. Trong một chuyên án do INTERPOL điều phối, các đơn vị tội phạm tài chính, đơn vị thu thập thông tin tội phạm và các ngân hàng trên khắp Đức, Ireland, Hà Lan và Vương quốc Anh đã chạy đua với thời gian để ngăn chặn một loạt các giao dịch chuyển khoản ngân hàng và thu hồi các khoản thanh toán đã đặt.

Khi các khoản tiền chuyển đã được ngăn chặn, các điều tra viên tiếp tục xây dựng kế hoạch để khai thác, triệt phá nhóm tội phạm đứng sau. Sau vụ bắt giữ ở Hà Lan, các điều tra viên đã xác định được một đối tượng người Nigeria đang định gửi 500.000 EUR từ Anh đến Nigeria. Bằng chứng cho thấy đối tượng này chính là chủ mưu lên kế hoạch rửa tiền. INTERPOL đã giúp tạo điều kiện kết nối giữa các Văn phòng INTERPOL quốc gia và các cơ quan điều tra tội phạm, và cuối cùng, các công tố viên Đức đã gửi yêu cầu Tương trợ tư pháp đến Nigeria.

Các nhà chức trách Nigeria đã phản ứng nhanh chóng, xác định được vị trí và bắt giữ kẻ chủ mưu, đồng thời xác định được kẻ đồng phạm đã mở một tài khoản công ty ở Lagos để nhận tiền thu được từ kế hoạch lừa đảo này. INTERPOL khuyến cáo người dân cảnh giác khi giao dịch với các mối quan hệ làm ăn mới, đặc biệt trong việc mua thiết bị, dịch vụ hoặc dược phẩm có liên quan đến COVID-19.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm