Nigeria và INTERPOL chính thức hợp tác xây dựng Hệ thống thông tin cảnh sát Tây Phi

02/05/2019
Ngày 16/4/2019, tại Abuja (Nigeria), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nigeria Abdulrahman Bello Dambazau và Tổng thư ký INTERPOL Jürgen Stock đã ký Bản ghi nhớ (MoU) hỗ trợ Nigeria trong chương trình xây dựng Hệ thống thông tin cảnh sát Tây Phi (West African Police Information System, viết tắt là WAPIS).

Tham dự Lễ ký kết còn có ông Francis Behanzin, Ủy viên phụ trách các vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh thuộc Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (Economic Community of West African States, viết tắt là ECOWAS); ông Ketil Karlsen, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Nigeria và ECOWAS; ông Garba Baba Umar, Chánh Văn phòng INTERPOL tại Abuja.

Lễ ký kết thỏa thuận thực hiện chương trình Hệ thống thông tin của Cảnh sát Tây Phi.

Chương trình WAPIS do INTERPOL triển khai sẽ xây dựng các hệ thống dữ liệu tội phạm ở 15 quốc gia ECOWAS và thêm hai quốc gia Mauritania và Chad, tương thích với nền tảng dữ liệu sẵn có tại khu vực để tăng cường hiệu quả trao đổi dữ liệu tội phạm. Bộ trưởng Nội vụ Nigeria, ông Abdulrahman Bello Dambazau cho biết: "Tôi tin tưởng rằng việc thiết lập Hệ thống thông tin thực thi pháp luật quốc gia thông qua WAPIS sẽ đảm bảo chia sẻ thông tin sẽ được thông suốt trong khu vực, cũng như đảm bảo sự thuận tiện truy cập vào hệ thống liên lạc I-24/7 của INTERPOL".

Bộ trưởng Nội vụ Nigeria Abdulrahman Bello Dambazau và Tổng thư ký INTERPOL Jürgen Stock đã ký thỏa thuận cho chương trình Hệ thống thông tin cảnh sát Tây Phi.

Tổng thư ký INTERPOL Jürgen Stock cho biết sự thành công của chương trình WAPIS dựa vào sự hỗ trợ của các chính phủ và WAPIS sẽ giúp cảnh sát trên toàn khu vực có quyền truy cập vào dữ liệu cảnh sát khi họ cần.

Tổng thanh tra Cảnh sát Nigeria Adamu Abubakar Muhammed cũng bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của ông đối với việc thực hiện WAPIS trong nỗ lực chống lại tội phạm xuyên quốc gia của đất nước.

Tổng thư ký INTERPOL Jürgen Stock với các nhân viên của Văn phòng Trung ương Quốc gia tại Abuja, Nigeria.

Trước đó, các nước Gambia, Liberia, Sierra Leone và Togo đã ký Bản ghi nhớ với INTERPOL như một phần trong cam kết của họ để thiết lập Hệ thống thông tin cảnh sát được chia sẻ bởi các cơ quan thực thi pháp luật quốc gia trong khu vực. 

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm