Sử dụng pháp y kỹ thuật số để điều tra tội phạm hàng hải

21/11/2019
Từ ngày 04 - 08/11/2019, tại căn cứ của Cảnh sát biển Hoa Kỳ trên bờ biển Miami, Hoa Kỳ, Cơ quan Điều tra Cảnh sát biển Hoa Kỳ đã phối hợp với Trung tâm Đổi mới và Dự án An ninh môi trường INTERPOL tổ chức Diễn đàn Pháp y kỹ thuật số về thiết bị trên tàu lần thứ hai.

Trước tình hình tội phạm hàng hải đang ngày càng phức tạp, sử dụng nhiều loại tàu khác nhau để đánh bắt trái phép thủy hải sản, mua bán ma túy, cướp biển, mua bán người, do vậy, thông tin kỹ thuật số được trích xuất từ các thiết bị trên tàu có thể là bằng chứng quan trọng hỗ trợ quá trình điều tra. 

Dữ liệu điện tử tìm thấy trong các thiết bị trên tàu có thể trở thành chứng cứ quan trọng trong quá trình điều tra.

Theo đó, dựa trên nhu cầu của các quốc gia thành viên, INTERPOL đã tổ chức Diễn đàn Pháp y kỹ thuật số về thiết bị trên tàu lần thứ nhất vào năm 2018 tại Singapore. Và diễn đàn lần này tiếp nối các nội dung của Diễn đàn trước, nhằm cung cấp thêm kiến thức về các thiết bị kỹ thuật số trên tàu và cách trích xuất dữ liệu hỗ trợ điều tra tội phạm hàng hải cho lực lượng thi hành pháp luật của các quốc gia thành viên.

Trong 05 ngày diễn ra sự kiện, hơn 20 đại biểu đại diện cho các cơ quan thực thi pháp luật đến từ 10 quốc gia và khu vực tư nhân đã thực hành các bài tập do chuyên gia INTERPOL cung cấp, đồng thời trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và phân tích một số vụ việc điển hình có liên quan đến pháp y kỹ thuật số và các vấn đề pháp lý có liên quan.

Khóa tập huấn của INTERPOL về các loại thiết bị trên tàu và cách trích xuất dữ liệu từ các thiết bị này.

Các đại biểu cũng tham quan một số tàu tại cảng Miami nhằm tiếp thu kinh nghiệm thực tế về các loại thiết bị khác nhau có thể gặp phải trong quá trình điều tra. Đồng thời, các đại biểu cũng bước đầu xây dựng tài liệu hướng dẫn và chương trình tập huấn cho các lực lượng tuyến đầu và nhân viên pháp y kỹ thuật số…

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm