Tình hình tội phạm trực tuyến ở châu Phi đang ở mức báo động

21/09/2020
Báo cáo mới của INTERPOL về tội phạm trực tuyến có tổ chức ở châu Phi đã cho thấy công nghệ số đang làm thay đổi tình hình tội phạm tại châu lục này.

Tội phạm đưa người di cư trái phép sử dụng mạng xã hội để dụ dỗ nạn nhân ở châu Phi.

Châu Phi vẫn là châu lục có tỷ lệ người dùng kết nối Internet thấp nhất thế giới. Tính đến năm 2019, chỉ có 28% dân số châu Phi sử dụng Internet, trong khi tỷ lệ này ở châu Âu là 83%. Tuy nhiên, tỷ lệ kết nối Internet thấp không ngăn cản các tổ chức tội phạm lợi dụng Internet để thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Các vụ tấn công bằng mã độc đang gia tăng tại châu Phi. Tính riêng tại một quốc gia đơn lẻ ở khu vực Đông Phi, giá trị tài sản bị lừa đảo qua mạng năm 2018 đã tăng gấp đôi so với năm 2017, lên đến gần 6,5 triệu đô la Mỹ.

Tội phạm đưa người di cư trái phép cũng triệt để sử dụng mạng xã hội để dụ dỗ nạn nhân. Chiến dịch Sarraounia dưới sự hỗ trợ của INTERPOL đã giải cứu được 232 nạn nhân bị mua bán ở Niger, trong đó có 46 nạn nhân là trẻ vị thành niên. Kết quả điều tra cho thấy, có 180 nạn nhân nam giới đã được “tuyển dụng” trực tuyến với lời hứa hẹn về công việc có thu nhập khá.

Cũng như nhiều khu vực khác trên thế giới, các băng, nhóm tội phạm có tổ chức ở châu Phi sử dụng Internet để gia tăng hoạt động lạm dụng và bóc lột tình dục trẻ em, sử dụng các công cụ trực tuyến để liên hệ và dụ dỗ nạn nhân, bán các văn hóa phẩm có nội dung lạm dụng tình dụng trẻ em.

Châu Phi cũng là khu vực trung chuyển của hoạt động mua bán ma túy, hàng cấm, mua bán ô tô trộm cắp và nhiều mặt hàng khác thông qua các trang web nổi, chìm và web đen.

Yếu tố cốt lõi làm gia tăng tội phạm lợi dụng Internet ở châu Phi là việc nhiều quốc gia khu vực này thiếu các chính sách và chiến lược toàn diện để phòng, chống tội phạm mạng. Mặc dù Liên minh châu Phi đã thông qua Công ước về an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân vào năm 2014, đến tháng 01/2020 mới chỉ có 14/55 quốc gia thành viên ký kết công ước này. Điều này cho thấy nhiều nước Châu Phi vẫn chưa nhận thức được vai trò quan trọng của an ninh mạng, từ đó tạo lỗ hổng cho tội phạm mạng không ngừng gia tăng.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm