Tội phạm lợi dụng dịch vụ giao nhận thực phẩm để vận chuyển ma túy trong giai đoạn cách ly xã hội do dịch bệnh COVID-19

30/04/2020
INTERPOL đưa ra cảnh báo các tổ chức tội phạm đang lợi dụng dịch vụ giao thực phẩm trực tuyến để vận chuyển ma túy và các hàng hóa bất hợp pháp khác trong giai đoạn nhiều quốc gia thực hiện cách ly xã hội do dịch bệnh COVID-19.

INTERPOL đã nhận thông tin từ Cảnh sát Ireland, Malaysia, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh về các vụ việc lợi dụng dịch vụ giao nhận để vận chuyển các loại ma túy như cocaine, ketamin, cần sa và thuốc lắc.

Ma túy bị phát hiện, thu giữ khi đang được vận chuyển bằng xe đạp, xe máy và ô tô.

Vào đầu tháng 4/2020, Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha đã phát hiện và bắt giữ 07 đối tượng mặc đồng phục nhân viên giao đồ ăn, đi xe đạp, xe máy hoặc ô tô và vận chuyển cocaine, cần sa được giấu dưới lớp đáy giả của chiếc ba lô đựng hàng. Ở Ireland, Cảnh sát đã phát hiện 8kg cocaine và 02 khẩu súng giấu trong hộp đựng pizza.

Trên cơ sở những vụ bắt giữ nêu trên cùng nhiều bằng chứng về các vụ việc tương tự xảy ra ở các nước thành viên, INTERPOL đã đưa ra một Thông báo Tím cảnh báo về phương thức thủ đoạn phạm tội mới này.

Chất tinh bột trắng nghi là ma túy tổng hợp bị thu giữ.

“Trong bối cảnh tội phạm tiếp tục thay đổi phương thức, thủ đoạn để thích nghi vói tình hình cả thế giới thực hiện đóng cửa và cách ly xã hội do dịch bệnh COVID-19, các Thông báo Tím của INTERPOL là công cụ hữu hiệu cho phép Cảnh sát các nước trao đổi kinh nghiệm đối phó với các thủ đoạn phạm tội mới… Nhờ có Tây Ban Nha và nhiều nước khác đang chia sẻ những thông tin quý báu qua INTERPOL, chúng ta có thể đảm bảo lực lượng thực thi pháp luật trên toàn cầu luôn được tiếp cận các thông tin cập nhật về những nguy cơ tội phạm mới nổi và biện pháp đối phó hiệu quả”, ông Stephen Kavanagh, Giám đốc điều hành công tác Cảnh sát của INTERPOL chia sẻ.

Số lượng lớn ma túy và tiền mặt được thu giữ.

Ông Carlos A. Vázquez Ara, Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha phát biểu: “Để duy trì an ninh quốc gia, Cảnh sát Tây Ban Nha có nhiệm vụ phải hỗ trợ những sáng kiến để tăng cường hiệu quả đấu tranh với các vấn đề an ninh mới… Các Thông báo Tím của INTERPOL chia sẻ kiến thức về các phương thức thủ đoạn mới nổi của tội phạm, từ đó giúp triển khai các biện pháp đấu tranh và ngăn chặn tội phạm lợi dụng tình trạng khủng hoảng y tế toàn cầu hiện nay để thực hiện các hành vi bất hợp pháp.

Ma túy được vận chuyển trong các túi giao hàng, đồ ăn.

Việc nhiều quốc gia triển khai biện pháp cách ly xã hội đã làm tăng nhu cầu về dịch vụ giao nhận đồ ăn, thực phẩm. Các nhân viên giao hàng có thể vô tình hay cố ý vận chuyển ma túy. Trong một số vụ việc, các đối tượng giả làm nhân viên giao hàng để vận chuyển ma túy. Trong các vụ việc khác, nhân viên giao nhận biết và đồng ý vận chuyển ma túy cho các tổ chức tội phạm, đổi lấy khoản tiền thù lao lớn. Cũng có trường hợp nhân viên giao nhận không biết mình đang bị tội phạm lợi dụng; như ở Malaysia đã có nhân viên giao hàng liên hệ với Cảnh sát khi cảm thấy nghi ngờ về đơn hàng mình đang vận chuyển, một gói “bánh mì Ấn Độ” nặng 11 kg.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm