Tổ chức tội phạm lợi dụng đại dịch COVID-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

14/04/2020
Trong một vụ việc phối hợp với INTERPOL, các tổ chức tài chính và cơ quan chức năng ở các nước Đức, Ireland và Hà Lan đã phát hiện một kế hoạch lừa đảo tinh vi sử dụng email bị tấn công, gian lận thanh toán tạm ứng và rửa tiền.

Các vật chứng được thu giữ.

Vào giữa tháng 3 năm nay, khi một số quốc gia đang đóng cửa do sự bùng phát của virus corona, cơ quan y tế Đức đã ký hợp đồng với hai công ty ở Zurich và Hamburg để mua số lượng lớn khẩu trang với tổng trị giá 15 triệu EUR. Do sự thiếu hụt toàn cầu về vật tư y tế, những người mua đã tìm kiếm và làm việc với các nhà cung cấp mới với hy vọng đảm bảo số lượng khẩu trang cần thiết.

Tất cả bắt đầu với một địa chỉ email và trang web được liên kết với một công ty hợp pháp bán khẩu trang ở Tây Ban Nha. Người mua không hề biết rằng trang web này là giả mạo và địa chỉ email hợp pháp đã bị "hack".

Thông qua thư điện tử, công ty ban đầu tuyên bố có 10 triệu khẩu trang, nhưng sau đó thông báo không thể giao hàng. Sau đó họ đã giới thiệu người mua đến một đại lý “uy tín” ở Ireland. Người trung gian này lại hứa sẽ giúp họ liên lạc với một nhà cung cấp khác ở Hà Lan.

Người đàn ông này đã khẳng định rằng công ty Hà Lan trên có thể cung cấp 10 triệu khẩu trang. Một hợp đồng cho đợt hàng đầu tiên gồm 1,5 triệu khẩu trang đã được ký kết và phải thanh toán trước 1,5 triệu EUR.

Người mua đã chuyển khoản đến Ireland và chuẩn bị nhận đơn hàng được mô tả là 52 xe tải có Cảnh sát dẫn đường vận chuyển khẩu trang từ một nhà kho ở Hà Lan đến điểm đến cuối cùng ở Đức.

Ngay trước ngày giao hàng, người mua đã được thông báo rằng tiền chưa được thanh toán và cần chuyển khoản ngay lập tức 880.000 EUR cho nhà cung cấp Hà Lan để đảm bảo đơn hàng.

Khi người mua nhận ra rằng mình đã bị lừa, họ đã ngay lập tức liên hệ với ngân hàng của mình ở Đức, ngân hàng này sau đó họ đã liên lạc với đơn vị phòng chống tội phạm tài chính của INTERPOL để ngăn chặn và lần theo dấu vết dòng tiền.

Các ngân hàng, đơn vị tình báo tài chính và cơ quan tư pháp, cũng như các tổ chức đối tác như Cảnh sát Liên minh Châu Âu (EUROPOL) và Tư pháp Liên minh Châu Âu (EUROJUST) đã tham gia cùng INTERPOL trong vụ việc này.

INTERPOL đã liên lạc với Văn phòng INTERPOL Quốc gia tại Dublin cũng như ngân hàng Ailen, phối hợp với các đơn vị chức năng đóng băng số tiền chuyển khoản 1,5 triệu EUR và xác định công ty ở Ailen có liên quan.

Cơ quan điều tra và thông tin tài chính Hà Lan đã nhanh chóng truy tìm 880.000 EUR đã được chuyển từ công ty Đức. Gần 500.000 EUR trong số đó đã được gửi đến Vương quốc Anh, tất cả đều hướng tới một tài khoản ở Nigeria.

EUROPOL đã sử dụng các mạng lưới nghiệp vụ của mình để tiếp cận các đầu mối quan trọng trong lĩnh vực ngân hàng, từ đó có thể thu hồi toàn bộ số tiền, trả lại cho phía Hà Lan.

Ông Jürgen Stock, Tổng Thư ký INTERPOL cho biết: “Những người bị bắt trong trường hợp này không có mối liên hệ nào với ngành công nghiệp thiết bị y tế. Họ chỉ đơn giản là những kẻ lừa đảo có kinh nghiệm nhìn thấy cơ hội phạm tội trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh COVID-19... INTERPOL sẽ hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác của mình để tiếp tục xử lý vụ việc này cũng như các vụ việc tương tự”.

INTERPOL muốn nhắc nhở các tổ chức, cá nhân hãy cảnh giác khi các nhóm tội phạm tiếp tục thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội trong tình trạng khủng hoảng sức khỏe toàn cầu này.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm