Triệt phá mạng lưới phân phối vắc xin COVID-19 giả

03/03/2021
Sau khi INTERPOL phát đi cảnh báo toàn cầu về nguy cơ vắc-xin sẽ trở thành mục tiêu của các mạng lưới tội phạm, lực lượng thực thi pháp luật tại nhiều nước đã triệt phá thành công nhiều mạng lưới phân phối vắc-xin COVID-19 giả.

Các cơ quan chức năng Nam Phi đã thu giữ hàng trăm liều vắc-xin COVID-19 giả tại một nhà kho ở Germiston, Gauteng, Nam Phi. Cảnh sát đã thu giữ khoảng 400 ống - tương đương khoảng 2.400 liều - chứa vắc-xin giả và một lượng lớn khẩu trang 3M giả. Ba công dân Trung Quốc và một công dân Zambia liên quan đến vụ việc đã bị bắt giữ.

Số lượng lớn vắc-xin giả bị thu giữ tại Nam Phi.

Chuẩn tướng Vish Naidoo, Người phát ngôn của Cảnh sát Quốc gia Nam Phi cho biết: "Việc phối hợp với các đối tác từ các quốc gia thành viên INTERPOL đang rất hiệu quả, như chúng ta có thể thấy trong các vụ bắt giữ những công dân nước ngoài cố gắng bán vắc-xin giả cho người dân ở Nam Phi”.

Tại Trung Quốc, Cảnh sát đã đột kích vào cơ sở sản xuất, bắt giữ khoảng 80 nghi phạm và thu giữ hơn 3.000 liều vắc-xin COVID-19 giả tại hiện trường. Người phát ngôn Bộ Công an Trung Quốc cho biết: "Chính phủ Trung Quốc rất coi trọng vấn đề an ninh vắc-xin. Công an Trung Quốc đang tiến hành chiến dịch nhằm ngăn chặn, chủ động điều tra và đấu tranh trấn áp tội phạm liên quan đến vắc xin. Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác với INTERPOL và các cơ quan thực thi pháp luật của các quốc gia khác để ngăn chặn hiệu quả tội phạm này".

Trước đó, INTERPOL đã ban hành Thông báo màu Cam cảnh báo các cơ quan thực thi pháp luật sẵn sàng xử lý khi các mạng lưới tội phạm có tổ chức đang nhắm mục tiêu vào vắc-xin COVID-19, sử dụng phương thức giao dịch trực tiếp và trực tuyến.

Cảnh báo cũng cung cấp chi tiết và hình ảnh của vắc xin chính hãng và các phương thức vận chuyển được ủy quyền do các công ty dược cung cấp để hỗ trợ việc xác định các lọ giả.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm