Vai trò của phụ nữ trong lực lượng thực thi pháp luật khu vực Asean

26/08/2020
INTERPOL, UNODC và Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) vừa ra báo cáo “Vai trò của phụ nữ trong lực lượng thực thi pháp luật khu vực ASEAN”, cho thấy trong khi phụ nữ đóng góp ngày càng nhiều hơn cho công tác thực thi pháp luật, họ vẫn gặp phải rất nhiều khó khăn và trở ngại.

Báo cáo được xây dựng trên cơ sở tìm hiểu kinh nghiệm và quan điểm của các nữ Cảnh sát khu vực ASEAN và đưa ra một bức tranh tổng quan về quá trình tuyển dụng, đào tạo, phát triển và thăng tiến của họ. Báo cáo cũng phân tích các chính sách và thực tiễn có tác dụng hỗ trợ - hoặc cản trở - sự tham gia của phụ nữ vào công tác thực thi pháp luật.

Một số cán bộ nữ cho rằng sự phân biệt giới và những định kiến về vai trò của phụ nữ trong xã hội đã hạn chế sự tham gia của họ trong lĩnh vực thực thi pháp luật. Tuy vẫn có những điển hình phụ nữ đạt được cấp bậc và vị trí cao, số lượng lãnh đạo nữ vẫn còn chiếm tỷ lệ rất thấp.

Hướng tới mở rộng đào tạo và tuyển dụng nữ giới trong thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Báo cáo này cũng chỉ ra những đóng góp quan trọng của phụ nữ trong thực thi pháp luật để đấu tranh với tội phạm về tình dục hoặc tội phạm xâm hại phụ nữ, xây dựng niềm tin cho cộng đồng, và mang lại uy tín cho cơ quan, tổ chức của mình.

Về các giải pháp, báo cáo đã đưa ra một loạt các khuyến nghị nhằm tăng cường phối hợp giữa các nước thành viên ASEAN và các đối tác, để cùng thông qua và triển khai các chính sách về bình đẳng giới, bao gồm việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong công tác thực thi pháp luật, và tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của cơ quan thực thi pháp luật các nước thành viên.

Để có thể đạt được mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực Cảnh sát thì không đơn giản là đưa thêm nhiều chiến sỹ nữ vào công tác trong lực lượng này. Hơn thế nữa, mục tiêu đó cần thực hiện thông qua việc thay đổi bản chất cơ cấu của các cơ quan, tổ chức về thực thi pháp luật hiện đang duy trì sự bất bình đẳng giới một cách có hệ thống, tôn trọng quyền con người, và tạo ra một môi trường làm việc nơi tất cả cán bộ, công nhân viên đều càm thấy an toàn và gắn kết một cách có giá trị, có ý nghĩa.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm