Hỏi đáp trực tuyến

Công an xã có quyền dừng xe, xử phạt vi phạm giao thông hay không?

Người gửi: Hà Vân Hằng

Tuần trước, tôi bị Công an xã dừng xe và xử phạt với lỗi chở quá người quy định. Bộ Công an cho tôi hỏi, lực lượng Công an xã có quyền dừng xe, xử phạt vi phạm giao thông và kiểm tra hành chính đối với người tham gia giao thông đường bộ hay không? Và quy định cụ thể tại văn bản nào?

Ngày hỏi: 23/01/2019 Lượt xem: 39530

Câu trả lời

1. Tại điểm a, điểm b Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 27/2010/NĐ-CP ngày 24/3/2010 của Chính phủ “quy định việc huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết” quy định nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã như sau:

“a) Thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo sự chỉ đạo, điều hành của Cảnh sát giao thông đường bộ và theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

b) Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có Cảnh sát giao thông đường bộ đi cùng”.

Tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 7 Thông tư số 47/2011/TT-BCA ngày 02/7/2011 của Bộ Công an “quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 27/2010/NĐ-CP ngày 24/3/2010 của Chính phủ quy định việc huy động các lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong trường hợp cần thiết” quy định nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã như sau:

“- Trường hợp không có lực lượng Cảnh sát giao thông đi cùng thì lực lượng Cảnh sát khác và Công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Lực lượng Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau: Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh; đỗ xe ở lòng đường trái quy định; điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật và các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Nghiêm cấm việc Công an xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ”.

2. Tại Khoản 4 Điều 70 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã, trong đó có thẩm quyền xử phạt hành vi vi phạm quy định tại điểm l Khoản 3 Điều 6 như sau: “chở theo 02 (hai) người trên xe, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật”.

Trường hợp Công an xã phát hiện người có hành vi vi phạm chở theo 03 (ba) người trở lên trên xe thì Công an xã được quyền kiểm tra, lập biên bản và báo cáo người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo điểm b Khoản 4, điểm b Khoản 12 Điều 6 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

 

Người trả lời: Bộ Công an