Hỏi đáp trực tuyến

Hỏi về cách phòng tránh cháy, nổ khi sử dụng bếp gas trong gia đình

Người gửi: Hoàng Xuân Cường

Thời gian vừa qua trên cả nước có nhiều vụ cháy xảy ra, nguyên nhân thì có nhiều, trong đó có một phần do sự bất cẩn của người dân. Tôi muốn hỏi Bộ Công an về cách phòng tránh cháy, nổ khi sử dụng bếp gas trong gia đình?

Ngày hỏi: 30/07/2018 Lượt xem: 5187

Câu trả lời

Khi sử dụng bếp gas để đun nấu nếu không cẩn thận trong quá trình sử dụng rất dễ dẫn đến khí gas bị rò rỉ và gây ra nổ. Sự cố nổ có thể dẫn đến sập nhà, công trình và gây nguy hiểm đến tính mạng của mọi người trong gia đình. Do vậy, khi dùng bếp gas các hộ gia đình cần chú ý thực hiện một số nguyên tắc an toàn sau:

- Thường xuyên kiểm tra tình trạng của đường ống dẫn khí gas để kịp thời phát hiện những vị trí có nguy cơ rò rỉ; vệ sinh sạch sẽ bếp và các thiết bị nhà bếp.

Các bình chứa khí gas phải được đặt thẳng đứng, tránh bị va đập mạnh; không để bình chứa khí gas bị tác động trực tiếp bởi ngọn lửa từ bếp nấu.
 

Thiết bị báo rò rỉ khí gas.

- Tại khu vực bếp nấu nên lắp đặt đầu báo rò rỉ khí gas để phát hiện sớm sự cố và xử lý kịp thời.

- Trong mọi trường hợp, khi phát hiện thấy mùi khí gas trong nhà thì tuyệt không được bật bếp gas hoặc bật (tắt) các thiết bị điện trong khu vực này, không sử dụng bật lửa hoặc bật diêm để soi, kiểm tra vì có thể gây nổ tức thì. Trong trường hợp này, cần nhanh chóng thông báo cho mọi người trong gia đình biết để ngăn ngừa nguy cơ làm phát sinh tia lửa gây nổ, sau đó thận trọng mở cửa sổ, cửa ra vào và sử dụng các loại quạt giấy để lùa khí gas, khóa van bình lại. Nếu xét thấy nguy hiểm không thể vào khu vực có khí gas rò rỉ thì cần gọi ngay cho đơn vị cung cấp khí gas đến xử lý hoặc gọi cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy theo số 114 để được trợ giúp.

- Khi đun nấu xong, nên khóa van bình gas và sau đó tắt bếp; trong quá trình đun nấu phải thường xuyên có người trông coi, kiểm soát, tránh nguy cơ xảy ra đám cháy do để quên nồi, chảo trên bếp; nên mua, đổi loại bình gas chính hãng, còn hạn kiểm định và tại các đại lý có uy tín, tránh mua phải loại bình đã cũ, kém chất lượng.

Người trả lời: Bộ Công an