Hỏi đáp trực tuyến

Hỏi về quy định phân làn xe

Người gửi: Nguyễn Hoàng Hải (Quận 12, TP Hồ Chí Minh)

Tại những nơi đường hai chiều có dải phân cách cứng phân chia mặt đường thành 2 chiều xe riêng biệt, trên mỗi chiều đi có vạch trắng đứt khúc phân chia thành 2 làn xe cùng chiều (hoặc nhiều làn cùng chiều). Trong khu vực không có biển báo phân làn, không biển báo hướng đi trên mỗi làn, ví dụ như đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú – TP. HCM; đường Phan Văn Hớn, quận 12, TP. HCM; Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Thống Nhất, Đồng Nai…

Vậy, tôi xin hỏi, theo quy định hiện hành thì xe ôtô, môtô được lưu thông vào làn nào? (làn trong hay làn ngoài hay cả 2 làn)? Khi xe ở làn phía ngoài bên trái di chuyển chậm, xe làn trong bên phải di chuyển nhanh hơn thì có bị xử phạt vi phạm vượt phải theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP không? Để lái xe đúng, khi xe ở làn ngoài di chuyển rất chậm, lái xe phải vượt như thế nào?

Ngày hỏi: 28/11/2017 Lượt xem: 25676

Câu trả lời

I. Xe ô tô, mô tô được lưu thông vào làn nào?
- Điều 13 Luật giao thông đường bộ quy định:
"Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.".
- Như vậy:
Đối với đường có nhiều làn đường được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép.
Đối với đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe ô tô, mô tô phải di chuyển ở làn đường bên trái, xe thô sơ phải di chuyển ở làn đường bên phải trong cùng.

II. Khi xe ở làn phía ngoài bên trái di chuyển chậm, xe làn trong bên phải di chuyển nhanh hơn thì có bị xử phạt vi phạm vượt phải theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP không?
- Điểm c Khoản 5 Điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định: "Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi sau đây:
c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không cho phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;".
- Như vậy, người điều khiển phương tiện không bị xử phạt về quy định vượt phải theo quy định của Nghị định 171/2013/NĐ-CP.

III. Để lái xe đúng, khi xe ở làn ngoài di chuyển chậm, lái xe phải vượt như thế nào?
Lái xe phải tuân thủ quy định về tốc độ, khoảng cách và các biển báo, vạch kẻ đường, đồng thời phải chú ý quan sát để vượt theo đúng quy định, đảm bảo an toàn.

Người trả lời: Bộ Công an