Hỏi đáp trực tuyến

Hỏi về thẩm quyền cấp Giấy giới thiệu đi làm CMND

Người gửi: Lương Ngọc Trìu

Tôi hiện đang công tác tại Trung đoàn 236, Sư đoàn 361. Ngày 6/10/2015 tôi có đi làm lại CMND tại huyện Đông Anh, Hà Nội, nơi tôi đóng quân với giấy giới thiệu của Chính uỷ Trung đoàn 236 và giấy giới thiệu của Công an xã Dục Tú, huyện Đông Anh.

Nhưng khi đi làm tôi được trả lời là giấy giới thiệu của trung đoàn tôi không đủ thẩm quyền và phải là giấy giới thiệu của quân chủng phòng không, không quân. Theo Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/2/1999 của Chính phủ về CMND và Thông tư số 04/1999/TT-BCA ngày 29/4/1999 của Bộ Công an thì cấp trung đoàn đủ thẩm quyền giới thiệu tôi đi làm CMND tại huyện Đông Anh. Kính mong Bộ Công an giải thích cho tôi vấn đề trên. Tôi xin cảm ơn.

Ngày hỏi: 28/11/2017 Lượt xem: 3259

Câu trả lời

Tại điểm b, mục 4, Phần II Thông tư số 04/1999/TT-BCA(C13) ngày 29/4/1999 của Bộ Công an quy định thẩm quyền cấp giấy giới thiệu cho công dân là Quân nhân và Công an nhân dân để làm thủ tục cấp CMND như sau:

- Cục trưởng hoặc cấp tương đương (nếu cấp cho người thuộc biên chế của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an).

- Thủ trưởng Quân khu, Quân đoàn, Quân chủng, Binh chủng, Bộ Tư lệnh.

- Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Giám đốc Học viện, Hiệu trưởng các trường đại học, trung học.

- Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Trưởng Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Người cấp giấy giới thiệu làm thủ tục cấp CMND phải chịu trách nhiệm cấp đúng đối tượng đã quy định.

Theo quy định nêu trên thì giấy giới thiệu của cấp Trung đoàn là không đúng thẩm quyền. Tuy nhiên, để phục vụ yêu cầu công tác và để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, ngày 07/5/2013 được sự đồng ý của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72) đã có công văn số 307/C72-QLCT gửi PC64 Công an tỉnh Quảng Nam đồng thời gửi PC64 Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn thẩm quyền cấp giấy giới thiệu đi làm CMND cho công dân là Quân nhân và Công an nhân dân nội dung cụ thể như sau:

“Về thẩm quyền cấp giấy giới thiệu cho công dân là Quân nhân và Công an nhân dân khi làm thủ tục cấp CMND thực hiện như quy định tại điểm h, Khoản 2, Điều 6 Thông tư  52/2010/TT-BCA ngày 30/11/2010 của Bộ Công an hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Cư trú quy định thẩm quyền cấp giấy giới thiệu cho Quân đội nhân dân và Công an nhân dân khi đăng ký thường trú cùng gia đình là Thủ trưởng đơn vị quản lý trực tiếp cán bộ, chiến sỹ.

Đối với những đơn vị trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân không được sử dụng con dấu riêng thì việc cấp giấy giới thiệu cho cán bộ ở những đơn vị này khi làm thủ tục cấp CMND và đăng ký thường trú cùng gia đình là thủ trưởng đơn vị cấp trên của đơn vị đó được sử dụng con dấu riêng.”

Như vậy, đối với trường hợp công dân nêu, nếu cấp Trung đoàn là đơn vị quản lý trực tiếp cán bộ và có sử dụng con dấu riêng thì đã đủ thẩm quyền cấp giấy giới thiệu để đi làm thủ tục cấp CMND.

Người trả lời: Bộ Công an