Hỏi đáp trực tuyến

Lợi dụng việc giảng đạo của các tôn giáo để tuyên truyền những luận điệu sai trái nhằm chống phá Nhà nước sẽ bị xử lý như thế nào?

Người gửi: Phạm Quang Thành

Trong những năm qua, nhiều đối tượng đã lợi dụng việc giảng đạo của các tôn giáo để tuyên truyền những luận điệu sai trái nhằm chống phá Nhà nước ta. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, hành vi lợi dụng việc giảng đạo của các tôn giáo để tuyên truyền những luận điệu sai trái nhằm chống phá Nhà nước sẽ bị xử lý như thế nào? 

Ngày hỏi: 18/03/2022 Lượt xem: 1671

Câu trả lời

Việc xử lý các hành vi này căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các quy định pháp luật khác tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình; Bộ luật Hình sự (Điều 117 Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Điều 331 Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân)... 

Trong đó, tại Điều 331 quy định về Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, như sau:

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Người trả lời: Bộ Công an