Hỏi đáp trực tuyến

Phân biệt xe máy điện và xe đạp điện

Người gửi: Đỗ Đức Bình

Xe đạp điện của tôi nhãn hiệu Giant M133P, có hộp xích, bàn đạp và có thể chuyển động bằng việc đạp chân như một chiếc xe đạp, công suất động cơ 240W, cân nặng xe 40kg, tốc độ tối đa 25km/h. Do quãng đường tôi thường di chuyển ngắn, xe của tôi cũng rất ít khi hết điện giữa đường nên tôi thấy bàn đạp không còn cần thiết nên đã tháo bàn đạp ra. Vừa qua, tôi đang tham gia giao thông trên đường thì Cảnh sát giao thông dừng xe và lập biên bản với lỗi xe máy điện không đăng kí, tôi đã giải thích đó là xe đạp điện nhưng vẫn bị tạm giữ xe và được hẹn ngày lên nộp phạt hành chính mới được lấy xe về. Sau khi tìm hiểu, nhà sản xuất xe của tôi đã khẳng định xe của tôi là một xe đạp điện, tuy nhiên đến ngày hẹn, tôi đến nộp phạt thì được giải thích là do xe không có đăng kí nên sẽ bị tịch thu xung công quỹ, trong khi xe tôi là xe đạp điện không phải xe máy điện tức là không phải đăng kí trước khi lưu hành nhưng vẫn không được chấp nhận. Bộ Công an cho tôi hỏi, trong trường hợp này làm thế nào để tôi phân biệt xe máy điện và xe đạp điện và tôi có vi phạm lỗi không đăng kí xe hay không?

Ngày hỏi: 28/11/2017 Lượt xem: 18761

Câu trả lời

1. Để phân biệt xe đạp điện và xe máy điện cần căn cứ vào các tiêu chí quy định tại QCVN 68:2013/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện (sửa đổi, bổ sung năm 2015) và Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể:


- Xe máy điện: Tại Điểm d Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP: “Xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 KW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h”.

- Xe đạp điện: Tại Điểm e Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP: “Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được”.

- Để nhận biết xe đạp điện bằng mắt thường, có thể căn cứ vào các đặc điểm sau:

+ Xe phải có bàn đạp;


+ Xe phải được vận hành bằng cách sử dụng cơ cấu đạp chân (có hệ thống, cơ cấu dẫn động lực từ bàn đạp đến bánh xe)

2. Về đăng ký: Căn cứ quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì xe máy điện thuộc nhóm xe cơ giới nên là đối tượng đăng ký và cấp biển số theo quy định của Bộ Công an. Xe đạp điện không phải là đối tượng đăng ký, cấp biển số.

Người trả lời: Bộ Công an