Hỏi đáp trực tuyến

Quy định về tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù

Người gửi: Phạm Quang Tuấn

Bác tôi đang chấp hành hình phạt tù về tội gây rối trật tự công cộng. Hiện nay bác tôi bị bệnh nặng, bác sĩ yêu cầu phải nằm viện điều trị. Bộ Công an cho tôi hỏi, bác tôi có thể xin hoãn chấp hành hình phạt tù để chữa bệnh không? Nếu được hoãn chấp hành hình phạt tù thì cần phải chuẩn bị thủ tục như thế nào?

Ngày hỏi: 28/11/2017 Lượt xem: 4793

Câu trả lời

Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 4 Thông tư liên tịch số 03/2013/TTLT-BCA-TANDTC-VKSNDTC-BQP-BYT ngày 15/5/2013 của Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế hướng dẫn thi hành quy định về tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân, những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù bị bệnh nặng đến mức không thể tiếp tục chấp hành án phạt tù và nếu phải chấp hành án phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ thì có thể được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù để có điều kiện chữa bệnh, trừ những phạm nhân không có thân nhân hoặc không có nơi cư trú rõ ràng.

Người bị bệnh nặng quy định tại Thông tư liên tịch số 03 nêu trên là người mắc một trong các bệnh hiểm nghèo như: Ung thư giai đoạn cuối, liệt, lao nặng kháng thuốc, xơ gan cổ chướng, suy tim độ III trở lên, suy thận độ IV, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đang có nhiễm trùng cơ hội, không có khả năng tự phục vụ bản thân và có tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao hoặc mắc một trong các bệnh khác được Hội đồng y khoa, bệnh viện cấp tỉnh hoặc cấp quân khu trở lên kết luận bằng văn bản là bệnh hiểm nghèo, nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, nếu bác của bạn đọc Phạm Quang Tuấn có đủ điều kiện như trên thì có thể được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Về thủ tục, gia đình bạn đọc Phạm Quang Tuấn cần có đơn đề nghị tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù cho phạm nhân đó, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú và gửi đến Giám thị trại giam, trại tạm giam hoặc Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi bác của bạn đang chấp hành án để xem xét, đề xuất giải quyết theo quy định của pháp luật.

Người trả lời: Bộ Công an