Hỏi đáp trực tuyến

Tăng thời gian giam giữ hành chính đối với các đối tượng làm mất trật tự xã hội

Người gửi: Cử tri tỉnh An Giang

Để răn đe thanh thiếu niên sử dụng rượu bia làm mất trật tự xã hội ngày càng tăng, đề nghị tăng thêm thời gian tạm giữ hành chính, hiện nay chỉ được giữ 24 giờ là quá nhẹ.

Ngày hỏi: 28/11/2017 Lượt xem: 5862

Câu trả lời

Tạm giữ người theo thủ tục hành chính là biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính hoặc để bảo đảm việc xử lý đối với người có hành vi vi phạm hành chính. Thời gian tạm giữ người theo thủ tục hành chính được quy định tại Điều 122 Luật Xử lý vi phạm hành chính và Ðiều 2 Nghị định số 19/2009/NÐ-CP,  ngày 19/02/2009 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, thời hạn tạm giữ người theo thủ tục hành chính không quá 12 giờ kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm (trong trường hợp cần thiết, thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài hơn nhưng không được quá 24 giờ); đối với trường hợp vi phạm quy chế biên giới hoặc vi phạm hành chính ở vùng rừng núi xa xôi, hẻo lánh, hải đảo thì thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài hơn, nhưng không được quá 48 giờ kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm. Mặt khác, việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính nhằm mục đích ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng, xâm hại đến người khác hoặc để thu thập, xác minh những tình tiết quan trọng làm căn cứ ra quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Với nội dung, tính chất hành vi và thực tiễn áp dụng cho thấy, thời hạn tạm giữ hành chính theo quy định hiện hành là đảm bảo tính khả thi. Quy định thời gian tạm giữ người theo thủ tục hành chính không quá 24 giờ là phù hợp với trường hợp bị tạm giữ hành chính, vì hành vi của họ chưa cấu thành tội phạm nên không thể kéo dài thời hạn tạm giữ. Đối với người uống rượu, bia, gây ra những hành vi nguy hiểm, làm mất trật tự, an toàn xã hội nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm đến mức phải xử lý hình sự thì xem xét áp dụng biện pháp tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự để xử lý theo quy định của pháp luật.
 

Người trả lời: Bộ Công an