Hỏi đáp trực tuyến

Thủ tục nhập hộ khẩu

Người gửi: Lê Thị Hồng Nhung

Tôi có hộ khẩu tại thành phố Hà Nội, đã đăng ký hộ khẩu thường trú chỗ ở hợp pháp tại thành phố Hồ Chí Minh liên tục trong 2 năm. Nay tôi muốn làm hộ khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh có được không? Nếu được thì tôi cần phải làm những thủ tục gì? Chứng minh nhân dân của tôi tại Hà Nội đã hết hạn thì tôi có phải ra Hà Nội làm lại rồi mới được làm hộ khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh không?

Ngày hỏi: 28/11/2017 Lượt xem: 3765

Câu trả lời

a, Theo quy định tại khoản 1, Điều 20 Luật Cư trú thì trường hợp chị Lê Thị Hồng Nhung đủ điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh. Thủ tục đăng ký thường trú được quy định tại Điều 21 Luật Cư trú. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
- Bản khai nhân khẩu;
- Giấy chuyển hộ khẩu;
- Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc Trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh đủ điều kiện được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương.

b, Trường hợp Chứng minh nhân dân của Lê Thị Hồng Nhung hết hạn (mà chưa được giải quyết đăng ký thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh) thì theo quy định tại Điều 16 Thông tư số 07/2016/TT-BCA ngày 01/02/2016 của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều của Luật Căn cước công dân và Nghị định số 137/2005/NĐ-CP ngày 31/12/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân:

“1. Cơ quan quản lý Căn cước công dân Công an cấp huyện và đơn vị hành chính tương đương tiếp nhận hồ sơ giải quyết các trường hợp cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân có nơi đăng ký thường trú tại địa phương đó.

2. Cơ quan quản lý Căn cước công dân Công an cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân có nơi đăng ký thường trú trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đó…”


Căn cứ vào hướng dẫn trên khi công dân chuyển từ Chứng minh nhân dân sang thẻ Căn cước công dân, thì chị Nhung phải đến Công an cấp huyện hoặc phòng PC64 Công an thành phố Hà Nội nơi hộ khẩu thường trú để được giải quyết cấp thẻ Căn cước công dân theo quy định./.
 

Người trả lời: Bộ Công an