Hỏi đáp trực tuyến

Triển khai quyết liệt các kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy

Người gửi: Cử tri tỉnh Bến Tre

Nước ta là nước đang phát triển, văn hóa dân tộc Việt Nam hiện nay đang xuống cấp bởi sự du nhập của văn hóa nước ngoài và việc quản lý các hoạt động văn hóa không chặt chẽ dẫn đến những hoạt động không lành mạnh ngày càng xảy ra nhiều như việc sử dụng ma túy trong các vũ trường. Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường quản lý, kiểm soát để hạn chế tệ nạn xã hội xảy ra.

Ngày hỏi: 03/09/2020 Lượt xem: 5169

Câu trả lời

Về vấn đề này, Bộ Công an trả lời như sau:

Sự phát triển, hội nhập của kinh tế - xã hội và sự phát triển của khoa học, công nghệ kéo theo tình hình hoạt động phức tạp của tội phạm, trong đó có tội phạm và tệ nạn ma túy. Trong quá trình nghiên cứu, điều chế, đối tượng phạm tội đã sản xuất ra nhiều loại ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần mới với đặc điểm gọn nhẹ, dễ sử dụng, dễ cất giấu. Đồng thời, sự phát triển nhanh chóng của các loại hình vui chơi, giải trí như quán bar, karaoke, vũ trường… nên số lượng người sử dụng ma túy ngày càng tăng, kéo theo “nguồn cầu” ma túy tăng cao. Hiện nay, số người nghiện ma túy ở nước ta đã tăng trên 230.000 người (có hồ sơ kiểm soát), tạo ra nhu cầu sử dụng ma túy rất lớn, càng kích thích các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào nước ta, làm cho tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong nước ngày càng phức tạp. Mặt khác, các loại ma túy tổng hợp thường trở nên kích thích hơn khi sử dụng kèm với rượu, bia trong môi trường âm nhạc mạnh nên các quán bar, karaoke, vũ trường thường là nơi các đối tượng lợi dụng để tổ chức, sử dụng trái phép ma túy. Ngoài ra, số đối tượng sau khi sử dụng ma túy tổng hợp dễ dẫn đến mất kiểm soát hành vi (thường gọi là “ngáo đá”) gây ra nhiều vụ án nghiêm trọng, làm phức tạp tình hình trật tự xã hội, gây lo lắng trong nhân dân. Trong khi đó, việc xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy hiện nay chưa đủ sức răn đe (Bộ luật Hình sự năm 2015 không còn tội danh sử dụng trái phép chất ma túy); công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc còn nhiều khó khăn, vướng mắc về mặt thủ tục thực hiện.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ Công an sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy. Vừa qua, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tham mưu Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16-8-2019 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW cùng với sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản, quy định khác có liên quan sẽ góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Riêng để tăng cường phòng, chống tình trạng sử dụng trái phép ma túy trong vũ trường, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức tổng rà soát, điều tra cơ bản toàn diện tình hình liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả công tác quản lý địa bàn, rà soát, nắm rõ hoạt động của các điểm, tụ điểm mua bán lẻ các chất ma túy, các tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự như quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn, nhà nghỉ. Phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật tới người dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự kết hợp tăng cường kiểm tra hành chính công khai và triển khai các biện pháp nghiệp vụ khác để phát hiện, đấu tranh, xử lý các vi phạm về sử dụng trái phép chất ma túy trong quán bar, karaoke, vũ trường…

 

Người trả lời: Bộ Công an