TP.Hồ Chí Minh: Mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy đi vào từng góc phố, ngõ hẻm

20/09/2022
Lượt xem: 1193
Trong những ngày này, tại các khu phố, tuyến hẻm trên địa bàn Quận Phú Nhuận và Quận 12, TP. Hồ Chí Minh, chính quyền địa phương đang đồng loạt triển khai mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và Điểm chữa cháy công cộng với sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Phong trào mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng đã đi vào từng ngõ hẻm, từng góc phố, từng ngôi nhà trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Công tác PCCC là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, góp phần tạo môi trường hoà bình, ổn định, hợp tác cho sự phát triển kinh tế - xã hội, được triển khai tổ chức thực hiện có quy trình, định hướng từ các cấp để đảm bảo sự thống nhất đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, khi được Công an phường và chính quyền địa phương vận động để tham gia mô hình, nhiều người dân đã đồng ý ngay và hỗ trợ vận động các hộ dân khác trong tổ dân phố tham gia vì nhận thấy mô hình này có ý nghĩa rất thiết thực.
 
Hiện nay, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã có 82 tổ liên gia an toàn PCCC và 77 điểm chữa cháy công cộng đã được triển khai, đưa vào hoạt động. 02 mô hình được thành lập và nhân rộng sẽ thúc đẩy, phát huy tối đa hiệu quả của công tác PCCC theo phương châm “4 tại chỗ” gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư – hậu cần tại chỗ, đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an: “Lực lượng ở trong dân - phương tiện ở trong dân - hậu cần ở trong dân và chỉ huy ở trong dân”.
 
Phong trào mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC đi vào từng góc phố, ngõ hẻm, ngôi nhà trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

 

Quận Phú Nhuận đã tổ chức Lễ phát động và ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng tại hẻm 142C đường Cô Giang, tổ 21, 23 khu phố 2, phường 2. Tại đây, Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ thực tế các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các khu dân cư đã cho thấy cần phải thực hiện nghiêm các quy định về công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các hộ gia đình và khu dân cư. Với phương châm trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, phòng là “Cơ bản – chiến lược – lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy, từng nhà an toàn – từng ấp an toàn – xã an toàn. Do đó, cần phải huy động tối đa lực lượng chữa cháy ngay từ khi đám cháy mới phát sinh theo phương châm “4 tại chỗ” để xây dựng thế trận liên hoàn về PCCC, người dân trang bị, lắp đặt chuông báo cháy với thời gian vàng 5 phút ban đầu, qua đó sẽ kéo giảm tối đa số vụ cháy, nổ tại khu dân cư.
 
Tại Quận 12, Ủy ban nhân dân Quận đã ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện công tác PCCC đến cấp khu phố nhằm nâng cao vai trò, ý thức của người dân về công tác PCCC góp phần nâng cao tinh thần hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc trong nhân dân... Theo đó, tại phường Thới An, quận 12, thực hiện chủ trương chỉ đạo của lãnh đạo Ủy ban nhân dân Quận 12 và sự hướng dẫn của Công an Quận, Đảng ủy phường Thới An đã ban hành kế hoạch chuyên đề về triển khai xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” và ban hành quy chế hoạt động của tổ và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Tổ.
 
Việc thành lập mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC" đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương và Công an thị trấn đối với người dân trong công tác PCCC. Bên cạnh đó, việc tham gia mô hình còn giúp các hộ gia đình tăng thêm sự đoàn kết, tình làng nghĩa xóm và gắn bó mật thiết với nhau hơn. Các hộ dân tham gia mô hình mong muốn chính quyền địa phương và cơ quan Công an thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập về công tác PCCC để nâng cao kỹ năng, ý thức PCCC của người dân. Nhiều người dân cho biết, gần đây rất nhiều vụ cháy xảy ra, người dân mỗi lần nghe tin cháy đều cảm thấy sợ. Vì thế việc triển khai mô hình “Tổ liên gia PCCC” cho thấy rất cần thiết đối và hữu ích với người dân và đảm bảo an toàn xã hội hiện nay.
Minh Tuân - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website