Bám địa bàn, đem lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân

19/07/2022
11 năm phụ trách tuyến, địa bàn các huyện, thành phố phía nam sông Tiền, Đại úy Nguyễn Đại Nghĩa cán bộ Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm theo tuyến, địa bàn phòng Cảnh sát Hình sự Công an Đồng Tháp không chỉ làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, các tụ điểm tệ nạn xã hội mà còn phát hiện rất nhiều băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp hoạt động lưu động liên tỉnh. Qua đó, kịp thời tham mưu xác lập chuyên án, khám phá, truy bắt thành công đối tượng, góp phần đem lại sự bình yên cho người dân.
 
Lúc đầu về đơn vị, anh Nghĩa là một cán bộ trẻ, kinh nghiệm thực tế còn hạn chế. Dù vậy, bản thân anh đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, học tập và nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm của các đàn anh đi trước. Bám địa bàn, tạo mối quan hệ với Công an cơ sở, chủ động đến từng địa phương, từng cơ sở để trao đổi thông tin. Qua đó bản thân tập hợp được thông tin, phương thức thủ đoạn mới của đối tượng để tham mưu cho chỉ huy đội, lãnh đạo phòng về tình hình tội phạm trên địa bàn quản lý. Đặc biệt là đã vận dụng khoa học công nghệ vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm thời đại công nghệ số, góp phần đấu tranh có hiệu quả với những vụ án hình sự xảy ra có tính chất phức tạp trên địa bàn.
 
Đại úy Nguyễn Đại Nghĩa.

 

 Trung tá Lê Hoàng Nhân- Phó Đội Trưởng đội 2, phòng Cảnh sát Hình sự Công an Đồng Tháp nhận xét: “Đồng chí Nghĩa luôn thể hiện vai trò trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao, hoàn thành nhiệm vụ chỉ huy đội, lãnh đạo giao, quyết tâm trong phòng chống tội phạm. Hòa đồng với đồng chí đồng đội, ở địa bàn bản thân đồng chí, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đều thể hiện vai trò quyết tâm thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm.”  

05 năm qua, anh đã phối hợp với Công an các địa phương điều tra xác minh, truy bắt bắt gần 50 vụ, trên 100 đối tượng trong các vụ án giết người, cướp tài sản, cướp giật tài sản, trộm cắp, triệt xóa 11 tụ điểm tệ nạn xã hội, gần 200 đối tượng. Tham mưu xác lập 12 chuyên án, trong đó có 03 chuyên án phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự- Bộ Công an, bắt giữ trên 10 đối tượng cướp giật tài sản, trộm cắp phụ tùng xe ô tô và trộm két sắt liên tỉnh, tổng số tài sản thiệt hại trên 03 tỷ đồng tài sản. Qua điều tra mở rộng, các đối tượng khai nhận đã thực hiện gần 70 vụ trộm cắp, cướp giật tại các tỉnh miền Tây. 
 
Chuyên án điển hình mà anh khám phá thành công là cướp giật tài sản trong tháng 10 năm 2020. Sau khi nắm được quy luật của nhóm đối tượng là trước khi gây án, các đối tượng thuê xe ô tô 07 chổ hoặc gởi xe khách đường dài, chở các xe mô tô gắn biển số giả- là phương tiện gây án đến địa điểm chuẩn bị gây án. Để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, khi thực hiện từ 2 đến 3 vụ cướp giật, các đối tượng chạy phương tiện gây án đến xe ô tô đã đậu chờ sẳn rồi nhanh chóng về TP. Hồ Chí Minh. 
 
Đã vậy, nhóm đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm gây án, nhưng với quyết tâm lần theo dấu vết, bắt giữ nhóm đối tượng, anh Nghĩa đã cùng đồng đội trải qua khó khăn, vất vả nhiều tháng trời dầm mưa, dãi nắng ở các tỉnh, khi ở Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, có lúc ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang... Đến ngày 04/10/2020, khi phát hiện nhóm đối tượng chuẩn bị gây án, anh báo cáo Ban chuyên án phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự- Bộ Công an bắt giữ thành công 03 đối tượng tại TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên giang. Qua làm việc các đối tượng khai nhận đã thực hiện 09 vụ cướp giật ở Đồng Tháp và hơn 20 vụ ở các tỉnh miền Tây.
 
Đại úy Nguyễn Đại Nghĩa luôn làm tốt công tác quản lý địa bàn.

 

Khi được hỏi về những thành công trong khám phá thành công các chuyên án, Đại úy Nguyễn Đại Nghĩa- cán bộ đội 2 phòng Cảnh sát Hình sự Công an Đồng Tháp chia sẽ: “Để khám phá thành công nhiều chuyên án, bản thân có sự quyết tâm làm rõ tội phạm, không để các đối tượng gây án gây tổn thất cho bà con nhân dân. Do tính chất công việc là trinh sát quản lý địa bàn, nên bản thân thường tác chiến độc lập, luôn bám địa bàn, quản lý chặt đối tượng, thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình tội phạm hình sự với Công an địa phương và các tỉnh giáp ranh để kịp thời cập nhật thông tin về phương thức, thủ đoạn gây án mới của đối tượng”.    

Làm trinh sát địa bàn, ngoài khó khăn, vất vả, thường xuyên vắng nhà, bởi  khi địa bàn phụ trách xảy ra vụ việc phức tạp, án nghiêm trọng, đòi hỏi phải có mặt tại địa bàn để phối hợp cùng với Công an địa phương nắm tình hình, điều tra, truy bắt đối tượng. Nên có lúc hàng tháng trời, anh chưa được về thăm nhà, mọi việc đều phó thác cho vợ chăm sóc mẹ già. Biết hoàn cảnh gia đình anh khó khăn, có lần một số đối tượng gợi ý mua chuộc, để mong anh làm ngơ cho chúng hoạt động vi phạm pháp luật, nhưng anh kiên quyết từ chối.
 
Đại úy Nguyễn Đại Nghĩa- cán bộ đội 2, phòng Cảnh sát Hình sự Công an Đồng Tháp bộc bạch: “Qua 11 năm làm công tác phòng chống tội phạm tuyến địa bàn, tác chiến độc lập, gặp những cám dỗ về vật chất của nhóm đối tượng sẵn sàng mua chuộc mình để tổ chức về tệ nạn, băng nhóm cho vay. Với quyết tâm vì nhiệm vụ phòng chống tội phạm, không để tình hình tội phạm gây mất ANTT trên địa bàn, ảnh hưởng đời sống nhân dân quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Nếu tổ chức cho chọn lại một lần nữa, bản thân vẫn theo cái nghề trinh sát”.

Tình hình tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thủ đoạn khó lường, mặc dù khó khăn, vất vả, nhưng Đại úy Nguyễn Đại Nghĩa không chùn bước trước hiểm nguy, vẫn yêu ngành, bám nghề, kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho người dân. Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền đồng chí là chiến sĩ thi đua cơ sở, 05 lần được Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen về thành tích phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự, cùng nhiều giấy khen các loại.
 
Ngọc Hân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website