Người con của bản làng

20/07/2022
Lượt xem: 1551
Sau 02 năm đảm nhận chức danh Trưởng Công an xã Tả Nhìu, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, từ một địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT) trở thành xã điển hình với nhiều mô hình tự quản ANTT hoạt động hiệu quả, Thiếu tá Nguyễn Trung Thành đã có nhiều cách làm sáng tạo, gần gũi, sâu sát với nhân dân được cấp uỷ, chính quyền và đồng bào các dân tộc quý mến.

 

Tả Nhìu là xã vùng cao, cách trung tâm huyện gần 10km, toàn xã có 12 thôn bản với gần 4000 khẩu, trong đó dân tộc Nùng chiếm 98% dân số, hộ nghèo và cận nghèo chiếm tỷ lệ cao. Tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, tuy nhiên vẫn còn nhiều vụ việc nhỏ liên quan đến ANTT như gây rối trật tự công cộng, trộm cắp, mâu thuẫn gia đình, mâu thuẫn trong lòng nhân dân…Cùng với xu thế phát triển của xã hội, Tả Nhìu còn tiềm ẩn liên quan đến công tác bảo đảm ANTT.

Thôn Na Van có hơn 80 hộ sinh sống, 100% là dân tộc Nùng, kinh tế chủ yếu là trồng lúa, ngô, chăn nuôi gia súc, gia cầm, tỉ lệ hộ nghèo chiếm 53%. Trong thôn duy trì mô hình tự quản về ANTT gắn với “5 không, 3 sạch” luôn được Công an xã quan tâm, củng cố, hướng dẫn duy trì thực hiện hiệu quả. Anh Cháng Văn Sinh, Trưởng thôn Na Van cho biết, hàng tháng, Trưởng Công an xã đều tham gia họp cùng các thành viên trong Tổ tự quản, ngoài ra, tại các cuộc họp của thôn, Thiếu tá Nguyễn Trung Thành cũng thường xuyên tham dự, lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn ANTT xóm bản.

Thiếu tá Nguyễn Trung Thành chia sẻ, với đồng bào, quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền vận động. Phải tìm hiểu và nắm vững được phong tục, tập quán của đồng bào, đôi khi việc xử lý bằng các chế tài, pháp luật không hiệu quả bằng việc tuyên truyền, nhắc nhở gần gũi với nhân dân. Do người dân còn nghèo, nhận thức chưa cao nên nhiều khi xử lý cứng nhắc thì không hợp tình, hợp lý. Bởi thế, đơn vị thường xuyên phối hợp với các tổ tự quản, tổ hoà giải xuống từng nhà, giúp đỡ nhân dân trong cả những công việc thường ngày để tạo niềm tin, sự gắn bó với người dân. Buổi họp thôn bản nào, Công an chính quy cũng có mặt, nhất là trong vấn đề bảo vệ ANTT thôn bản, củng cố sự đoàn kết trong nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Trung Thành, Trưởng Công an xã Tả Nhìu trên đường xuống cơ sở.

 

Nhờ sự gần gũi, gắn bó chặt chẽ với địa bàn, Thiếu tá Nguyễn Trung Thành nhận được sự tin yêu, quý mến của đồng bào nơi đây. Hiện nay, người dân thôn Na Van cam kết thực hiện tốt “5 không, 3 sạch”: không hủ tục lạc hậu; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không vi phạm chính sách dân số; không tảo hôn và kết hôn cận huyết thống; không bạo lực gia đình; sạch môi trường chung; sạch từ nhà ra ngõ; sạch trong sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và sử dụng thực phẩm. Mô hình này đang được khảo sát, triển khai nhân rộng đến các thôn bản khác.

Ngoài thời gian xuống các thôn bản, với chức trách là Trưởng Công an xã, Thiếu tá Nguyễn Trung Thành chỉ đạo Công an xã thực hiện tốt công tác tham mưu; triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn; tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và các giải pháp kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội; thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về ANTT; chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng.

Bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, qua 02 năm công tác tại xã Tả Nhìu, Thiếu tá Nguyễn Trung Thành đã chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt quy chế hoạt động của Công an xã theo đúng chức năng nhiệm vụ, cùng tập thể Công an xã hoàn thành nhiệm tốt nhiệm vụ được giao. Dẫu còn gặp nhiều khó khăn, vất vả trong sinh hoạt và công tác, Thiếu tá Nguyễn Trung Thành cùng đồng đội vẫn ngày đêm bám nắm địa bàn cơ sở, nỗ lực công tác, để lại nhiều dấu ấn trong lòng đồng bào các dân tộc vùng cao Tả Nhìu, góp phần tô thắm thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì dân phục vụ”.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2021, tập thể Công an xã Tả Nhìu đạt danh hiệu thi đua Đơn vị Quyết thắng; 02 lượt được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Xín Mần tặng Giấy khen; 01 lượt được Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc. Năm 2020 và 2021, Chi bộ Công an xã đều đạt mức xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Riêng Thiếu tá Nguyễn Trung Thành nhiều lượt được tặng Giấy khen các cấp, đặc biệt, được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đặc biệt của lực lượng Công an xã, phường, thị trấn, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và được tuyên dương Trưởng Công an xã tiêu biểu toàn quốc năm 2022. Trong công tác tham mưu xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cán bộ và nhân dân xã được Bộ Công an tặng 01 Bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen tặng 01 tập thể, 01 cá nhân của xã; Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen 01 mô hình tự quản về ANTT có thành tích xuất sắc.

 

Nguyễn Lân - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website