Bộ Công an tập huấn phòng, chống dịch bệnh COVID-19

15/03/2020
Sáng 15/3/2020, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho Công an các đơn vị, địa phương. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an chủ trì Hội nghị.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương trực tiếp truyền đạt nội dung tập huấn.

Trước diễn biến gia tăng và phức tạp của dịch bệnh COVID-19 gây ra tại các quốc gia trên thế giới và Việt Nam, Hội nghị tập huấn được tổ chức nhằm cung cấp kiến thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, để sẵn sàng đáp ứng với tình hình dịch bệnh trong cộng đồng và lực lượng Công an nhân dân.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại Hội nghị.


Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn khẳng định, ở giai đoạn đầu của công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 gây ra, lực lượng Công an cùng với cả nước đã đạt được những kết quả rất quan trọng. Tuy nhiên, diễn biến tình hình dịch bệnh đã và đang diễn ra rất phức tạp, đòi hỏi công tác phòng, chống dịch phải hết sức khẩn trương, hiệu quả. Vì vậy, thời gian tới, lực lượng Công an cần sự chuẩn bị và vào cuộc quyết liệt hơn, tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra... Đồng chí Thứ trưởng đề nghị Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục và chủ động hơn nữa trong việc rà soát lại tất cả những công việc đã và đang làm với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, hiệu quả…

Tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Văn Kính đã trực tiếp cập nhật, truyền đạt đến các đại biểu những nội dung liên quan đến diễn biến của dịch bệnh COVID-19 gây ra; căn nguyên, bệnh sinh liên quan đến công tác phòng, chống. Đồng thời, nêu lên vai trò của lực lượng Công an trong công tác phòng, chống dịch bệnh; chỉ ra các biện pháp phòng bệnh cụ thể cho cá nhân cán bộ, chiến sĩ, tại gia đình, trụ sở làm việc, cơ sở y tế và cộng đồng. 

 

GS.TS Nguyễn Văn Kính truyền đạt những nội dung liên quan đến phòng chống      dịch bệnh COVID-19 


Theo đánh giá, COVID-19 tồn tại trong cơ thể khoảng 4 tuần kể từ khi xâm nhập. Ngoài môi trường, COVID-19 rất dễ bị chết bởi ánh sáng, tia cực tím và nhiệt độ cao. Ở môi trường lạnh ẩm, mặt phẳng kim loại COVID-19 có thể tồn tại 1-3 ngày. Thời gian ủ bệnh của bệnh nhân từ 3-7 ngày và có thể lên đến 14 ngày. Giai đoạn khởi phát, bệnh nhân xuất hiện sốt, ho khan, mệt mỏi, đau họng, một số trường hợp bị nghẹt mũi, chảy nước mũi và tiêu chảy. Sau đó, hầu hết các bệnh nhân bị sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và tự phục hồi sau 1 tuần; một số trường hợp có thể bị viêm phổi, viêm phổi nặng, diễn tiến suy hô hấp nặng, sốc nhiễm trùng, rối loạn thăng bằng kiềm-toan, rối loạn đông máu, suy chức năng các cơ quan dẫn đến tử vong… Vì vậy, GS.TS Nguyễn Văn Kính cho rằng, việc tự nguyện khai báo với y tế cơ sở/chính quyền, khi có tiếp xúc gần với người bệnh hoặc đi về từ nơi có dịch; đeo khẩu trang; rửa tay bằng cồn/dung dịch sát khuẩn/xà phòng đúng cách; thường xuyên khử trùng bề mặt nơi ở, thông thoáng phòng ở; học cách đảm bảo an toàn nơi công sở/công cộng; thường xuyên cập nhật tình hình về dịch bệnh...; tới cơ sở y tế khi nghi ngờ mắc bệnh để được thăm khám, cách ly điều trị là rất cần thiết. 


* Liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã đến kiểm tra công tác sản xuất khẩu trang vải ba lớp kháng khuẩn tại Công ty 19/5 thuộc Cục Công nghiệp an ninh Bộ Công an...

Tại buổi kiểm tra, đại diện lãnh đạo Công ty 19/5 đã báo cáo nhanh với đồng chí Thứ trưởng về việc nhanh chóng đưa vào sản xuất mặt hàng khẩu trang vải ba lớp kháng khuẩn theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Y tế nhằm trang bị và đáp ứng nhu cầu của lực lượng Công an nhân dân trong thời gian tới... Theo đó, ngay sau khi nhận được kế hoạch của Bộ giao, Công ty 19/5 đã đề xuất các đơn vị chức năng để chủ động nguồn nguyên vật liệu, khâu kiểm định chất lương đảm bảo yêu cầu trong việc sản xuất khẩu trang vải ba lớp kháng khuẩn. Hiện nay Công ty 19/5 đã tổ chức sản xuất theo đúng kế hoạch Bộ đã đề ra, huy động cán bộ, công nhân viên, người lao động làm tăng ca để đáp ứng tiến độ công việc, nhằm cung ứng đủ và kịp thời mặt hàng khẩu trang cho toàn lực lượng trong thời gian sớm nhất...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi kiểm tra.


Qua kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, thái độ vào cuộc, sự chuẩn bị và việc bắt tay ngay vào việc sản xuất khẩu trang vải ba lớp kháng khuẩn của các đơn vị chức năng của Bộ Công an trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đồng chí Thứ trưởng nêu rõ, thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Y tế, Công an là một trong những lực lượng nơi tuyến đầu góp phần hết sức quan trọng trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19; trong đó việc đáp ứng về nhu cầu khẩu trang là rất cấp thiết. Bộ có kế hoạch và giao cho Công ty 19/5 thực hiện việc sản xuất khẩu trang vải ba lớp kháng khuẩn; các đơn vị chức năng của Bộ đã hỗ trợ và chủ động trong sản xuất với mẫu mã, chất lượng được sự kiểm định của Bộ Y tế... Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị, các đơn vị chức năng của Bộ nhanh chóng có kế hoạch cụ thể, chi tiết trong việc cấp phát khẩu trang và các thiết bị cần thiết khác đến các đơn vị trong toàn lực lượng với thời gian nhanh nhất, tạo điều kiện để các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao...

Một số hình ảnh tại buổi kiểm tra:

 
   
 
   
 
   
 
   
 
   
 
   
 
Khẩu trang vải ba lớp kháng khuẩn (lớp vải kháng nước - kháng bụi; lớp vải kháng khuẩn và lớp vải lọc vệ sinh) được Công ty 19/5 sản xuất theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Y tế.  

 

Phong Ba
Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch Covid 19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội
Liên kết website