Cấm kỳ thị người nhiễm COVID-19; lên án, xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, không trung thực trong khai báo y tế

17/03/2020
Chiều ngày 16/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo Quốc gia (BCĐQG) về phòng, chống dịch COVID-19 báo cáo công tác phòng, chống dịch.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, những ngày qua, hai từ “quyết liệt” đã được nhiều nước trên thế giới nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Đã có những giải pháp rất mạnh mẽ để phòng, chống dịch COVID-19 như nhiều nuớc đóng cửa biên giới, nơi vui chơi giả trí, nhà hàng, quán bar; ngừng việc nhập cảnh... Thủ tướng Chính phủ đề nghị cần tiến tục có biện pháp mạnh mẽ. “Cần phải bình tĩnh, đoàn kết, tự tin, trách nhiệm hơn nữa trước tình hình số ca tăng lên hàng ngày. Bình tĩnh, không hoảng hốt trước đại dịch, bình tĩnh để chọn giải pháp sáng suốt; đoàn kết từ trên xuống dưới một lòng chia sẻ", Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.


Tại cuộc họp, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, những nội dung mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết cũng là những nội dung mà BCĐQG về phòng, chống dịch COVID-19 bàn thảo rất kỹ vào buổi sáng, mà nếu giải quyết, làm tốt được hai khâu thì sẽ thuận lợi hơn cho công tác kiểm soát dịch. Một là siết chặt lại diện đối tượng được nhập cảnh và hai là quản lý tốt tại cộng đồng, từ đó sẽ hạn chế được rất nhiều tình trạng lây nhiễm.

Theo đồng chí Thứ trưởng, để làm được điều này sẽ vấp phải sự phản ứng từ phía các đối tượng chịu ảnh hưởng, nhưng khi nhìn lại thì sự đồng thuận của người dân là lớn hơn rất nhiều. Về cách ly tại cộng đồng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho rằng, chúng ta đã bàn nhiều nhưng phải có chuyển động mạnh mẽ hơn, giao trách nhiệm cụ thể cho Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường, xã; bởi chính họ là những người cam kết việc quản lý tốt địa bàn với cấp trên.

Đồng chí Thứ trưởng cũng mong muốn việc mua sắm, cấp phát các trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch cho lực lượng làm nhiệm vụ cần kịp thời hơn nữa, giải quyết “điểm nghẽn” để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch trong giai đoạn tới đây.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại cuộc họp.


Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, trong vòng 2 tháng qua, các cấp, các ngành, đặc biệt là BCĐQG về phòng, chống dịch COVID-19, các địa phương đã có rất nhiều cố gắng trong phòng, chống dịch COVID-19. Các ngành, các địa phương đã xử lý nhiều vấn đề đặt ra trong đại dịch toàn cầu này, mang lại kết quả tốt, số người nhiễm trong giai đoạn 1 đã chữa khỏi 100%, ở giai đoạn 2 số người nhiễm trong những ngày qua tăng lên nhưng chúng ta đã làm các biện pháp hạn chế lây lan từ nước ngoài vào Việt Nam.

Nhận định giai đoạn này dịch COVID-19 khốc liệt hơn, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một số giải pháp lớn. Trước hết, tiếp tục hạn chế tối đa việc tụ tập đông người ở các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các thành phố lớn. Tiếp tục thực hiện phương thức cách ly tập trung, cùng với cách ly tại gia đình theo quy chế, cách ly theo nhóm được giám sát. Đây là biện pháp căn bản, quyết định phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay. 

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ cũng thông báo việc Việt Nam sẽ tạm dừng cấp thị thực cho khách nước ngoài, trừ khách mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và khách mời. Việc dừng cấp thị thực là một biện pháp tạm thời Việt Nam thực hiện nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19 và đảm bảo sự an toàn về sức khỏe cho cộng đồng.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ lưu ý, các cấp, ngành phát huy vai trò của phường, xã, tổ dân phố hỗ trợ các gia đình có yếu tố nguy cơ mắc COVID-19. Theo khuyến cáo của dịch tễ học về việc người có bệnh nền, mãn tính, huyết áp, tim mạch… có nguy cơ nhiễm và tử vong cao. Đây là lúc người có bệnh nền, người trung tuổi, cao tuổi cần được kiểm tra sức khỏe và kê khai y tế tự nguyện.

Nhắc lại xét nghiệm là biện pháp quan trọng ban đầu kiểm soát các ca mắc COVID-19, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, các biện pháp xét nghiệm triển khai rộng rãi đóng vai trò quan trọng song cần chú ý hơn đến các đối tượng yếu thế trong xã hội, lao động ngoại tỉnh, sinh viên…

Liên quan đến các chuyến bay từ vùng dịch, Thủ tướng Chính phủ Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thông báo kịp thời với Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế vị trí hạ cánh khi đến Việt Nam để thực hiện nghiêm công tác cách ly khi nhập cảnh vào Việt Nam. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng nhằm thực hiện có hiệu quả công tác nhập cảnh và kiểm soát y tế. Các hãng hàng không thực hiện khử trùng, khai báo y tế bắt buộc trước khi rời máy bay.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cấm kỳ thị người nhiễm COVID-19; lên án, xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, không trung thực trong khai báo y tế...

Toàn cảnh cuộc họp.

 

Đánh giá cao các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ trong phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì phát động, tiếp nhận và bàn giao Bộ Y tế mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác chống dịch theo quy định. 

Đề nghị BCĐQG về phòng, chống dịch COVID-19 xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ cụ thể việc điều chỉnh mức hỗ trợ cho người tham gia chống dịch và các chi phí phục vụ công tác cách ly. Bộ Y tế cần trang bị đầy đủ thiết bị vật tư y tế; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trực tiếp mua sắm các thiết bị cho các bệnh viện phục vụ công tác chống dịch theo sự phân công; Bộ Công thương đảm bảo đủ số lượng khẩu trang, phục vụ cho những nơi công cộng... 

 Trong bối cảnh quốc tế đang bùng phát dịch bệnh mạnh mẽ, các bệnh viện Trung ương, lực lượng Quân đội, Công an, các địa phương, các huyện, xã có phương án “nóng” để chuẩn bị sẵn sàng phòng, chống dịch, cùng với phương án hiện nay. Thủ tuớng Chính phủ giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phô và ngành du lịch cần chủ động chuẩn bị các địa điểm dự phòng để có thể tiếp nhận nhiều ca cách ly hơn trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính chủ trì các gói tài trợ của Ngân hàng Thế giới và các tổ chức khác sẵn sàng phục vụ cho việc chống dịch trong thời gian tới... Đồng thời gợi ý Ngành Y tế phát động đợt thi đua đặc biệt trong toàn ngành để tận dụng “giai đoạn vàng” của công tác chống dịch, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh không bùng phát ở Việt Nam.

 

 

PV
Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch Covid 19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội
Liên kết website