Những bước chân thầm lặng trên trận tuyến truy vết, bóc tách F0

12/08/2021
Trên trận tuyến phòng, chống Covid-19, lực lượng Công an ngoài việc giữ gìn an ninh, trật tự, trực chốt kiểm soát, còn có một bộ phận ngày đêm truy vết F0, F1... để bóc tách, chặn đường lây lan ra cộng đồng.

Thượng tá Võ Văn Bộ, Trưởng Công an thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng cho biết, ngay khi thị xã Vĩnh Châu xuất hiện F0 trong cộng đồng (đầu tháng 7/2021), nhiều cán bộ, chiến sỹ của đơn vị được tăng cường vào các Đội truy vết phối hợp với ngành Y tế thực hiện công việc truy vết, sớm bóc tách các F0, F1... Công việc của các đồng chí rất vất vả, nguy hiểm nhưng ai cũng vui vì được góp phần vào việc hạn chế, đẩy lùi dịch bệnh, giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân. 

Đại úy Nguyễn Việt Thống, Phó Đội trưởng Đội An ninh Công an thị xã Vĩnh Châu - người tham gia Đội truy vết chia sẻ, việc truy vết, điều tra các trường hợp F0, F1, F2 được xem là một trong những biện pháp quan trọng trong công tác phòng, chống Covid-19. Truy vết để xác định được nguồn lây nhiễm của ca bệnh, xác định những người có yếu tố nguy cơ về lây nhiễm dịch. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng đưa ra những quyết định khoanh vùng, cách ly kịp thời. Xác định tầm quan trọng của công tác này nên khi được phân công tham gia Đội truy vết, các đồng chí rất vui khi được trực tiếp tham gia vào công cuộc phòng, chống Covid-19. Ai cũng nỗ lực hết mình với mong muốn dịch sớm bị đẩy lùi để cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

 
Đội truy vết lên đường làm nhiệm vụ bất kể ngày đêm.

 

Từ khi thị xã Vĩnh Châu xuất hiện ca nhiễm, đến nay dịch Covid-19 ở địa phương này diễn biến tạp. Những chiến sỹ Công an có nhiệm vụ phối hợp với y tế khai thác, xác minh thông tin, yếu tố dịch tễ, lịch trình đi lại của các F ở các địa phương. Bất kể ngày hay đêm, hễ có thông tin về ca bệnh là các đồng chí lên đường. Những bước chân thầm lặng của các đồng chí sải đều vững chãi, làm việc trong khu vực nguy cơ cao để khai thác thông tin, thu thập lịch trình di chuyển, tiếp xúc của ca bệnh và người tiếp xúc ca bệnh. Đội truy vết của Đại úy Nguyễn Việt Thống có 03 thành viên. Bất kể lúc nào, có lệnh là các đồng chí di chuyển thật nhanh đến địa điểm truy vết. Địa bàn thị xã Vĩnh Châu rất rộng với chiều dài bờ biển hơn 40km, dân cư thưa thớt, đa số là đồng bào dân tộc Khmer nên công việc rất vất vả.

Để truy vết, Đội di chuyển bằng nhiều loại phương tiện. Khi thì đi xe máy, khi thì đi xuồng, thậm chí có khi đi bộ 05 - 06km trên những con đường nhỏ, quanh co. Có khi đi xe gắn máy được một đoạn là hết đường phải bỏ xe đi bộ. Nhiều hôm đi truy vết vào ban đêm, đi lại khó khăn nhưng các đồng chí luôn vui vẻ, làm việc không nghỉ, truy vết khẩn trương để tổng hợp thông tin về các trường hợp nghi ngờ nhằm hỗ trợ kịp thời công tác phòng, chống dịch của địa phương. 

Đội truy vết thực hiện công việc.

 

Từ ngày có dịch, các đồng chí cách ly với gia đình, hàng tháng chưa về thăm nhà. Nhiều hôm đi truy vết đi ngang qua nhà mà không dám nhìn vào. Phải làm việc liên tục trong nhiều giờ đồng hồ, áp lực công việc lớn, môi trường làm việc rất vất vả, nguy cơ lây nhiễm cao nhưng các đồng chí luôn tập trung cao độ, tận tâm với công việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, lấy công việc làm niềm vui, coi khó khăn là động lực, luôn lạc quan và yêu đời. Dù khó khăn như thế nào, các đồng chí vẫn bám sát địa bàn, hoàn thành nhiệm tốt vụ được giao. 

Đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Vĩnh Châu cho biết, trong những ngày dịch bùng phát, các lực lượng của thị xã nhanh chóng vào cuộc, trong đó lực lượng Công an thị xã đóng vai trò chủ công. Riêng Đội truy vết, Ủy ban nhân dân thị xã ghi nhận sự nỗ lực hết mình vì cộng đồng của các đồng chí đã không quả ngại khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

 

Văn Đức - Cao Xuân
Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch Covid 19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội
Liên kết website