Quảng Nam: làm rõ sự cần thiết xây dựng 2 dự án luật

09/03/2022
Sáng ngày 09/3/2022, tại Công an tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Hội thảo: “Luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc xây dựng dự án Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở và Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT)đường bộ”. Đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam và Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đồng chủ trì hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.


Tham dự Hội thảo còn có đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh... Hội thảo được tổ chức trực tuyến đến 18 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng nhấn mạnh đến những vấn đề về lý luận cũng như những yêu cầu thực tiễn đặt ra trong công tác đảm bảo ANTT ở địa bàn cơ sở, công tác đảm bảo TTATGT, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông đường bộ, từ đó đòi hỏi sự cần thiết phải xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở pháp luật trong các lĩnh vực này. Hội thảo nhằm làm rõ cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn để xây dựng 02 dự án Luật: Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và Luật TTATGT đường bộ. Trong đó, thực tiễn là vấn đề quan trọng được đúc rút trong thời gian dài, là cơ sở thiết yếu để từ đó xây dựng 2 dự án luật này.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng phát biểu tại Hội thảo.


Hội thảo nhận được 7 ý kiến tham luận trực tiếp tại Hội thảo có nội dung đóng góp đầy trách nhiệm và tâm huyết của các đại biểu. Các tham luận đã tập trung làm rõ các vấn đề: Tính cấp thiết của việc xây dựng 02 dự án Luật và vị trí, vai trò, tầm quan trọng của 02 Dự án Luật trong đời sống xã hội nói chung, công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội nói riêng; Xác định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; vai trò của phong trào toàn dân bảo vệ ANTT trên địa bàn tỉnh, những khó khăn, bất cập của hệ thống pháp luật hiện nay về các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; Những khó khăn, thách thức trong bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh và bất cập, vướng mắc của Luật Giao thông đường bộ, gây khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh của lực lượng Công an; Thực tiễn tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và những khó khăn, hạn chế, vướng mắc làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của lực lượng này trên địa bàn tỉnh. 

Đối với Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, việc xây dựng, ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là rất cần thiết, nhằm khắc phục những bất cập về cơ sở pháp lý trong quá trình tham gia thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ ANTT ở cơ sở liên quan đến quyền công dân, quyền con người như hiện nay.

Đối với Dự án Luật TTATGT đường bộ, các đại biểu đã phân tích, đánh giá tình hình, thực trạng bảo đảm TTATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua. Trong đó nhấn mạnh riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, từ năm 2009 đến 2021 đã xảy ra 4117 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2452 người và bị thương 3983 người, trong đó chủ yếu trong độ tuổi lao động và nguyên nhân gây tai nạn giao thông cũng chính là lỗi của người tham gia giao thông. Đồng thời, làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, bất cập trong phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý Nhà nước giao thông đường bộ. Từ đó cho thấy sự cần thiết phải xây dựng Luật TTATGT đường bộ. Các đại biểu cũng đã trình bày những vấn đề đặt ra khó khăn khi người dân tham gia giao thông... từ đó đề xuất, kiến nghị xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật về TTATGT đường bộ. Các đại biểu thống nhất, việc xây dựng, ban hành và áp dụng Luật TTATGT đường bộ sẽ tạo ra bước đột phá về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ. Song song với đó, các đại biểu cũng đề nghị tiếp tục làm rõ những luận cứ khoa học và thực tiễn về việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành 2 luật chuyên ngành: Luật Đường bộ và Luật TTATGT đường bộ, theo hướng ưu tiên vấn đề con người và phù hợp xu thế lập pháp, kinh nghiệm quốc tế.

Đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại Hội thảo.


Phát biểu bế mạc Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng nhấn mạnh: “Các báo cáo tham luận được chuẩn bị hết sức công phu, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao; tham luận và thảo luận thẳng thắn, dân chủ. Các ý kiến của các đại biểu tham dự Hội thảo đưa ra rất xác đáng, có giá trị khoa học rất cao, củng cố vững chắc hơn những luận cứ khoa học và thực tiễn làm cơ sở cho việc xây dựng hai dự án luật quan trọng nêu trên.

Xuân Mai
Tìm kiếm