Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra việc triển khai Đề án 06 tại thành phố Hà Nội

16/09/2022
Lượt xem: 2805
Sáng 16/9/2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06), cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân trên địa bàn tại phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm và làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Cùng dự có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đề án 06 của Bộ Công an.

Toàn cảnh buổi làm việc tại Ủy ban nhân dân TP Hà Nội.


Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố (TP) Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, sau 9 tháng triển khai Đề án 06, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 06 của thành phố đã ban hành trên 60 văn bản chỉ đạo, tổ chức họp định kỳ hàng tháng để đánh giá kiểm điểm tình hình, tiến độ triển khai thực hiện triển khai các nhiệm vụ; thường xuyên có các văn bản gửi các Bộ, ngành kiến nghị các nội dung, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tính đến nay, trên toàn thành phố đã tiếp nhận và giải quyết hơn 3,4 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử; đối với căn cước công dân gắn chíp, thu nhận được hơn 6 triệu dữ liệu; đã rà soát, làm sạch 3 cấp đối với gần 8 triệu thông tin công dân (đạt tỷ lệ 99,5%), thực hiện “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 cho 700.000 trường hợp.

Thành phố hiện đã có 4,4 triệu người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được đồng bộ dữ liệu, có thể sử dụng Căn cước công dân (CCCD) để đi khám chữa bệnh; có 503 cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã áp dụng sử dụng CCCD tra cứu khám chữa bệnh; 56.710 lượt công dân sử dụng CCCD để tra cứu khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Toàn thành phố đã cập nhật thông tin trợ cấp cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho 472.096 trường hợp, trong đó, 440.885 trường hợp đã nhận tiền trợ cấp với tổng số tiền đã phát là 392 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc.

 

Đến nay, công dân trên địa bàn Thủ đô đã có thể sử dụng 21/25 dịch vụ công thiết yếu tích hợp trên các Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Thành phố và Cổng dịch vụ công các bộ, ngành. Bốn dịch vụ công chưa triển khai, gồm: Dịch vụ công Cấp phiếu lý lịch tư pháp; Đăng ký khai sinh đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí; Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận.

Ngoài 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, TP Hà Nội đang triển khai đảm bảo theo lộ trình đến hết tháng 11/2022, hoàn thành tái cấu trúc và tích hợp 928 dịch vụ công trực tuyến toàn bộ hoặc 1 phần lên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo Kế hoạch của thành phố; đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu 70% thủ tục hành chính đủ điều kiện tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong năm 2022.

Tuy nhiên, qua khảo sát, số lượng công dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến đa số phát sinh tại các quận nội thành, các huyện ngoại thành số lượng này còn hạn chế. Tâm lý của người dân đối với việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến còn e ngại và do thói quen của người dân muốn đến tận nơi, muốn được tư vấn, hướng dẫn trực tiếp. Việc sử dụng các thiết bị thông minh hỗ trợ cho việc thực hiện đối với người cao tuổi còn nhiều hạn chế. Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến chưa linh hoạt và đơn giản cũng như việc phát sinh thêm một số chi phí như phí dịch vụ bưu chính, thanh toán trực tuyến.

Về một số khó khăn, vướng mắc, đại diện Uỷ ban nhân dân TP Hà Nội cho biết, việc kết nối với các cơ sở dữ liệu/Hệ thống dữ liệu của một số bộ, ngành còn vướng mắc, chưa thông suốt. Nhân lực, trang thiết bị phục vụ Đề án 06 còn chậm, chưa kịp thời so với tình hình thực tế, trình độ công nghệ thông tin của cán bộ phụ trách. Lộ trình thực hiện số hóa tại Bộ phận một cửa cấp sở đang bị chậm do chưa có tính năng số hóa của Hệ thống thông tin một cửa điện tử của thành phố và hướng dẫn chi tiết về quy định đối với lưu trữ hồ sơ điện tử...

Trong thời gian tới, TP Hà Nội tiếp tục tái cấu trúc các quy trình, biểu mẫu các dịch vụ công trực tuyến (có kết nối, khai thác dữ liệu dân cư); nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai Giấy chứng sinh điện tử, Giấy báo tử điện tử, Giấy khám sức khỏe điện tử phục vụ việc kết nối, đơn giản hóa trong quá trình triển khai các dịch vụ công thiết yếu có kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Tiếp tục rà soát, bố trí kinh phí, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ: Nội vụ, Y tế, Thông tin & Truyền thông, Tư pháp, Công an, Lao động, Thương binh & Xã hội… đã trao đổi về những kiến nghị cụ thể của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội về những vấn đề thuộc phạm vi quản lý, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Đề án 06.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại buổi làm việc.

 

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh yêu cầu phải đẩy nhanh các bước thực hiện nhằm bảo đảm thực hiện đúng các quy định pháp luật về định danh điện tử, sổ hộ khẩu khi bắt đầu có hiệu lực.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho rằng cần lựa chọn, đẩy nhanh triển khai trước hết những dịch vụ thiết yếu với người dân; việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin phải được đặt lên cao độ, nghiêm ngặt nhất, không được chủ quan. Các nhóm vấn đề vướng mắc liên quan đến Bộ Công an sẽ được giải đáp đầy đủ, hướng dẫn chi tiết.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phân tích rõ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ quản lý, điều hành của Nhà nước sẽ thay đổi toàn bộ quy trình, thủ tục và nhất là thói quen, tư duy người đứng đầu, “đòi hỏi phải gương mẫu từ trên xuống, từ trong ra”.

“Việc triển khai Đề án 06 phải rất thiết thực. Đây là hệ thống rất lớn, đòi hỏi chúng ta phải rất quyết tâm, trước hết vượt qua tư duy cục bộ của các bộ ngành, những vướng mắc về pháp luật, quán triệt nguyên tắc dùng chung cơ sở dữ liệu”, Phó Thủ tướng nói.

 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác và trao đổi với cán bộ bộ phận một cửa tại Ủy ban nhân dân phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm.

 

Theo Phó Thủ tướng, Hà Nội có những điều kiện thuận lợi, được chọn làm điểm, làm mẫu trong thực hiện Đề án 06. Thành phố cần hết sức nỗ lực, quyết tâm thực hiện từng bước chắc chắn. Từng sở, ngành phải “bước qua cục bộ”, phối hợp chặt chẽ với nhau, lập nhóm công tác liên ngành để xử lý dứt điểm các vấn đề phát sinh.

Lấy ví dụ về quy trình cấp định danh điện tử, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gợi mở một số cách làm mới để người dân không phải đến cơ quan Công an.

Trên tinh thần đó, các bộ ngành, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân TP Hà Nội, nghiêm túc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn để người dân “giảm thời gian, chi phí, bớt đi lại” khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công; đồng thời cán bộ, viên chức có thời gian, có điều kiện gần với người dân nhiều hơn...

 

Đình Nam - Minh Ngân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website