Bộ Công an - Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường phối hợp trong thực hiện Đề án 06

01/04/2022
Lượt xem: 3359
Ngày 01/4/2022, tại Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển số quốc gia 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ đã có cuộc họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc phối hợp triển khai Đề án. Đồng chí Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đồng chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an và Bộ GD&ĐT.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn tại cuộc họp.


Theo báo cáo, thời gian qua Bộ GD&ĐT đã nỗ lực thực hiện Đề án 06 và đạt được những kết quả quan trọng. Đối với nhóm nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý ngành của Bộ GD&ĐT, đã hoàn thành đúng tiến độ việc đồng bộ thông tin giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên (đối tượng đã thu thập được số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân). Kết quả đã đồng bộ và định danh được 1,2 triệu hồ sơ trên tổng số 1,6 triệu hồ sơ (đạt tỷ lệ 75%). Trong đó Bộ GD&ĐT cũng đã đồng bộ, làm giàu cho dữ liệu dân cư thông tin (chuyên ngành GD&ĐT) của khoảng 168.000 công dân.

Về việc thu thập, chuẩn hóa thông tin định danh cá nhân học sinh lớp 12, nhiệm vụ này đang triển khai và dự kiến hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Để kịp thời phục vụ chia sẻ dữ liệu với Hệ thống quản lý thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng (Hệ thống QLT), Bộ GD&ĐT đã đề nghị địa phương triển khai rà soát, cập nhật thông tin của học sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 trên cơ sở dữ liệu ngành (hoàn thành trước 04/4/2022). Sau khi hoàn thành việc rà soát, cập nhật Bộ sẽ thực hiện đồng bộ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (khoảng 900.000 hồ sơ).

Về việc thu thập, chuẩn hóa thông tin định danh cá nhân học sinh bậc mầm non tới lớp 11. Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an xây dựng Quy trình thu thập, xác minh thông tin định danh cá nhân của học sinh đối với đối tượng là học sinh các bậc học từ mầm non tới lớp 11. Bộ GD&ĐT dự kiến triển khai và hoàn thành nội dung nhiệm vụ này trong tháng 4/2022.

Toàn cảnh cuộc họp.


Đối với nhóm nhiệm vụ liên quan đến các thủ tục hành chính, Bộ GD&ĐT nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật để sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; rà soát, tái cấu trúc quy trình cắt giảm, đơn giản hóa…

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn và đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện Đề án 06 tại Bộ GD&ĐT...

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá cao sự nỗ lực rất lớn của Bộ GD&ĐT trong thực hiện Đề án 06 thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh việc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, phải đi vào thực chất. Khi nào người dân, doanh nghiệp thực sự hài lòng với chất lượng dịch vụ thì đó là thành công.

Đối với các nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT được Chính phủ giao, Bộ Công an sẽ cùng đồng hành, hỗ trợ thực hiện. Đối với việc cấp Căn cước công dân cho học sinh đến tuổi, sẽ đôn đốc Công an địa phương phối hợp, trường hợp cần thiết sẽ hỗ trợ chở các học sinh đến nơi làm căn cước, cấp định danh phục vụ cho kỳ thi. Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có trách nhiệm kiểm tra an ninh, an toàn và cho phép kết nối dữ liệu ngay khi đủ điều kiện.

Đồng tình với phát biểu của Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ GD&ĐT, trong đó, Cục quản lý chất lượng sớm có văn bản gửi các sở và nhà trường để hướng dẫn hỗ trợ học sinh làm Căn cước công dân, xây dựng hoàn chỉnh các hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi. Cục Công nghệ thông tin phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an để sớm hoàn thiện định danh điện tử cho học sinh từ mầm non đến lớp 12. Đồng thời, cần khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo vấn đề an ninh, an toàn dữ liệu phục vụ kết nối.

Đối với nhóm nhiệm vụ liên quan đến các thủ tục hành chính thì lựa chọn các thủ tục ưu tiên cần làm trước, những dịch vụ công nào nhiều người tham gia thì khẩn trương hoàn thiện, triển khai với mục tiêu là kết quả thực tế và sự hài lòng của người thụ hưởng những tiện ích đó.

 

Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website