Phát huy sức mạnh hệ thống chính trị trong phòng, chống ma túy

23/06/2022
Lượt xem: 3162
Với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn” nhằm truyền đi thông điệp công tác phòng, chống ma túy là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân; đồng thời lan tỏa một chiến dịch tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật và kỹ năng phòng, chống ma túy cho các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân.

Sáng nay, 23/6/2022, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố (TP) Hà Nội tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6. Buổi Lễ được truyền hình trực tiếp trên kênh ANTV.

Các đại biểu dự buổi Lễ Mít tinh.


Dự Lễ Mít tinh có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm chủ trì buổi Lễ; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ; Ủy viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, Thứ trưởng Bộ Công an; ngài Shin Umezu, Đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam; đại diện các bộ, ngành thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; đại diện cơ quan thực thi pháp luật và phòng, chống ma túy các nước tại Việt Nam gồm: Lào, Campuchia, Thái Lan; đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân TP Hà Nội và Ủy ban nhân dân các tỉnh...

Phát biểu tại Lễ Mít tinh, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, tội phạm và tệ nạn ma tuý đã và đang trở thành mối quan tâm sâu sắc của toàn xã hội. Hậu quả do ma tuý gây ra hết sức nặng nề về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh, trật tự, đe dọa cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân; là một trong những nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh tội phạm, hủy hoại sức khỏe, làm suy thoái nhân cách, đạo đức và truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại Lễ Mít tinh.


Trong những năm qua, do tác động trực tiếp của tình hình tội phạm ma túy trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là khu vực “Tam giác vàng”, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta diễn biến rất phức tạp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, nhất là gia tăng sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện hành vi phạm tội.

Trước vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nêu rõ, nhận thức vai trò quan trọng của cuộc đấu tranh phòng, chống ma tuý, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống ma túy, nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội; qua đó, đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ (xem thêm...).

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống ma tuý các cấp, các ngành và địa phương quán triệt phương châm lấy phòng ngừa là chính, hạn chế phát sinh người nghiện mới; kiềm chế, không để gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; tuyên truyền về hậu quả nghiêm trọng của các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, về tác hại của ma túy.

Cùng với tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý sau cai để góp phần từng bước giải quyết “nguồn cầu”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy các bộ, ngành và địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an các cấp chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh ngăn chặn nguồn ma túy từ sớm, từ xa; tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh quyết liệt trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy; triệt xóa các đường dây tội phạm ma túy, các điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy.

Ngài Shin Umezu, Đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam phát biểu.


Đại diện cho Liên hợp quốc tại Việt Nam Ngài Shin Umezu khẳng định, Liên hợp quốc luôn cam kết chăm sóc và hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi ma túy bất hợp pháp trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Liên hợp quốc khuyến khích các dịch vụ giảm hại. Các dịch vụ này không làm tăng số người lệ thuộc vào ma tuý, mà thay vào đó cung cấp đáng kể lợi ích cho sức khỏe cá nhân và cộng đồng. Tất cả mọi người đều có vai trò trong quá trình này, từ các cơ quan chính phủ đến các tổ chức xã hội, đến các cá nhân...

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Mít tinh, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực không biết mệt mỏi, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy, lực lượng làm công tác cai nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy; trân trọng ghi nhận sự phấn đấu và cả hy sinh của lực lượng Công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy để góp phần giữ gìn an ninh, trật tự cho đất nước và bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ Mít tinh.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh việc cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn nhân dân cùng tham gia vào công tác phòng, chống ma túy. Chúng ta phải hành động để đẩy lùi tệ nạn ma túy theo tinh thần của Chỉ thị 36, Luật Phòng, chống ma túy sửa đổi, bổ sung năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 – 2025 và nhiều công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dân…  trên tinh thần phải hành động không chỉ một ngày, một tháng mà phải thường xuyên liên tục.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tin tưởng rằng với sự quyết liệt của các cấp, các ngành, công tác phòng, chống ma túy sẽ đạt kết quả cao, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Các đại biểu thực hiện nghi thức Cam kết chung tay phòng, chống ma túy.


Tại Lễ Mít tinh, các đại biểu đã thực hiện nghi thức Cam kết chung tay phòng, chống ma túy; chung tay hành động để từng bước ngăn chặn và loại trừ tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội – Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn. Sau kết thúc Lễ Mít tinh, các đại biểu đã chứng kiến Lễ diễu hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6.

* Một số hình ảnh tại Lễ Mít tinh:

 

Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website