60 năm một chặng đường của binh chủng “đặc biệt”

13/12/2019
Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển (15/12/1959 - 15/12/2019), lực lượng Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ Công an nhân dân (CAND) đã tích cực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lập nhiều chiến công xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Lực lượng Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ CAND tiền thân là Tổ C (Cảnh khuyển) thuộc Trường Công an Trung ương. Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Tổ C đã phát triển thành Khoa nghiệp vụ (Khoa A3) của Trường Cảnh sát nhân dân (1965 - 1974), rồi trở thành Trường nuôi, dạy, sử dụng chó nghiệp vụ (gọi tắt là Trường 11/75). Tiếp đó, ngày 20/2/1989, đáp ứng về việc tổ chức lại hệ thống các trường đào tạo bồi dưỡng trong lực lượng CAND, Trường 11/75 đã được Bộ Công an giải thể để thành lập Trung tâm Huấn luyện chó nghiệp vụ trực thuộc Tổng cục Cảnh sát nhân dân. Ngày 14/2/2012, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 578/QĐ-BCA đổi tên Trung tâm Huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ thành Cục Quản lý, huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ. 

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngày 23/12/2013, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh Cảnh sát cơ động và nêu rõ trong tổ chức của Cảnh sát cơ động có lực lượng huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ. Thực hiện Pháp lệnh này, ngày 25/7/2014, Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định số 4174/QĐ-BCA chuyển giao Cục Quản lý, huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ thuộc Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội sang Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và Quyết định số 4177/QĐ-BCA quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Cục Cảnh sát quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ. 

Huấn luyện chó nghiệp vụ là một công việc vô cùng đặc biệt, đòi hỏi người huấn luyện có rất nhiều tố chất, kỹ năng. 


Từ khóa học đầu tiên được khai giảng ngày 15/12/1959 với 44 học viên do chuyên gia Liên Xô (cũ) trực tiếp giảng dạy, huấn luyện, đến nay lực lượng Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ CAND đã đào tạo được hàng nghìn cán bộ huấn luyện, sử dụng động vật nghiệp vụ cho các đơn vị Công an và địa phương trên toàn quốc.

Ngay từ khi mới thành lập và trong suốt chặng đường lịch sử, lực lượng Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ CAND luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ tận tình và trực tiếp thăm hỏi, động viên của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an qua các thời kỳ. Sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Công an là nguồn động viên, khích lệ to lớn để lực lượng đặc thù này vượt qua mọi khó khăn gian khổ, rèn luyện phấn đấu để ngày càng phát triển lớn mạnh, góp phần quan trọng trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) của đất nước.

Có thể nói ở đâu phức tạp về ANTT, “điểm nóng” ANTT, các tụ điểm phức tạp về tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội thì ở đó có lực lượng “đặc biệt” này. Điển hình như năm 2016, sử dụng chó nghiệp vụ tham gia hỗ trợ điều tra phá án, truy xét tội phạm, trong đó phát hiện 18 vụ ma túy, 27 vụ thuốc nổ; sử dụng chó nghiệp vụ truy tìm dấu vết hơi 07 vụ (trong đó 03 vụ giết người; 01 vụ mất tích); giám biệt mùi hơi người 03 vụ. Năm 2018 tăng cường hỗ trợ 11 cán bộ và 08 chó nghiệp vụ cho Công an Bình Thuận giải quyết vụ việc đột xuất, phức tạp về ANTT liên quan đến việc tập trung người gây rối, biểu tình, phá hoại tài sản, chống người thi hành công vụ; sử dụng 05 chó nghiệp vụ tham gia giám biệt mùi hơi trong vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại số nhà 16, phường Hồng Châu, TP. Hưng Yên…

Trong lĩnh vực đấu tranh với các loại tội phạm hình sự và tội phạm kinh tế, phòng, chống tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác, lực lượng Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ đã tích cực phối hợp có hiệu quả với đơn vị nghiệp vụ và Công an địa phương ra quân bắt, khám, xét trong các chuyên án lớn với hàng trăm đối tượng đặc biệt nguy hiểm trong các tổ chức tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, các tụ điểm phức tạp về ma túy, đánh bạc và các chiến dịch chống buôn lậu trên biên giới. Tiêu biểu như tăng cường vây bắt Vàng A Khua, đối tượng truy nã nguy hiểm về tội buôn bán ma túy; tham gia triệt phá đường dây sử dụng trái phép thiết bị điện tử công nghệ cao xuyên quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh và triệt phá băng nhóm tổ chức đánh bạc Vũ Hoàng Oanh cầm đầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (năm 2010); phối hợp truy bắt tội phạm buôn bán ma túy xuyên quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh và thu giữ ma túy với khối lượng lớn (năm 2019)… Hằng năm, đơn vị luôn chủ động phối hợp, tăng cường cùng với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, Công an các địa phương tham gia đấu tranh triệt phá nhiều chuyên án lớn và giải quyết các vụ việc đột xuất, phức tạp về ANTT trên một số tuyến địa bàn trọng điểm góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội. 

Lực lượng Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ CAND đã sử dụng chó nghiệp vụ tham gia phá hàng trăm vụ án phức tạp. 


Quá trình 60 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển, ở mỗi giai đoạn cách mạng, mỗi thời kỳ lịch sử với tên gọi khác nhau, mô hình tổ chức khác nhau, nhưng các thế hệ cán bộ chiến sỹ lực lượng Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ đã luôn phát huy truyền thống tốt đẹp, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, yêu mến, gắn bó với nghề nghiệp đặc thù để cùng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh. Có được những thành tựu nêu trên, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động còn có sự phối hợp, ủng hộ giúp đỡ của các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương nơi đơn vị đóng quân, giúp cán bộ, chiến sỹ lực lượng Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ trở thành “Binh chủng đặc biệt”, lực lượng đặc thù của CAND Việt Nam.

Ghi nhận thành tích đã đạt được trong 60 năm qua, Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Công an đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho lực lượng Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ CAND, gồm: 2 Huân chương Quân công Hạng Nhì, Hạng Ba, 02 Huân chương Chiến công Hạng Nhất, Hạng Ba, 01 Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, 11 Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công an và hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ được tặng thưởng Huân chương, Huy chương các loại và được Bộ Công an, Tổng cục, Bộ Tư lệnh và Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố khen thưởng.

Với chặng đường 60 năm chiến đấu và phát triển, lực lượng Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ CAND ngày càng khẳng định được vị trí của mình, lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần xứng đáng trong sự nghiệp đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Những thành tựu mà các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ đạt được đã kết tinh thành truyền thống, tiếp sức cho sự phát triển của lực lượng và là nguồn động viên, cổ vũ cho các thế hệ cán bộ, chiến sỹ vững bước tiến lên. Cùng với đó, nhận thức rõ vinh dự và trách nhiệm của mình, lực lượng Quản lý, huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ tiếp tục khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng CAND, góp phần xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Ngành và nhân dân giao./.
 

 

Trung tướng, Tiến sĩ Phạm Quốc Cương – Tư lệnh Cảnh sát cơ động
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website