Bảo vệ dân phố có “duyên” bắt tội phạm ma túy

15/05/2019
Phụ trách một địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT), ông Vũ Huyền Phong, Trưởng Ban bảo vệ dân phố số 5, khu dân cư An Lạc 1, tổ 23, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai được người dân tin tưởng, quý mến đặt cho biệt danh với Bảo vệ dân phố có “duyên” bắt tội phạm ma túy.

Theo lời giới thiệu của Thiếu úy Bùi Quang Toán, Cảnh sát khu vực, Công an phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, tại khu vực mà đồng chí phụ trách ANTT có 01 bảo vệ dân phố được mệnh danh là có “duyên” bắt tội phạm ma túy đó là ông Vũ Huyền Phong, Trưởng Ban bảo vệ dân phố số 5, khu dân cư An Lạc 1, phường Bắc Cường.

Mở đầu cuộc trò chuyện bằng những chiến công bắt tội phạm ma túy, ông Phong kéo tay áo lên và chỉ vào những vết cắt lẫn những vết sây xát còn để lại sẹo mà các đối tượng khi bị bắt đã chống trả lại. Chỉ tay vào 01 vết thương còn chưa lành hẳn, ông Phong cho biết đây là vết cắn của đối tượng nghiện ma túy mà ông cùng các đồng chí Công an phường Bắc Cường vừa truy bắt gần đây. Đó là vụ việc xảy ra vào khoảng 05 giờ 45 phút ngày 26/4/2019, thực hiện kế hoạch đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy năm 2019 của Công an TP Lào Cai, ông Phong cùng 01 Tổ cán bộ Công an phường tuần tra, kiểm soát tại khu vực đường Phú Thịnh, phường Bắc Cường, TP Lào Cai. Quá trình kiểm tra phát hiện đối tượng Phạm Thái Hùng (sinh năm 1991, trú tại xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai) sử dụng trái phép chất ma túy nên đã tổ chức bắt giữ, trong quá trình truy đuổi, vây bắt nhưng đối tượng Hùng bất ngờ dùng dao đâm liên tiếp vào vùng bụng và thắt lưng rồi cắn vào cánh tay ông Phong nhằm tẩu thoát. Sau một hồi vật lộn, đối tượng đã bị khống chế, còn ông Phong nhanh chóng được đưa đi sơ cứu tại bệnh viện.

Ông Phong chia sẻ, khi truy bắt các đối tượng, chỉ nghĩ là làm sao bắt được đối tượng, chứ không còn nghĩ đến bản thân mình. Bớt được 01 người nghiện thì người dân bớt một gánh lo về ANTT. Còn vết thương thì mãi nó cũng thành quen…

Ông Vũ Huyền Phong chia sẻ với đồng chí Cảnh sát khu vực về vết thương bị đối tượng gây ra khi làm nhiệm vụ.

 

Vốn xuất thân là người lính biên phòng, sau khi xuất ngũ về hưu năm 2009, thay vì lựa trọn cuộc sống an nhàn, hưởng thụ bên con cái, ông Vũ Huyền Phong lại gắn cuộc đời mình với công việc Bảo vệ dân phố nơi ông sinh sống. Đến nay đã tròn 20 năm công tác, tuổi cũng già đi nhiều, sức khỏe giảm sút hơn nhưng chưa bao giờ ông Phong có ý định xin nghỉ công việc thầm lặng này. Mỗi khi nghe thấy ở đâu có vụ việc là ông Phong lại lên đường bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa.

Là bảo vệ dân phố phụ trách một địa bàn rộng, tập trung đông dân cư với hơn 600 hộ; 2.300 nhân khẩu, chủ yếu là khu dân cư và cơ sở kinh doanh, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT như trộm cắp, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Trong khi đó, Tổ dân phố nơi ông Phong phụ trách chỉ có 03 đồng chí, đều là những người cao tuổi và nghỉ hưu, thế nên với ông Phong với trách nhiệm của Trưởng Ban bảo vệ dân phố công việc lại càng gấp bội lần. Để làm tốt công tác quản lý địa bàn, ông Phong thường xuyên cùng Tổ công tác xuống các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, vừa là để nắm tâm tư, tình cảm và những ý kiến đề xuất của người dân vừa nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật, đặc biệt là đối tượng nghiện.

Khi được hỏi về công tác tuần tra, kiểm soát tại địa bàn, ông Phong lấy cuốn sổ to trong đó ghi dày kín lịch các tuần, các ngày Tổ đi tuần tra tại địa bàn. Mỗi Tổ tuần tra thường từ 04 - 05 người gồm ông Phong cùng các thành viên trong Ban bảo vệ dân phố phối hợp với Cảnh sát khu vực. Có những đợt cao điểm, chẳng ngày nào là không tuần tra, có hôm từ tối đến tận sáng hôm sau, bởi vậy, chuyện những hôm ông Phong vắng nhà như cơm bữa. Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, ông Phong cùng Tổ công tác đã truy bắt hơn 15 vụ, xử lý gần 20 đối tượng, thu giữ hàng trăm gam ma túy các loại từ các đối tượng nghiện, buôn bán ma túy trên địa bàn.

Ông Phong cho biết thêm, bắt đối tượng nghiện phải gắn liền với công tác tuyên truyền, cảm hóa để các đối tượng này quyết tâm cai nghiện thì mới thành công. Nghĩ vậy, ông Phong cùng anh em thường xuyên đến các gia đình có con em bị nghiện để giáo dục, vận động cai nghiện đưa họ trở về với cuộc sống đời thường. Cũng chính từ đây, xuất hiện nhiều câu chuyện cảm động về công tác vận động đối tượng cai nghiện. Như chuyện đối tượng nghiện Lý Văn Biên (trú tại tổ 27, phường Bắc Cường) thường xuyên bỏ nhà để lang bạt, tụ tập hút chích. Vốn nhà nghèo, vợ lại đang thời kì sinh nở, kinh tế lại càng sa sút. Mỗi lần thấy các đồng chí Công an xuống nhà là Biên lại bỏ chạy lên đồi khiến công tác vận động cai nghiện gặp nhiều khó khăn. Thấu hiểu rằng bên trong hình hài xơ xác, tàn tạ kia là tâm hồn lương thiện, khao khát được sống cuộc sống lương thiện, ông Phong tự mình nhiều lần xuống nhà Biên, kiên trì khuyên giải, vận động đối tượng, một lần rồi chục lần, Biên cũng cảm động vì sự tận tình của ông Phong để rồi quyết tâm cai nghiện, từ bỏ ma túy.

Không chỉ có “duyên” với bắt tội phạm ma túy, ông Phong còn cùng anh em trong Tổ công tác truy bắt nhiều đối tượng trộm cắp tài sản, gây mâu thuẫn đánh nhau, tranh chấp đất đai… Dù là vụ việc nào, ông Phong cùng anh em cũng giải quyết tận tình, thấu đáo, được người dân tại địa bàn rất tin tưởng, ủng hộ.

Với những thành tích đạt được, ông Vũ Huyền Phong, Trưởng Ban bảo vệ dân phố số 5, khu dân cư An Lạc 1, tổ 23, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai nhiều năm được Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố, Công an thành phố Lào Cai khen thưởng trong công tác đảm bảo ANTT.

 

Bá Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website