Bình yên nơi cuối trời Tây Bắc

11/10/2018
Hoang Thèn là xã biên giới của huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, nơi được coi là cuối trời Tây Bắc, từng được liệt vào danh sách địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự. Tuy nhiên, bằng những biện pháp cụ thể, nhất là việc phát huy vai trò của những người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ mà nhiều năm nay, Hoang Thèn đã vươn lên với nhiều kết quả tích cực, trong đó đáng ghi nhận là giữ vững mục tiêu không ma túy.

Đồng chí Lò Văn Ba, Trưởng Công an xã Hoang Thèn cho biết, với diện tích 6.163 ha gồm 756 hộ, 3.784 nhân khẩu chủ yếu là dân tộc Dao, Mông, Thái; trên địa bàn có Quốc lộ 12 và Quốc lộ 100 đi qua, lưu lượng người qua lại nhiều, dân cư phân bố không đồng đều, trình độ nhận thức của người dân hạn chế, chính những điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma túy nói riêng.

Hàng năm, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản hướng dẫn của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Phong Thổ, Đảng ủy xã Hoang Thèn đã tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn, các buổi tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về công tác phòng, chống ma túy tới chi bộ cơ sở, đảng viên và nhân dân. Căn cứ các văn bản chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn cấp trên, các ban, ngành, đoàn thể trong xã đã đề ra chương trình, kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự kết hợp với phòng, chống ma túy giúp bà con yên tâm sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Để nhiệm vụ phòng, chống ma túy ăn sâu bám rễ vào đời sống hàng ngày, Đảng ủy xã đã có nhiều sáng kiến trong đó phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu của đảng viên, già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ trong việc quản lý, giáo dục con em, người thân không mắc vào tệ nạn ma túy. 

Công an xã Hoang Thèn tuyên truyền về tác hại của ma túy đến người dân

bản Huổi Luông.

 

Đồng thời, gắn chương trình về phòng, chống ma túy với các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, ổn định đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức và nội dung sinh động, phong phú, dễ hiểu, bám sát thực tiễn đời sống và văn hóa của bà con để họ tích cực và chủ động làm theo. Nội dung tuyên truyền tập trung vào hiểm họa của tệ nạn ma túy đối với sức khỏe và hạnh phúc gia đình; các phương thức, thủ đoạn của tội phạm về ma túy; xác định vai trò và trách nhiệm của từng cá nhân, gia đình trong quản lý con em không mắc vào tệ nạn ma túy; tích cực phối hợp với chính quyền, đoàn thể tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm về ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở mỗi bản làng. Từ cách làm này đã tạo được sự đồng thuận trong nội bộ nhân dân, qua đó huy động sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở cùng với sức mạnh của toàn dân tham gia phát hiện, giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các biểu hiện liên quan đến ma túy trên địa bàn.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo an ninh, trật tự, Công an xã Hoang Thèn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy đến người dân. Ngoài tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp bản, hướng đến tất cả các đối tượng, nhất là người dân ở các bản vùng sâu, vùng xa, lực lượng Công an xã còn triển khai trực tiếp tại hộ gia đình và trong các trường học. Phát tờ rơi kết hợp phát huy vai trò của những người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ như: Họ Lò, họ Đèo (bản Nậm Cáy), họ Sùng (bản Sin Chải); về cá nhân có các ông: Chang A Tỏn ở bản Huổi Luông, Sùng A Sài ở bản Sin Chải, Phàn Vần Quang ở bản Lèng Suôi Chin… Nhờ đó, nhận thức của người dân dần được nâng cao.

Đồng chí Lò Văn Ba, Trưởng Công an xã Hoang Thèn cho biết, hiện nay, người dân ở 09/09 bản của xã đều hiểu ma túy là nguyên nhân khiến sức khỏe giảm sút, mất khả năng lao động, học tập, tiêu hao tiền bạc của bản thân và gia đình, gia tăng các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến giống nòi và nhiều hệ lụy khác. Bà con không phân biệt độ tuổi, thành phần dân tộc, đoàn kết nâng cao ý thức trong chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy, cung cấp các nguồn tin có giá trị và phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong quá trình điều tra phá án.

Không có người nghiện ma túy, người dân xã Hoang Thèn yên tâm

phát triển kinh tế.

 

Trong các buổi tuyên truyền bằng cả tiếng địa phương và tiếng phổ thông các thành viên trong gia đình và nhiều bà con đều nhiệt tình tham gia và chăm chú lắng nghe. Cuối các buổi tuyên truyền, bà con ở lại mạnh dạn trao đổi thông tin liên quan về các loại ma túy, tác hại của ma túy và hình thức xử phạt đối với hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy…

Ngoài ra, để đảm bảo an ninh trên địa bàn lực lượng Công an xã còn tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, nhất là khoảng thời gian từ 22 - 24 giờ hàng ngày, chú trọng quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, đối tượng án treo, tù tha về. Sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân đã giúp xã Hoang Thèn nhiều năm nay không có người nghiện ma túy, không có người dân thường trú trên địa bàn bị bắt vì hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đây là điều kiện để nhân dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, các em nhỏ được đến trường. Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới được nhân dân đồng tình hưởng ứng, qua đó, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Đại tá Đinh Văn Báu, Trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc cho biết, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, chú trọng củng cố phát huy vai trò của tổ an ninh ở các bản và tăng cường nắm tình hình địa bàn từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm giữ vững thành tích xã không có tội phạm, tệ nạn ma túy. Xã Hoang Thèn trở thành điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Mỹ Hạnh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website