Bộ Công an phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Tân Sửu 2021

22/02/2021
Sáng 22/02/2021, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Tân Sửu 2021 tại trụ sở Học viện Chính trị Công an nhân dân (CAND), xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Cùng dự Lễ phát động có các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an; lãnh đạo các Cục thuộc Bộ Công an, đại diện các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng CAND và chính quyền địa phương, nơi Nhà trường đóng quân.
 

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Lễ phát động.


Phát biểu tại Lễ phát động, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, cách đây hơn 60 năm, ngày 28/11/1959, với tầm nhìn chiến lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã viết bài đăng trên Báo Nhân dân với tựa đề “Tết trồng cây”, phân tích ý nghĩa to lớn và lợi ích thiết thực của việc trồng cây, gây rừng đối với đất nước, gia đình và mỗi người dân. Người chỉ rõ: “Việc này ít tốn kém mà lợi ích rất nhiều”, “Đó cũng là một cuộc thi đua dài hạn nhưng nhẹ nhàng mà tất cả mọi người, từ các cụ phụ lão đến các cháu nhi đồng đều có thể hăng hái tham gia”. Cuối năm Kỷ Hợi 1959, Người kêu gọi toàn dân hưởng ứng một tháng trồng cây, gọi là “Tết trồng cây”, khuyên nhân dân cần duy trì bền bỉ “Tết trồng cây”. Hưởng ứng lời kêu gọi của Người, nhân dân ta đã thực hiện “Tết trồng cây đầu tiên” trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 1960 và kể từ đó đến nay, “Tết trồng cây” theo lời dạy của Bác đã thực sự mang lại lợi ích to lớn cho đất nước và trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của nhân dân ta trong mỗi dịp Tết đến.
 

Bộ trưởng Tô Lâm trồng cây tại khuôn viên Học viện Chính trị CAND.


Tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 45 tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng, cả nước chung sức, đồng lòng trồng mới một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 với thông điệp “Vì một Việt Nam xanh”. Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an cũng đã ban hành Kế hoạch số 45 ngày 05/02/2021 thống nhất tổ chức “Tết trồng cây” trong toàn lực lượng. 

Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh, trong bối cảnh đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa cùng với ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, chúng ta càng thấm thía hơn lời dạy của Bác Hồ, càng thấy sâu sắc hơn sự cần thiết, ý nghĩa to lớn của việc trồng cây, gây rừng.
 
Tại Lễ phát động, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị toàn thể cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng với phương châm trồng cây nào tốt cây đó. Có kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Tân Sửu 2021 với chỉ tiêu trồng cây xanh cao hơn 1,5 lần và từ năm 2022 đến năm 2025, cao gấp 2 lần. Giao Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Công đoàn CAND xung kích đăng ký đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc chăm sóc, quản lý bảo vệ cây, bảo vệ rừng. 
 

Toàn cảnh Lễ phát động.


Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức “Tết trồng cây”, trồng rừng gắn với triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao ở từng cấp Công an; đưa việc triển khai thực hiện chương trình trồng một tỷ cây xanh thành phong trào thường xuyên trong CAND. Đồng thời cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân có nhiều hoạt động tích cực, thiết thực hơn nữa trong công tác bảo vệ môi trường, khơi dậy và nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sỹ. Tập trung trồng cây xanh để xây dựng môi trường, cảnh quan xanh sạch đẹp và an toàn tại cơ quan, đơn vị ở địa bàn đóng quân, nhất là các Học viện, trường CAND; bệnh viện, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, các đơn vị chiến đấu tập trung… 

Tăng cường phòng chống, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm về môi trường, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái phép. Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thực hiện công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, kiểm soát ô nhiễm, cải thiện và phục hồi môi trường trong CAND thông qua việc trồng, gìn giữ và bảo vệ cây xanh. Chủ động phát hiện, tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong phong trào “Tết trồng cây” trong toàn lực lượng CAND.
 

Bộ trưởng Tô Lâm; đồng chí Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tại Lễ phát động "Tết trồng cây" của Công an thành phố Hà Nội.


Ngay sau buổi Lễ, Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo các Cục thuộc Bộ đã đến dự Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” của Công an thành phố Hà Nội tại xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Cùng dự có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

*Một số hình ảnh tại Lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ":
 

 

 

Minh Lâm
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website