Bộ Công an khen thưởng các lực lượng điều tra, khám phá vụ cướp tiệm vàng Vững Bắc

20/02/2012
Chiều 19/2/2012, Công an TP Hà Nội tổ chức lễ biểu dương cán bộ, chiến sỹ có thành tích xuất sắc điều tra, khám phá vụ cướp tiệm vàng Vững Bắc ở Thường Tín (Hà Nội). Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an TP Hà Nội chủ trì buổi lễ.

Tại buổi lễ đã công bố Điện khen và Quyết định khen thưởng của Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đối với các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra, khám phá nhanh vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Vững Bắc.

Thay mặt Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương thành tích xuất sắc của cán bộ, chiến sỹ Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Thái Bình và quyết định khen thưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự thuộc Công an TP Hà Nội; Công an huyện Đông Hưng, Ban Công an xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình mỗi đơn vị 10 triệu đồng. Thưởng cho đồng chí Đỗ Văn Thiểm, Trưởng Công an xã Đông Cường 5 triệu đồng. Đồng chí Thứ trưởng đề nghị Công an TP Hà Nội chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ khẩn trương điều tra để sớm đưa vụ án ra xét xử trước pháp luật để tạo tác dụng răn đe, phòng ngừa chung…

* Cũng trong ngày 19/2, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đã có Điện gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI); Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH (Tổng cục VII), Vụ trưởng Vụ Pháp chế (V19) và Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong Điện nêu rõ, thời gian qua xảy ra một số vụ giết người, cướp, trộm tại cửa hàng kinh doanh vàng, bạc, kim loại quý, đá quý đặc biệt nghiêm trọng, gây lo lắng trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến ANTT. Các vụ án xảy ra thường có những đặc điểm chung như sau: Các cửa hàng kinh doanh thường được mở tại nhà riêng ở các thị trấn, thị tứ, tầng 1 là cửa hàng, tầng 2 trở lên là nơi ở của gia đình; chủ cửa hàng thường không thuê bảo vệ chuyên nghiệp, hệ thống cửa thiếu an toàn, hệ thống camera an ninh không được quan tâm kiểm tra, bảo dưỡng, tiêu chuẩn kỹ thuật không thống nhất, hệ thống báo động không có; thời điểm các đối tượng tấn công thường vào buổi trưa, chiều tối và đêm, khi có ít người qua lại hoặc chỉ có một người bán hàng; vàng, bạc, kim loại quý, đá quý có giá trị cao thường được trưng bày ngay tại cửa ra vào cửa hàng; đối tượng phạm tội chủ yếu là nam giới, tuổi đời còn trẻ, cách ăn mặc, đầu tóc theo kiểu "sành điệu".

Để tăng cường quản lý nhà nước về TTATXH; phòng, chống tội phạm; giúp đỡ người dân tăng cường cảnh giác, bảo vệ tính mạng, tài sản, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo các công tác sau: Giao Tổng cục VI, Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên cập nhật phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này trong cả nước, kinh nghiệm, kỹ thuật bảo vệ an ninh để tuyên truyền, cảnh báo cá biệt tới các cửa hàng biết và chủ động phòng ngừa; tư vấn cho các chủ cửa hàng lắp đặt hệ thống quan sát, bảo vệ và cảnh báo có hiệu quả và chất lượng cao; tăng cường tập huấn cho chủ cửa hàng và nhân viên trong phòng, chống tội phạm, bảo vệ tính mạng, tài sản.

Giao Tổng cục VII chủ trì phối hợp với Tổng cục VI, V19 và Công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu, tham mưu cho Bộ đề xuất Chính phủ sửa đổi quy định, đưa hoạt động kinh doanh vàng, bạc, kim loại quý, đá quý vào diện kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự với các tiêu chí, tiêu chuẩn an toàn cụ thể./.
 

Hải Phong
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website