Hà Nội đi đầu trong các địa phương triển khai tốt, hiệu quả Đề án 06, hướng tới trung tâm là người dân và doanh nghiệp

17/03/2022
Chiều 17/3/2022, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an - Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ và đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng chủ trì phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 TP Hà Nội (Ban Chỉ đạo 06 TP Hà Nội). Cùng tham dự còn có đại diện các bộ, ngành liên quan.

Báo cáo tóm tắt tình hình, tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn Hà Nội, Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, đối với 14/25 dịch vụ công vụ công thiết yếu ban hành kèm theo Đề án 06 Chính phủ thực hiện trong tháng 3/2022, thành phố (TP) đã triển khai 7/14 dịch vụ công (chiếm 50%), trong đó có 5 dịch vụ mức độ 3, 2 dịch vụ mức độ 4. Hiện đã cung cấp 3 dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực Tư pháp (khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn) trên Cổng dịch vụ công thành phố và 4 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an; sẵn sàng kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện còn 7/14 dịch vụ công đang gặp một số khó khăn, vướng mắc chưa triển khai được mức độ 3, mức độ 4.

Toàn cảnh phiên họp.


Đối với các thủ tục hành chính (TTHC) còn lại, các đơn vị liên quan đã xây dựng phương án và chủ động thực hiện rà soát, tái cấu trúc quy trình và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đảm bảo việc kết nối; hoàn thành việc triển khai thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai trong thực hiện TTHC về đất đai (dự kiến trong tháng 4); mở rộng phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và xã hội, Văn phòng Chính phủ và Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; mở rộng thực hiện Cấp đổi Giấy phép lái xe mức độ 4 trên toàn địa bàn...

Đến thời điểm hiện tại, Công an TP đã tổ chức thông báo mã số định danh cá nhân cho 100% công dân trên địa bàn TP, triển khai thu nhận 5.691.513 hồ sơ Căn cước công dân có gắn chíp điện tử và làm sạch 3 cấp đối với 7,9 triệu dữ liệu dân cư của công dân trên địa bàn, đồng thời cập nhật thông tin 453.403 trường hợp hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và 11.332.865 thông tin tiêm chủng vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư..

Phó Giám đốc Công an TP cũng phản ánh một số khó khăn hiện nay. Đơn cử, đối với thủ tục “Đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp” đã được Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, tính đến 11/3/2022, đã tiếp nhận và giải quyết được 33 hồ sơ. Tuy nhiên, chưa có cơ chế xác thực dữ liệu công dân giữa số CCCD và số CMND 9 số (cũ) gây khó khăn cho việc tạo tài khoản cũng như nộp hồ sơ.

Dữ liệu khám sức khỏe điện tử vẫn đang trong giai đoạn thí điểm, số lượng bệnh viện có chức năng cấp giấy khám sức khỏe điện tử còn rất ít; việc sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử để thay cho giấy khám sức khỏe điện tử còn hạn chế. Khi sử dụng hình thức này khiến người dân bị phát sinh thêm chi phí, thêm thời gian đi lại, thời gian giải quyết TTHC...

Ngoài ra, chưa có hướng dẫn của các Bộ, ngành và Văn phòng Chính phủ trong việc chuẩn hóa danh mục tài liệu, quy trình và mã số của giấy tờ số hóa để chia sẻ giữa Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các Hệ thống thông tin khác. Tỷ lệ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mặc dù được nâng lên, nhưng chưa tương xứng với tình hình thực tế, nguyên nhân được xác định một phần do trình độ dân cư cũng như tâm lý e ngại, muốn đến thực hiện trực tiếp của người dân và các nguyên nhân khách quan khác.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại cuộc họp.

 

Với vai trò Tổ phó thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã đánh giá TP. Hà Nội rất cầu thị khi nhiều lần mời Tổ công tác của Chính phủ về làm việc, đồng thời nhấn mạnh Hà Nội được lựa chọn làm điểm trong 5 thành phố lớn nên kết quả phải rõ nét, có chuyển động, hướng tới trung tâm là người dân và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã chỉ đạo Công an TP. Hà Nội trước mắt xem xét triển khai trực tuyến với các thủ tục thiết yếu như đăng ký phương tiện giao thông, cấp hộ chiếu phổ thông cho người dân... Đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh cấp Căn cước công dân gắn chip, mã định danh điện tử cho người dân bởi đây là điều kiện để người dân tham gia các dịch vụ công trực tuyến.

Khi nào người dân được thụ hưởng các tiện tích thiết yếu thì họ sẽ càng hiểu rõ và lan tỏa về những lợi ích mà dịch vụ công trực tuyến mang lại, hiểu những nỗ lực và mục tiêu phục vụ người dân mà Chính phủ đang thực hiện. Bởi vậy, các đơn vị cần phải “làm đến đâu phải chắc đến đấy”.

Để hoàn thành kịp tiến độ triển khai Đề án 06 thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị các đơn vị liên quan và lãnh đạo thành phố, quận, huyện, phường, xã của Hà Nội phải quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong tổ chức thực hiện Đề án 06 trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, TP. Hà Nội cần bố trí, sử dụng nguồn ngân sách hợp lý, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; rà soát lại kho dữ liệu, các thiết bị kỹ thuật, phần mềm cũ vẫn còn sử dụng được nhằm tránh lãng phí.

Đối với những khó khăn, vướng mắc của TP. Hà Nội trong thực hiện Đề án, Thứ trưởng đề nghị Tổ công tác cần tổng hợp các yêu cầu với các bộ ngành để giải quyết nhanh nhất những khó khăn vướng mắc hiện nay.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc họp.

 

Đồng tình với những nội dung Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã nêu, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh cần nhìn thấy trước tác động xã hội mạnh mẽ với 25 thủ tục thiết yếu này khi được triển khai, vì vậy, không nên cầu toàn, việc nào người dân mong chờ thì triển khai ngay, ưu tiên nỗ lực hoàn thành các thủ tục trong tháng 5/2022.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, với vị trí, vai trò là Thủ đô, Hà Nội có trách nhiệm đi đầu trong các địa phương triển khai tốt, hiệu quả Đề án 06. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Hà Nội sẽ linh hoạt điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp, phương thức để hướng tới việc hoàn thành và về đích sớm các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong Đề án 06.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị phải phối hợp, xuống tận phường, xã để nắm bắt tình hình. Hà Nội sẽ chủ động tối đa trong các phần việc thuộc thẩm quyền và đề nghị Tổ công tác của Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, điều phối, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện Đề án 06 trên địa bàn Hà Nội.

Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website