Lực lượng Công an tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông - xuân

07/01/2019
Cục Y tế Bộ Công an vừa có Công văn gửi Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông - xuân và đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Nội dung Công văn nêu rõ:

Khí hậu mùa đông - xuân thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp như bệnh sởi, rubella, bệnh cúm A (H5N1), cúm A (H1N1),… Bên cạnh các bệnh dịch có tính chất lưu hành trong nước kể trên, một số bệnh có tính chất nguy hiểm đang diễn biến trên thế giới như MERS - CoV ở Trung Đông và có ca bệnh ghi nhận tại Hàn Quốc, dịch Ebola đang diễn biến ở Công-gô có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam.

Mùa đông - xuân cũng là mùa lễ hội diễn ra trong phạm vi cả nước, đặc biệt là thời gian đón Tết cổ truyền của dân tộc. Đây cũng là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm, nhất là các thực phẩm thịt, cá, trứng, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, các loại hạt có dầu... và làm gia tăng việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ các loại động vật không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh làm gia tăng nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Do đó, để chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa đông - xuân, đồng thời đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Cục Y tế đề nghị các cơ sở y tế trong toàn lực lượng Công an nhân dân thực hiện tốt các nội dung sau:

I. Phòng chống dịch bệnh mùa đông - xuân và dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019:

1. Y tế các đơn vị chủ động nắm vững tình hình diễn biến các dịch bệnh trên địa bàn đóng quân và trên cả nước để tham mưu cho lãnh đạo đơn vị chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời. Cần chú ý đối với các đơn vị ăn ở tập trung đông người, các ổ dịch cũ, các huyện, xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn có những hạn chế về tiếp cận y tế.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các dịch bệnh thường gặp trong mùa đông - xuân và biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an (cả công nhân viên và lao động hợp đồng), đặc biệt tại các học viện, trường Công an, các đơn vị ăn ở tập trung đông người và tuyên truyền cho các đối tượng do Bộ Công an quản lý tại các trại tạm giam, trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng.

3. Các đơn vị thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh nơi làm việc, vệ sinh nơi ăn ở, vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, thực hiện ăn chín, uống chín. 

4. Y tế các đơn vị làm tốt công tác quản lý sức khỏe CBCS Công an. Giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, khám và điều trị kịp thời; xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lan rộng và kéo dài.

Củng cố các đội cơ động chống dịch sẵn sàng triển khai nhiệm vụ. Tổ chức trực dịch 24/24 giờ trong các ngày nghỉ, lễ, tết để theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị đầu mối trực và báo cáo tình hình dịch bệnh đúng quy định.

5. Các bệnh viện, bệnh xá lên phương án thường trực phòng, chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, thuốc, giường bệnh, các phương tiện cấp cứu, hóa chất khử khuẩn, hóa chất diệt côn trùng… để sẵn sàng đáp ứng khi có dịch xảy ra. Đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh.

6. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân dân y trên địa bàn đơn vị đóng quân trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đảm bảo hiệu quả và phù hợp với tình hình dịch tễ tại địa phương.

7. Đối với Công an các đơn vị, địa phương đóng quân từ tỉnh Thừa Thiên - Huế trở ra chủ động phòng tránh rét: 

Theo dõi sát tình hình thời tiết để chủ động mặc ấm, giữ ấm cơ thể phòng ngừa các bệnh dễ mắc trong ngày rét như cúm, ho, cảm lạnh, đột quỵ… và các bệnh đường hô hấp khác.

Đối với các CBCS Công an thường xuyên làm việc ngoài trời (Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát bảo vệ, các đội tuần tra…) cần chú ý mặc ấm, bố trí thời gian các ca trực ngắn hơn thường lệ để CBCS không phải làm việc ngoài trời quá lâu.

Đối với các học viện, trường Công an khi trời rét, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung học viên ngoài trời, tổ chức giảng dạy thích hợp, đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học viên.

Đối với các trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng điều chỉnh thời gian làm việc, học tập ngoài trời của phạm nhân, trại viên, học sinh hợp lý, không đi làm quá sớm vào buổi sáng và về muộn vào buổi chiều; đảm bảo chế độ ăn cho phạm nhân, trại viên, học sinh theo quy định.

8. Nghiêm túc thực hiện công tác báo cáo dịch bệnh theo quy định về Cục Y tế - Bộ Công an và y tế địa bàn đơn vị đóng quân.

II. Thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019:

1. Đẩy mạnh công tác thông tin - giáo dục - truyền thông cho CBCS Công an về ATTP, thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế.
 
2. Tăng cường công tác giám sát ATTP tại các bếp ăn tập thể, đặc biệt tại các bếp ăn tập thể đông người. Tuân thủ các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, con người trong chế biến thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, bếp ăn các nhà khách, nhà nghỉ dưỡng. Thực phẩm đưa vào sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày phải biết rõ nguồn gốc, thực hiện ATTP trong chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm. 

3. Thực hiện tốt công tác giám sát dịch tễ, phát hiện sớm các ca ngộ độc thực phẩm đầu tiên, điều trị kịp thời không để tử vong.

Đề nghị các cơ sở y tế trong lực lượng Công an thực hiện tốt các nội dung trên. Y tế các đơn vị có trách nhiệm tham mưu cho Thủ trưởng đơn vị trong việc lập kế hoạch thực hiện, đôn đốc CBCS Công an làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông - xuân và đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Trong quá trình thực hiện có vướng mắc đề nghị báo cáo về Cục Y tế, Bộ Công an (Phòng Y tế dự phòng, điện thoại: 069.2320007, 069.2320009; Fax:0243.942.8478) để giải quyết kịp thời./.

 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website