Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông

18/05/2018
Vừa qua, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tổ chức Hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và xây dựng văn hoá giao thông”, tại Hà Nội. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.
Qua nghe báo cáo của Cục CSGT và tham luận của các đại biểu dự Hội nghị, đồng chí Thứ trưởng kết luận như sau:
 
Hiện nay, thực trạng tình hình TTATGT còn nhiều tồn tại, bất cập, việc tổ chức giao thông, quy hoạch hạ tầng giao thông, công tác quản lý lái xe, ý thức người tham gia giao thông còn tùy tiện; tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chưa được cải thiện, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 
 
Trong thời gian qua, lực lượng CSGT đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, thậm chí có cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh, bị thương trong khi làm nhiệm vụ, vẫn luôn phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, giữ vững bản lĩnh chính trị, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội. Các cơ quan báo chí, truyền thông đã thường xuyên, đồng hành phối hợp, sát cánh cùng với lực lượng CSGT để phản ánh, động viên và tuyên truyền định hướng dư luận về chủ trương, đường lối, sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, Cục CSGT trong công tác bảo đảm TTATGT, đưa tin gương người tốt, việc tốt, kết quả công tác của lực lượng CSGT. Từ đó tạo được sự đồng cảm, ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành và quần chúng nhân dân đối với lực lượng CSGT.
 
Tuy nhiên, lực lượng CSGT hiện đang phải chịu nhiều áp lực từ phía dư luận xã hội, nhiều hình ảnh của cán bộ, chiến sỹ CSGT bị đưa lên một số trang mạng xã hội có nội dung xuyên tạc bôi xấu, phản cảm, chống đối với mục đích, ý đồ xấu đã tạo ra hiệu ứng không tốt của dư luận xã hội đối với lực lượng CSGT. Trong khi đó công tác tuyên truyền, phản bác đối với các luận điệu, hình ảnh không đẹp trên vẫn còn hạn chế, chưa kịp thời đôi khi còn thụ động.
 
Việc xây dựng văn hóa giao thông hiện nay còn nhiều hạn chế, vi phạm pháp luật về giao thông diễn ra ngang nhiên, nhiều trường hợp còn được một bộ phận dư luận ủng hộ, kích động. Do vậy, cần sự chung tay góp sức đồng lòng của các cơ quan, ban ngành, chính quyền các cấp trong việc tạo ý thức, xây dựng nếp sống văn hóa, chấp hành pháp luật của mọi công dân khi tham gia giao thông, trong đó rất cần sự vào cuộc hơn nữa của cộng đồng và trách nhiệm của các cơ quan báo chí.
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại Hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đảm TTATGT và xây dựng văn hoá giao thông”.
 
Hiện nay, Bộ Công an đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng hình ảnh CSGT ngày càng đáp ứng được yêu cầu mong đợi của nhân dân. Để công tác xây dựng lực lượng CSGT đáp ứng yêu cầu trong tình hình thực tiễn hiện nay, đồng thời đẩy mạnh xây dụng văn hóa giao thông trong cộng đồng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị, Cục CSGT và lực lượng CSGT Công an các địa phương tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong xây dựng lực lượng CSGT đi đôi với nâng cao năng lực nghiệp vụ, kiến thức pháp luật. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiến hành đánh giá sự hài lòng của người dân đối với công tác của lực lượng CSGT; nâng cao văn hóa giao tiếp ứng xử, kỹ năng xử lý giải quyết tình huống trong công tác; kiên quyết xử lý nghiêm những sai phạm, tiêu cực trong lực lượng CSGT.
 
Tổ chức đánh giá, rà soát lại trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện các công tác phối hợp cung cấp thông tin đối với các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền gương người tốt, việc tốt của CSGT, các hoạt động bảo đảm TTATGT; nghiên cứu thiết lập cơ chế trao đổi thông tin giữa lực lượng CSGT (từ cấp Cục đến các địa phương) với các cơ quan báo chí để kịp thời cung cấp đăng tải thông tin sự kiện đang được dư luận xã hội quan tâm, kết quả công tác bảo đảm TTATGT, gương người tốt, việc tốt, hình ảnh đẹp qua đời thường, sự hy sinh vất vả của lực lượng CSGT… 
 
Cục CSGT và Phòng CSGT Công an các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng xem xét xử lý những thông tin xuyên tạc, chống đối CSGT được phát tán trên mạng xã hội, nếu có dấu hiệu vi phạm phải có hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
 
Trong năm 2018, tập trung tuyên truyền phê phán thói quen sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, hậu quả do rượu, bia gây ra. Đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm nồng độ cồn của lực lượng CSGT. Đây là nội dung quan trọng, góp phần nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa giao thông và phòng ngừa tai nạn giao thông trong cộng đồng. 
 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cũng đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm, phối hợp với lực lượng CSGT và các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên tuyền xây dụng văn hóa giao thông; khảo sát, đánh giá dư luận xã hội hiện nay, niềm tin của người dân vào việc làm của lực lượng Công an nói chung, lực lượng CSGT nói riêng, để từ đó có giải pháp tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của người dân và xã hội. 
 
Các đơn vị báo chí trong Công an nhân dân cần tăng cường tuyên truyền hình ảnh đẹp, gương người tốt, việc tốt... biểu dương những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến trong lực lượng CSGT. Chia sẻ, đồng hành cùng lực lượng CSGT bằng những bài viết mang tính đấu tranh, phản bác thông tin quan điểm, luận điểm sai trái của các phần tử cơ hội chính trị, các thế lực thù địch lợi dụng sự phức tạp tình hình TTATGT để kích động, lôi kéo người dân gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của lực lượng CAND nói chung và lực lượng CSGT nói riêng.
Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website