Tổ chức công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2011

31/08/2011
Ngay sau khi Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức Họp báo công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2011 vào sáng 29/8, các trại giam, trại tạm giam trong cả nước đã tiến hành tổ chức lễ công bố và trao quyết định cho từng phạm nhân được đặc xá.

Chiều 29/8, Trại giam Thanh Xuân (Bộ Công an) là một trong những trại giam đầu tiên trong cả nước công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù năm 2011. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá đến dự, chứng kiến.

Theo Quyết định của Chủ tịch nước, Trại giam Thanh Xuân có 148 phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn, trong đó có 65 phạm nhân nữ, 83 phạm nhân nam, 6 phạm nhân là người nước ngoài, phạm nhân cao tuổi nhất sinh năm 1940.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Quyết định đặc xá năm 2011 của Chủ tịch nước tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta đối với những người phạm tội đã thực sự hối lỗi, mở lối về cho những người cải tạo tiến bộ. Phó Thủ tướng mong muốn các phạm nhân được đặc xá tại Trại giam Thanh Xuân nói riêng, những người được đặc xá lần này nói chung cần ra sức rèn luyện, sớm hòa nhập cộng đồng, đóng góp thiết thực cho xã hội. Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện để các phạm nhân được đặc xá hòa nhập cộng đồng, không được kỳ thị, phân biệt đối xử với họ. Phó Thủ tướng cũng mong các phạm nhân chưa được đặc xá tiếp tục rèn luyện để sớm được đặc xá và được đoàn tụ với gia đình.

Sáng 30/8, Trại giam Phú Sơn 4 (Bộ Công an) đã tổ chức Lễ công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù năm 2011 cho 279 phạm nhân đang thụ án tại Trại; trong đó có 01 phạm nhân quốc tịch nước ngoài.
 

 Công bố quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2011 cho phạm nhân tại Trại giam Phú Sơn 4


Tại buổi lễ, thay mặt những gia đình có thân nhân được đặc xá trong dịp này, ông Phạm Văn Thắng ở Bắc Giang đã phát biểu trong nước mắt về trưởng hợp em gái ông phạm trọng tội bị phạt tù 20 năm, vào trại giam để lại 2 đứa con thơ dại và gia cảnh rất khó khăn, tưởng như tất cả đã tan nát, không gượng dậy nổi. Nhưng may mắn nhờ sự thương yêu, đùm bọc của anh em trong gia đình, của bà con chòm xóm, sự quan tâm giúp đỡ của đoàn thể, chính quyền địa phương, nay các cháu đã khôn lớn thành người. Em gái ông cũng được sự động viên, giáo dục, giúp đỡ  rất tận tình của cán bộ Trại giam Phú Sơn 4 đã không suy sụp tinh thần mà phấn đấu cải tạo tốt, nay được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước, trở lại cuộc sống đoàn tụ với gia đình, với các con và xã hội như một giấc mơ trở thành hiện thực. Từ bài học vấp ngã của em gái, ông Thắng mong rằng những người khác đừng bao giờ vướng phải những điều đau xót mà em gái và gia đình ông phải gánh chịu.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Tạ Xuân Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thi hành án Hình sự và Hỗ trợ Tư pháp Bộ Công an đã nêu rõ chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước; động viên, căn dặn các phạm nhân được đặc xá thấy được bài học vừa qua, tiếp tục phấn đấu tốt để nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống; những phạm nhân chưa được đặc xá tiếp tục cải tạo tốt để sớm hưởng khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

Các buổi lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đã diễn ra trang nghiêm và đầy cảm xúc./.
 

Trung tâm Thông tin báo chí
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website