Công an các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên nỗ lực cứu giúp dân, khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra

03/12/2021
Trong những ngày qua, tại khu vực các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên liên tiếp xảy ra mưa lớn kéo dài khiến nhiều nơi đã xảy ra ngập lụt sâu, sạt lở đường, gây chia cắt giao thông, hàng chục nghìn hộ dân bị ảnh hưởng do ngập lụt. Thực hiện Công điện của Bộ Công an, Công an các địa phương đã triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng phó, nỗ lực giúp người dân sơ tán, di dời, bảo vệ tài sản, kịp thời khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.

* Tại tỉnh Bình Định

Chiều 01/12/2021, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Bình Định cho biết, đợt mưa lũ từ ngày 29 - 30/11 đã khiến 02 người chết và 01 người mất tích, 02 người bị thương; thiệt hại tài sản ước tính khoảng 124 tỷ đồng. 

Các cán bộ, chiến sĩ Công an hỗ trợ di dời người dân vùng ngập lũ nặng đến nơi an toàn.


Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ, Công an thành phố Quy Nhơn đã chủ động huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương phối hợp các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương những nơi có nguy cơ ngập lụt di dời hơn 260 hộ/750 nhân khẩu cùng nhiều tài sản của người dân đến nơi an toàn; phân công lực lượng phối hợp gia cố nhiều tuyến đê bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở; xử lý các chướng ngại vật gây tắc nghẽn dòng chảy thoát nước. Huy động lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự phối hợp Công an phường, xã tiến hành cắm bảng, chốt chặn, điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các tuyến đường bị nước lũ chia cắt; điều động 40 đồng chí thuộc Đội Thanh niên xung kích Công an thành phố làm nhiệm vụ tại các địa bàn xung yếu, thực hiện nhiệm vụ sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn.

 
Công an tỉnh Bình Định vượt lũ hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân vùng bị ngập lụt, chia cắt.


Tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, từ chiều 29/11/2021, khi mưa lũ bắt đầu diễn biến phức tạp, Công an huyện đã triển khai 03 cano, huy động 43 cán bộ, chiến sỹ thay phiên nhau liên tục đưa người dân từ vùng ngập sâu đến những nơi cao ráo, an toàn; đồng thời, mang theo nhu yếu phẩm gồm mì tôm, lương khô, nước uống để tiếp tế cho những hộ dân không thể ra ngoài mua lương thực vì bị nước lũ chia cắt. 

Đoàn viên Công an thành phố Quy Nhơn hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ.
 
Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Tuy Phước cứu và di dời người dân từ vùng lũ, trong đó phần lớn là người già yếu, trẻ em.


Hiện tại nước lũ đang rút, lực lượng Công an các địa phương bị ngập lụt ở tỉnh Bình Định tập trung giúp dân dọn vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả lũ lụt để sớm ổn định cuộc sống. Sáng 02/12, Đoàn Thanh niên Công an thành phố Quy Nhơn phối hợp cùng các đơn vị trực thuộc Thành đoàn Quy Nhơn đã có mặt tại Trường Tiểu học số 2 Nhơn Bình, một trong những điểm ngập nặng trong đợt mưa lũ để hỗ trợ nhà trường dọn dẹp, khôi phục lại cảnh quan phục vụ công tác dạy và học.

* Tại tỉnh Phú Yên

Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên cho biết, đợt mưa lũ lịch sử trong những ngày qua ở địa phương này đã gây ngập lụt 2.965 ngôi nhà, ngập úng, đổ ngã 469ha lúa mùa, 335 ha hoa màu, 1.358 ha cây trồng khác; 598 con gia súc, 18.734 con gia cầm bị chết hoặc lũ cuốn trôi; 19.377m kênh mương sạt lở, hư hỏng; 04 người chết và 06 người mất tích.

Trong khi nước lũ dâng cao gây ngập nặng các vùng trũng thấp, các đơn vị Công an tỉnh Phú Yên và lực lượng Công an cơ sở đã kịp thời phối hợp cùng chính quyền, dân quân, thanh niên xung kích các địa phương nhanh chóng triển khai di dời hàng trăm hộ dân đến nơi an toàn; đặc biệt kịp thời cứu nạn một số trường hợp trong tình huống khẩn cấp. 

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên lập rào chắn tại một vị trí nước lũ tràn qua QL29 ở huyện Tây Hòa.
 
Công an xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai cứu nạn 03 người dân triển sông Đà Rằng.


Riêng hệ thống giao thông đường bộ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và hương lộ bị ngập nước rất nhiều vị trí, đất đá từ triền núi sạt lở, bồi lấp trên mặt đường, nước lũ cuốn trôi nền đường... gây ách tắc giao thông nhiều giờ. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên và Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Thanh tra giao thông thiết lập rào chắn, lắp đặt biển báo và phân công Cảnh sát giao thông, Thanh tra viên thường trực tại các vị trí nước lũ tràn ngập mặt đường, đất đá sạt lở… đồng thời hướng dẫn các loại phương tiện vận hành qua các tuyến giao thông khác đảm bảo an toàn. 

* Tại tỉnh Gia Lai

Từ ngày 29 - 30/11, khu vực phía Đông Nam tỉnh Gia Lai có mưa lớn dẫn đến nước dâng cao, nhiều đoạn đường trên tuyến Quốc lộ 25, đoạn qua thị xã Ayun Pa và huyện Krông Pa bị ngập, việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo tăng cường lực lượng để hỗ trợ người dân.

Tại các đoạn đường trũng, đập tràn nước ngập, việc lưu thông của người dân khó khăn, Phòng Cảnh sát giao thông đã điều động 03 Tổ công tác, mỗi Tổ từ 04 - 05 đồng chí thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh có mặt tại các vị trí trên để hỗ trợ người dân, phương tiện đi qua trong điều kiện mực nước thấp, đồng thời hỗ trợ các trường hợp xe bị chết máy do ngập nước.

 
Cán bộ Cảnh sát giao thông Gia Lai giúp dân qua đoạn đường ngập lụt.


Thượng tá Lương Thị Thu Quỳnh, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai cho biết, mưa lớn kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ sạt lở đất tại một số địa điểm trên tuyến quốc lộ, gây nguy hiểm cho nhân dân khi lưu thông trên tuyến. Đơn vị đã quán triệt đến các tổ, đội, vừa thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông, hỗ trợ người dân qua các vị trí bị ngập do mưa lũ, vừa theo dõi tình hình và dự lường các phương án để phối hợp với Công an các địa phương và đơn vị chức năng xử lý kịp thời các tình huống xấu liên quan đến ngập lụt, sạt lỡ đất, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tải sản của nhân dân.

Tại thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai, để chủ động ứng phó với mưa lũ, bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân, ngay từ tối 29/11/2021, Công an thị xã đã huy động lực lượng trực 100% quân số, cử 80 cán bộ, chiến sỹ phối hợp với Đội Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực thị xã Ayun Pa, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã và hệ thống chính trị cơ sở tổ chức vận động, di dời 42 hộ dân gần bờ sông, tại các khu vực có nguy cơ ngập lụt cao cùng toàn bộ tài sản lên khu vực an toàn. Kịp thời ứng cứu 14 người dân tại khu vực nhà mả Bôn Ma Dương, phường Đoàn Kết bị mắc kẹt. 

Lực lượng Công an thị xã phối hợp với các lực lượng chức năng hỗ trợ di dời người và tài sản khỏi vùng có nguy cơ cao bị ngập lụt.


Bên cạnh đó, Công an thị xã đã phối hợp cùng Đội Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực thị xã Ayun Pa xử lý sự cố sạt lở tại tỉnh lộ 688, hiện xe ô tô và xe máy đã có thể lưu thông. Đồng thời bố trí cảnh báo, giám sát điểm có nguy cơ sạt lở cao tại Đèo Tô Na đoạn Quốc lộ 25 qua xã Ia Rtô. 

Tại một số điểm ngập trong các đường liên thôn, Công an thị xã đã triển khai lực lượng phân luồng bảo vệ, hỗ trợ người dân qua lại và cùng với cấp ủy, chỉnh quyền vận động người dân hạn chế đi qua các điểm ngập nước khi không thật sự cần thiết.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website