Công an tỉnh Hà Nam xử lý nghiêm nhiều cá nhân, cơ sở vi phạm quy định về phòng, chống dịch

29/07/2021
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, nhất là trong tình hình dịch bùng phát lần thứ tư trong địa bàn cả nước, phát huy vai trò nòng cốt, xung kích, đi đầu trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, lực lượng Công an tỉnh Hà Nam nói chung và Công an xã chính quy tại các địa bàn cơ sở đã luôn đồng hành người dân và chính quyền các cấp, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “kép” là đảm bảo phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Lực lượng Công an tỉnh Hà Nam làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch Covid-19.


Theo đó, tính đến ngày 27/7/2021, trên địa bàn Hà Nam có 63 trường hợp dương tính với Covid-19, 103 trường hợp F1 đang thực hiện cách ly tập trung, 672 trường hợp F2 cách ly tại nhà. Từ ngày 15/5/2021 đến nay có 8.271 trường hợp trở về địa bàn tỉnh Hà Nam từ vùng có dịch. Phát huy vai trò của lực lượng Công an chính quy ở cơ sở trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo lực lượng Công an các xã, thị trấn chính quy trên địa bàn toàn tỉnh, tăng cường công tác nắm người, nắm hộ, thực hiện tốt chủ trương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, quản lý chặt chẽ địa bàn, từng hộ dân, khối phố, tăng cường kiểm tra các dịch vụ lưu trú như khách sạn, nhà trọ, nhà cho thuê… để chủ động các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), kiểm tra việc chấp hành các quy định về cách ly tại nhà, nơi lưu trú; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và đề xuất xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Thực tế cho thấy, lực lượng Công an các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã chủ động kết nối, trao đổi thông tin, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, nòng cốt đi đầu và triển khai quyết liệt chỉ đạo của Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương. Đồng thời thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT, giữ vững ổn định tại cơ sở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Qua đó, Công an tỉnh Hà Nam đã xử lý nghiêm 497 cá nhân, 21 cơ sở vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền hơn 01 tỷ đồng.

Là một trong những lực lượng xung kích, tuyến đầu trong phòng, chống dịch, bất kể ngày đêm, lực lượng Công an xã, thị trấn tại các địa bàn cơ sở đang phải nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên tuyến Quốc lộ 1A, địa phận giáp ranh giữa Hà Nam và Ninh Bình những ngày cuối tháng 7/2021, các cán bộ, chiến sỹ Công an xã Thanh Hải (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) cùng đồng đội là các đồng chí Cảnh sát giao thông, Quân đội, Y tế, đại diện chính quyền địa phương căng mình giữ lều bạt tạm của chốt kiểm dịch trước cơn giông lốc kết hợp mưa to. Đại úy Hoàng Văn Dự, Phó trưởng Công an xã Thanh Hải cho biết, đây là những hôm mưa gió, còn hôm khác lại là thời tiết nắng nóng có khi lên tới 40 độ C nhưng anh em vẫn vui vẻ, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên tin tưởng, giao phó. Đồng chí chia sẻ thêm, chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn xã đi vào hoạt động từ chiều ngày 25/7/2021 với nhiệm vụ của chốt là kiểm soát chặt người và phương tiện từ các nơi vào địa bàn tỉnh Hà Nam để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng cư dân của tỉnh Hà Nam.

Ngoài việc phân công lực lượng ứng trực tại các chốt kiểm soát dịch, Công an xã Thanh Hải còn thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát để bảo đảm ANTT, tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã vận động người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch, nhất là hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng. 

Theo thống kê, kể từ khi đợt dịch lần thứ tư bùng phát, trên địa bàn xã có hơn 60 trường hợp đi từ vùng dịch về địa phương, lực lượng Công an xã đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tuyên truyền vận động nhân dân nghiêm túc chấp hành việc khai báo y tế, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Song hành tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Công an xã Thanh Hải còn triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật, đã điều tra làm rõ 01 vụ trộm cắp tài sản; bắt 01 vụ đánh bạc dưới hình thức chơi lô đề; vận động 01 đối tượng trong vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ra đầu thú…

Lực lượng Công an xã, thị trấn chính quy làm công tác phòng, chống dịch bệnh tại chốt kiểm dịch thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.


Cùng với Công an xã Thanh Hải, cán bộ, chiến sỹ Công an các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Nam đang không quản ngày đêm, sự khắc nghiệt của thời tiết, hàng ngày, hàng giờ căng mình thực hiện nhiệm vụ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tiếp tục thực hiện công tác phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương, thần tốc truy vết, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh đã được công bố; lập hàng rào phong tỏa, cách ly, xây dựng phương án, bố trí lực lượng bảo đảm ANTT tại các khu vực phong tỏa, cơ sở cách ly tập trung, chốt kiểm soát dịch bệnh; nắm chắc di biến động của từng trường hợp đi và đến địa bàn nhất là những trường hợp trở về địa phương từ vùng có dịch. Qua đó tham mưu, đề xuất “đúng”, “trúng” các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

Tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, từ ngày 10/7 đến nay ghi nhận thêm 08 ca dương tính với dịch bệnh Covid-19, trong đó 07 ca đi về từ vùng dịch là Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Với mục tiêu không để dịch lây lan phức tạp ra cộng đồng, lực lượng Công an các cấp nhất là Công an các xã trên địa bàn huyện đã làm việc không quản ngày đêm phối hợp với lực lượng chức năng truy vết, khoanh vùng dập dịch; đồng thời tăng cường nhiều biện pháp kiểm soát người từ vùng dịch trở về địa bàn. Thượng tá Phạm Đồng Điện, Trưởng Công an huyện Lý Nhân chia sẻ, ngay khi trên địa bàn huyện xuất hiện thêm 08 ca nhiễm Covid-19 mới, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện, nhất là lực lượng Công an cơ sở đã phối hợp với ngành y tế, chính quyền địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy vết các trường hợp F1, F2, áp dụng các biện pháp phòng, chống bảo đảm phương châm: “nhanh chóng, khẩn trương, thần tốc”; thường xuyên phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền nhắc nhở nhân dân chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội; tham gia vận chuyển lương thực đến địa bàn, gia đình thực hiện cách ly y tế để phòng, chống dịch bệnh…

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thời gian tới, Công an tỉnh Hà Nam đang tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, để lực lượng Công an thực sự trở thành điểm tựa tinh thần, chỗ dựa vững chắc của nhân dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, giữ vững ANTT trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

 

Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website