Đại úy Nguyễn Tiến Hải: Phát huy sức trẻ, dũng cảm phá án

02/04/2013
Sinh năm 1980, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân, Nguyễn Tiến Hải về nhận nhiệm vụ công tác tại Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. 

 Năm 2010, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Sóc Sơn diễn biến phức tạp bởi các đối tượng tỉnh ngoài và các huyện lân cận dạt về và gây ra những vụ án táo tợn. Điển hình như đêm 02/7/2010, anh Nguyễn Văn Trung, nhân viên lái xe Công ty ta-xi Bắc Trung Nam chở hai nam thanh niên từ TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến thôn Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân. Khi anh Trung xuống mua nước, đối tượng lái xe bỏ chạy về hướng Vĩnh Phúc. Nguyễn Tiến Hải đã cùng các đồng đội nhanh chóng triển khai các mũi, truy đuổi, tóm gọn 2 đối tượng trong vụ cướp taxi là Nhâm Văn Tuấn, ở Thanh Thủy, Vị Xuyên (Hà Giang) và Nguyễn Tuấn Phương ở Thanh Lãng, Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Cả hai đều đã trốn khỏi trại giam và có lệnh truy nã. Mở rộng điều tra vụ án, anh Hải và các đồng đội tiếp tục làm rõ 12 đối tượng khác đã gây ra bảy vụ cướp ta-xi trước đó, góp phần ổn định, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Một trong những vụ án rất đáng nhớ với anh Hải là vụ bắt giữ các đối tượng dùng mìn tự tạo gây nổ trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Trong hai ngày 22 và 23/10/2011, tại nhà riêng gia đình ông Dương Văn Chuốt, ở xã Minh Trí liên tiếp bị các đối tượng ném mìn tự tạo vào sân nhà gây nổ lớn. Sau khi nhận được tin báo, anh Hải cùng đồng đội lập tức xuống hiện trường quyết tâm tìm ra thủ phạm. Thời gian xảy ra vụ án vào đêm khuya, không có nhân chứng, gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Sau nhiều ngày bám địa bàn, thu thập từ những chứng cứ nhỏ nhất, anh Hải phát hiện hai đối tượng là Nguyễn Thị Lập, Lê Quang Minh có nhiều biểu hiện nghi vấn, đã từng có mâu thuẫn gay gắt với ông Chuốt. Sau khi vụ nổ xảy ra, tên Minh trốn khỏi địa bàn, còn Lập có nhiều biểu hiện bất thường. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh cùng đồng đội trong tổ công tác đã lần tìm được dấu vết đối tượng khi tên Minh đang ẩn náu tại Đắc Song (tỉnh Đắc Nông). Quá bất ngờ vì bị bắt giữ, nhưng trước những chứng cứ không thể chối cãi, tên Minh đã phải cúi đầu nhận tội; đối tượng Lập cũng bị bắt giữ ngay sau đó.

Tháng 12/2011, nhận được tin trình báo của chị Đ.T.P.A về việc chị bị một đối tượng tên là Tuấn lừa rủ ra Móng Cái (Quảng Ninh), rồi bán sang Trung Quốc, Nguyễn Tiến Hải đã nhanh chóng nắm tình hình, phát hiện đối tượng tên Tuấn chính là Dương Văn Hoàng ở Minh Đức, Phổ Yên (Thái Nguyên) - một đối tượng rất nguy hiểm đã từng có hai tiền án và một tiền sự. Chiều 07/12/2011, anh Hải cùng đồng đội tức tốc tới Lào Cai, sau khi xác định tên Hoàng đang lẩn trốn tại công trường xây dựng ở Mường Khương. Tên Hoàng luôn mang theo vũ khí nóng bên người, sẵn sàng chống trả lại lực lượng Công an, nên phương án vây bắt hắn được tính toán hết sức thận trọng. 12 cán bộ, chiến sĩ chia làm ba tổ bao vây vòng ngoài, Đại úy Nguyễn Tiến Hải cải trang thành kỹ sư kiểm tra công trình, lên tầng ba của công trình để tiếp cận Hoàng. Thấy có người lạ, tên Hoàng khi đó đang sơn tường đã nhảy khỏi thang và bỏ chạy vào rừng. Sau loạt súng chỉ thiên cảnh cáo, hắn vẫn cắm đầu chạy thục mạng nhưng anh Hải đã nhanh hơn, đuổi kịp, khống chế quật ngã đối tượng. Sau khi di lý tên Hoàng ra TP Móng Cái, áp dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, anh cùng đồng đội đã tóm gọn nữ quái đầu sỏ Nguyễn Thị Nhung khi thị đang trên đường từ Trung Quốc về Việt Nam…

Trên đây chỉ là một số chiến công xuất sắc mà Đại úy Hải đã đạt được trong quá trình công tác. Chỉ tính riêng trong năm 2012, anh đã cùng đồng đội điều tra, giải quyết, ổn định tình hình an ninh, trật tự 1 địa bàn trọng điểm, 3 địa bàn phức tạp về hình sự; lập hồ sơ quản lý 215 đối tượng, xác minh làm rõ hành vi 97 đối tượng nghi vấn gây ra các vụ án trên địa bàn; đấu tranh khám phá 12 vụ án; xác lập, điều tra khám phá 19 băng, ổ nhóm tội phạm hình sự; triệt phá 14 ổ nhóm tệ nạn xã hội trên địa bàn; bắt 4 đối tượng truy nã. Với những thành tích đã đạt được, anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba; được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an. Vừa qua, Hội đồng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2012 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã bình chọn Đại úy Nguyễn Tiến Hải, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) là Gương mặt trẻ Việt Nam tiểu biểu năm 2012./.

 

Ngọc Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website