Đồng Tháp: Vận động, thu hồi vũ khí, hung khí tự chế, vật liệu nổ đạt hiệu quả cao

05/10/2022
Nhằm phòng ngừa tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do sử dụng vũ khí, hung khí tự chế, vật liệu nổ, thời gian qua Công an toàn tỉnh Đồng Tháp đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thu hồi vũ khí, hung khí tự chế, vật liệu nổ đạt hiệu quả cao.
Số vũ khí, hung khí tự chế Công an huyện Hồng Ngự thu hồi.



Trung tá Hồ Quốc Sư- Phó Đội trưởng đội 2- phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Đồng Tháp cho biết: “Trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp chưa xảy ra những vụ việc đối tượng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) để gây án, trả thù, chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, xuất hiện nhiều đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ công cụ hỗ trợ, chế tạo súng tự chế trái phép. Các đối tượng chủ yếu mua công cụ hỗ trợ là dùi cui kim loại, côn nhị khúc, các linh kiện qua các trang mạng xã hội, dịch vụ chuyển phát nhanh để chế tạo súng tự chế để săn bắn động vật hoang dã trái phép. Từ đầu năm đến nay, phòng đã tham mưu Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về VK,VLN,CCHT và pháo.” 

Cụ thể huyện Hồng Ngự là địa bàn biên giới, trong chiến tranh còn nhiều bom mìn còn sót lại, để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn, cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân về VK, VLN,CCHT. Thiếu tá Đặng Quốc Giang- Phó Đội trưởng đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Hồng Ngự thông tin: “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ còn trôi nổi ngoài xã hội, không để tội phạm gây án và hạn chế thấp nhât thiệt hại về người, tài sản do bom, mình, vật liệu nổ gây ra. Qua công tác tuyên truyền, 01 số người dân ý thức được và giao nộp những hung khí tự chế. Kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ ngoài xã hội và trên không gian mạng.”

Qua tuyên truyền, vận động, đến nay tình hình vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo trên địa bàn đạt hiệu quả, không diễn biến phức tạp. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Công an toàn tỉnh đã vận động, thu hồi trên 290 vũ khí, công cụ hỗ trợ các loại, trong đó có 08 súng quân dụng các đội nghiệp vụ, 03 công cụ hỗ trợ, 23 vũ khí thô sơ, 16 súng tự chế và 242 viên đạn các loại.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, Công an các huyện, thành phố biên giới còn chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng lập danh sách các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội về mua bán, vận chuyển trái phép VK,VLN,CCHT và pháo ở khu vực biên giới để có biện pháp đấu tranh. Tuần tra kiểm soát trên tuyến biên giới, nhất là các đường mòn, lối mở, sử dụng các biện pháp để kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về mua bán, vận chuyển trái phép VK,VLN, CCHT và pháo trên tuyến biên giới, không gian mạng, dịch vụ bưu chính, phương tiện giao thông.

Tuy nhiên một khó khăn hiện nay, là tình trạng các đối tượng đặt mua VK,VLN, CCHT, dụng cụ chế tạo súng tự chế… trên các trang mạng xã hội, phần lớn không hiểu các quy định của pháp luật. Khi mua, bán các đối tượng sử dụng nhiều dịch vụ vận chuyển khác nhau, chia nhỏ các linh kiện gây khó khăn cho công tác phát hiện và xử lý. Lại thêm ý thức chấp hành pháp luật về VK,VLN,CCHT của một bộ phận người dân chưa cao, chưa nhận thức được hành vi đặt mua các linh kiện để chế tạo súng hơi để săn bắn, dao phục vụ sinh hoạt gia đình là vi phạm pháp luật.

Do vậy để vận động thu hồi VK, VLN, CCHT đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, Thiếu tá Đặng Quốc Giang- Phó Đội trưởng đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Hồng Ngự thông tin thêm: “Tổ chức các điểm nhận VK, VLN,CCHT để nhân dân giao nộp tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã, thị trấn hoặc Công an xã, thị trấn. Tuyên truyền các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN,CCHT. Phối hợp với lực lượng biên phòng, hải quan, quản lý thị trường tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến, khu vực biên giới để kịp thời bắt giữ và xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT nhằm ngăn chặn không để thẩm thấu vào nội địa.”

Trung tá Hồ Quốc Sư- Phó Đội trưởng đội 2- phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Đồng Tháp cho biết thêm: “Trong thời gian tới, phòng sẽ phối hợp với Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền quy định pháp luật về VK,VLN,CCHT, nhất là hành vi cấm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép VK,VLN,CCHT. Tuyên truyền nhắc nhỡ người dân qua lại biên giới không được mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK,VLN,CCHT và pháo.”

Chính vì tính nguy hiểm của VK,VLN, CCHT đến tính mạng con người, đề nghị mỗi người dân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, vận động người thân không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK,VLN,CCHT. Hãy tố giác tội phạm và giao nộp VK,VLN,CCHT khi phát hiện.
 

 

Ngọc Hân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website