Ghi nhận việc tiếp tục triển khai phân cấp đăng ký xe về Công an cấp xã

05/10/2022
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an các địa phương tiếp tục tổ chức tập huấn và tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương phân cấp đăng ký xe cho Công an các xã đủ điều kiện thực hiện việc đăng ký xe.

Việc phân quyền cấp đăng ký biển số mô tô, xe máy tới cấp xã là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại để đăng ký sở hữu, sử dụng phương tiện giao thông, giảm áp lực cho đơn vị công an cấp trên của ngành Công an được triển khai đồng bộ trên cả nước.

Người dân đến làm thủ tục đăng ký xe máy sẽ trải qua 3 bước như nộp lệ phí trước bạ, hồ sơ đăng ký xe máy, bấm chọn biển số và nhận giấy hẹn lấy đăng ký xe như thông thường nhưng sẽ không phải lên Công an huyện như trước mà chỉ cần làm thủ tục đăng ký tại cấp xã, thị trấn nơi mình sinh sống.

*Lâm Đồng

Sáng 1/10, thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh Lâm Đồng, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cùng với các phòng, ban liên quan đã trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện phân cấp đăng ký xe mô tô tại 26 xã trên địa bàn tỉnh.

Công an xã Pró, huyện Đơn Dương kiểm tra xe trước khi làm thủ tục đăng ký và bấm số.


Là người dân tộc Mạ sống ở thôn Ha Ma Nhai 1, xã Pró, huyện Đơn Dương, chị Ma Kinh vừa mua chiếc xe máy 50cc cho con gái. Được biết bắt đầu từ ngày 1/10 Công an xã Pró sẽ tổ chức đăng ký và cấp biển số xe mô tô, chị phấn khởi cho biết: “Tôi và con gái rất vui khi được trực tiếp đi bấm số và làm thủ tục đang ký xe máy tại xã mà không cần phải lên huyện như trước kia. Tôi cũng ngại ra huyện vì không quen đường, lần này thủ tục giấy tờ thuận tiện, nhanh gọn, Công an xã và CSGT hướng dẫn rất tận tình, chu đáo”.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh kiểm tra việc triển khai thực hiện phân cấp đăng ký xe mô tô tại xã Pró, huyện Đơn Dương.


Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có tất cả 86 xã đủ điều kiện đã được phân cấp đăng ký xe mô tô và 12 điểm của các huyện thành phố được đăng ký xe ô tô. Với việc nỗ lực triển khai việc phân quyền cấp đăng ký biển số mô tô, xe máy tới cấp xã và đăng ký xe ô tô ở cấp huyện, thành phố; đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức trong đăng ký sở hữu, sử dụng phương tiện giao thông của Công an tỉnh thời gian qua đã được người dân ủng hộ, đánh giá cao.

*Phú Yên 

Ngày 29/9/2022, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã ban hành Quyết định về phân cấp công tác đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong lực lượng Công an Phú Yên. 

Công an tỉnh Phú Yên triển khai iệc phân cấp đăng ký xe về Công an cấp xã.


Theo đó, giao thêm 13 đơn vị Công an cấp xã thực hiện đăng ký, cấp biển số xe mô-tô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương, gồm: phường Xuân Yên (TX Sông Cầu); xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa); xã An Thạch, An Nghiệp, An Định (huyện Tuy An); xã Đa Lộc, Xuân Quang 3, Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân); xã Sơn Nguyên, Suối Bạc (huyện Sơn Hòa); xã Đức Bình Đông, Ea Ly, Ea Bar (huyện Sông Hinh). 

Điểm mới trong quy định phân cấp lần này là một số Công an cấp xã ngoài việc thực hiện đăng ký mô-tô trên địa bàn xã mình còn thực hiện đăng ký, cấp biển số mô-tô cho một số xã còn lại chưa được phân cấp trong cùng cấp huyện theo mô hình cụm dựa trên khoảng cách địa lý. 

*Đắk Nông

Sáng ngày 01/10/2022, 12 đơn vị Công an xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đồng loạt triển khai thực hiện đăng ký xe mô tô cho người dân.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông đến kiểm tra Công tác đăng ký xe tại Công an xã Đắk Mol, Đắk Song.


Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông và cán bộ làm công tác đăng ký xe thuộc Công an 5 huyện có xã được phân cấp trong đợt này đã trực tiếp đến Công an các xã để kiểm tra, hướng dẫn công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe máy cho người dân.

Với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường truyền ổn định, cùng với cán bộ Công an xã đã được tập huấn từ trước nên việc thực hiện công tác đăng ký xe mô tô, xe gắn máy cho người dân diễn ra nhanh chóng thuận lợi. Chị Phan Thị Đào, trú tại bon Bu Trị xã Đắk Mol cho biết “hôm nay là ngày đầu tiên công an xã Đắk Mol đăng ký xe cho người dân, tôi đã đến đây từ rất sớm để làm thủ tục đăng ký xe. Trước kia muốn đăng ký xe mô tô tôi phải đi 30km để lên huyện, nay tôi chỉ cần đi vài phút là đến xã làm rất thuận tiện”.

Cán bộ công an xã kiểm tra xe truớc khi làm thủ tục đăng ký xe.


Được biết trong ngày đầu triển khai, toàn tỉnh có 12 trường hợp đến làm thủ tục đăng ký xe mô tô tại Công an cấp xã. Qua 2 đợt triển khai đến nay Đắk Nông có 40/61 xã đuợc phân cấp đăng ký xe mô tô đảm bảo đúng thời gian quy định, tạo điều kiện cho người dân không phải mất thời gian đi lại. Việc làm này nhận đuợc sự đồng tình ủng hộ của chính quyền địa phuơng và quần chúng nhân dân.

*Gia Lai

Ghi nhận tại xã La Lâu, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, trong gần 5 tháng thực hiện nhiệm vụ cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, Công an xã đã hoàn thành thủ tục cấp mới hơn 150 xe cho người dân. Với phương châm: “tận tình, chu đáo, giúp đỡ người dân trong mọi hoàn cảnh”, cán bộ, chiến sỹ Công an xã đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân.

Thượng uý Hoàng Văn Nam, Phó trưởng Công an xã Ia Lâu cho biết: “Xã La Lâu cách thị trấn Chư Prông hơn 50km, tập trung chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số. Hằng ngày, hầu như bà con dành thời gian lên nương, rẫy, vì vậy khi cần giải quyết thủ tục hành chính họ thường đến Công an xã vào chiều muộn, mặc dù vậy, chúng tôi luôn sẵn sàng giải quyết giúp bà con”.

Công an xã Ia Lâu, huyện Chư Prông hoàn thành thủ tục cấp và trao biển số xe cho người dân.


Được biết, từ ngày 21/5/2022, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 28 đơn vị Công an cấp xã được phân cấp đăng ký xe đợt 1 đồng loạt ra quân triển khai thực hiện phân cấp công tác đăng ký xe mô tô. Đến nay, đã tiến hành tiếp nhận và giải quyết đăng ký mới hơn 2.100 xe; đăng ký chuyển đi và chuyển đến gần 400 xe; cải tạo, đổi cấp 89 xe; đăng ký sang tên 100 xe; thu hồi đăng ký và biển số 61 xe.

Thượng tá Lương Thị Thu Quỳnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai cho biết: Từ ngày 1/10/2022, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có thêm 51 đơn vị Công an cấp xã được Bộ Công an phân quyền cấp đăng ký biển số xe. Để hỗ trợ Công an cấp xã thực hiện tốt nhiệm vụ, vừa qua Phòng CSGT Công an tỉnh đã mở 2 lớp tập huấn cho gần 200 học viên là chỉ huy, cán bộ chiến sỹ thực hiện công tác đăng ký xe của Công an 79 đơn vị Công an cấp xã được phân cấp đăng ký, quản ký phương tiện. Trong đó, đơn vị đã quán triệt quan điểm chỉ đạo của lãnh cấp trên về công tác nghiệp vụ của lực lượng CSGT trong tình hình mới; một số nội dung cơ bản, điểm mới quy định về phân cấp đăng ký xe Công an cấp xã của Bộ trưởng Bộ Công an.

*Vĩnh Phúc

Thời gian qua, đã có 50 đơn vị Công an xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đáp ứng đủ điều kiện đã được làm thủ tục đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương.

Sau hơn 4 tháng thực hiện, Công an các xã đã làm thủ tục đăng ký, cấp biển số xe cho trên 7.000 phương tiện là mô tô, xe gắn máy, xe máy điện. Ghi nhận tại các địa phương cho thấy phần đông người dân đều đồng tình và khẳng định đây là một chủ trương hợp lý mang tính đột phá trong công tác cải cách hành chính, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của ngành Công an, mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân.

Cán bộ phòng CSGT hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng Công an xã.


Từ kết quả trên, mới đây, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ký quyết định tiếp tục tổ chức thí điểm phân cấp công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho Công an 53 xã, thị trấn trên địa bàn.

*Hải Dương

Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thí điểm triển khai phân cấp công tác đăng ký xe, tại Hải Dương có thêm 140 Công an cấp xã đủ điều kiện được phân cấp bổ sung kể từ ngày 01/10/2022, nâng tổng số Công an cơ sở đủ điều kiện triển khai công tác đăng ký xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn tỉnh lên 150 xã, phường, thị trấn.

Trong số 140 Công an cấp xã được phân cấp bổ sung đợt này, thị xã Kinh Môn có 21 đơn vị, Tứ Kỳ 17 đơn vị, Thanh Hà 16 đơn vị, Ninh Giang 15 đơn vị, Cẩm Giàng 12 đơn vị, Gia Lộc 12 đơn vị, Kim Thành 12 đơn vị, Thanh Miện 11 đơn vị; Bình Giang 10 đơn vị, Nam Sách 10 đơn vị và Công an thành phố Chí Linh 4 đơn vị.

Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai phân cấp đăng ký xe trên địa bàn huyện Nam Sách.


Để kế hoạch được triển khai đúng tiến độ, Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn thủ tục, quy trình, nghiệp vụ công tác đăng ký xe cho cán bộ phụ trách tại cơ sở; kết nối đường truyền, tạo và bàn giao tài khoản đăng ký xe trên hệ thống phần mềm; tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh phân chia sê ri biển số xe đối với 140 Công an cấp xã được phân cấp bổ sung cũng như phối hợp với đơn vị chức năng đặt sản xuất biển số xe, in, cấp phôi giấy chứng nhận đăng ký xe cho các đơn vị…

Lực lượng Công an cơ sở chủ động rà soát cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác, tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có hoặc đề xuất mua sắm, trang cấp bổ sung, bảo đảm đầy đủ, đúng chủng loại, không để chậm, thiếu nhằm đáp ứng ngày càng kịp thời, tạo thuận tiện cho cá nhân, doanh nghiệp trong việc đăng ký các phương tiện cơ giới đường bộ theo quy định.

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website