Giao ban báo chí trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19

10/04/2020
Ngày 10/4/2020, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế tổ chức giao ban trực tuyến với các cơ quan báo chí về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Sau khi nghe các ý kiến của lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan báo chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, báo chí đã góp một phần rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chưa bao giờ thông tin về tình hình dịch bệnh đầy đủ, minh bạch, đồng loạt như lần này. Bên cạnh việc đưa tin, báo chí còn có nhiều bài phân tích sâu sắc, nhiều phóng sự đi vào lòng người.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc thế giới ghi nhận người dân tín nhiệm rất cao công tác phòng, chống dịch của Việt Nam, bên cạnh sự chỉ đạo điều hành đúng đắn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ ngành… thì còn có đóng góp lớn của những người làm công tác thông tin truyền thông.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Báo chí góp một phần rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch.


Chia sẻ với những khó khăn của anh em báo chí, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là lực lượng trực tiếp cùng xung trận với lực lượng Y tế, Công an, Quân đội, do đó phải có cơ chế để các nhà báo, tòa soạn bảo đảm an toàn khi tác nghiệp.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, với dân số đông gần 100 triệu người, có đường biên giới dài với Trung Quốc (quốc gia đầu tiên xuất hiện dịch bệnh Covid-19), Việt Nam là nước có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Nhưng hiện số ca nhiễm bệnh của Việt Nam đang đứng 103 trên thế giới, chưa có người tử vong, điều đó chứng tỏ nước ta đã có sự lãnh đạo đúng, thực thi đúng trong công tác phòng, chống dịch. Việt Nam đã kiên định 05 nguyên tắc chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Đây là kiến thức được đúc kết từ những lần chống dịch trước, có tham khảo kinh nghiệm quốc tế, các chuyên gia và đặc biệt là được điều hành thống nhất, đồng bộ. 

Đặc biệt, Việt Nam đã xác định, nhân dân có vai trò quan trọng hàng đầu trong công tác phòng, chống dịch, các lực lượng khác là nòng cốt, từ đó có kế hoạch tuyên truyền, vận động, người dân ý thức cùng tham gia phòng, chống dịch.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, cần đồng lòng, có niềm tin, ủng hộ các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo, hướng dẫn của ngành Y tế.  “Chúng ta hãy đặt niềm tin tuyệt đối vào bác sĩ và hãy lạc quan. Hiện nay các cơ sở điều trị đều được kết nối, được hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia giỏi nhất” – Phó Thủ tướng bày tỏ.

 

Thực hiện công tác thường trực nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự và phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Công an đã ban hành các Quyết định, Công điện, Văn bản phòng, chống dịch Covid-19. Công an các địa phương đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo các cấp, phối hợp với các ban, bộ, ngành liên quan cụ thể hóa các văn bản, ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an về phòng, chống dịch. 

Chỉ tính riêng từ ngày 04 – 10/4/2020, Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, xử phạt hành chính 3.500 trường hợp vi phạm các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Kiểm tra, nhắc nhở đối với gần 3.000 cơ sở kinh doanh không thực hiện đúng quy định về niêm yết giá, kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, dịch vụ đông khách, quán ăn không chấp hành việc tạm thời dừng hoạt động. Làm rõ và triệu tập đấu tranh với gần 1.500 đối tượng, xử phạt trên 300 đối tượng tung tin xuyên tạc, gỡ bỏ gần 1.000 bài viết vi phạm; đã đăng tải, chia sẻ gần 35.000 bài viết định hướng tuyên truyền, phản bác xuyên tạc… Công an các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng tham gia trên 1.000 chốt thuộc các Tổ công tác liên ngành, Tổ tuần tra, kiểm soát, Tổ tự quản phòng, chống dịch bệnh tại các cửa ngõ, trục đường giao thông kiểm soát các hướng di chuyển của phương tiện và người dân vào địa phương để tổ chức xét nghiệm nhanh Covid-19.

 

 

Trần Mạnh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website