Giữ vững an ninh chính trị nơi địa đầu Đông Bắc

15/02/2019
“Còn 1% chúng tôi cũng níu kéo. Vì bản chất của họ cũng là những công dân tốt, xuất phát từ lợi ích trước mắt mà bị các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo, viết bài, chia sẻ nội dung tiêu cực trên mạng xã hội hoặc có những hành vi nhất thời, nông nổi gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự (ANTT) ở địa phương”. Đó là quan điểm, là phương châm trong công tác an ninh của Đại úy Nguyễn Văn Sơn, Đội phó Đội Chống phản động và phòng, chống khủng bố, Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh là tỉnh có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, có cảng biển, cửa khẩu thông thương với nước ngoài, là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, bên cạnh đó cũng tạo ra nhiều áp lực về vấn đề giữ gìn an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang có tốc độ phát triển kinh tế mạnh, nhiều công trình, dự án được xây dựng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo phản động, gây mất ANTT trên địa bàn.

Xuất phát từ tình hình thực tiễn, sau nhiều ngày bám sát địa bàn, năm 2016, Đại úy Nguyễn Văn Sơn cùng các đồng chí trong Đội Chống phản động và phòng, chống khủng bố, Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Quảng Ninh đã hình thành ý tưởng thành lập một mô hình khéo vận động, cảm hóa, giáo dục các đối tượng chính trị, không để các tổ chức phản động móc nối, lôi kéo chống phá Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Xác định công tác dân vận là một trong những biện pháp “sống còn”, hiệu quả của công tác an ninh, vì vậy, ngay từ khi mới đưa ra ý tưởng, mô hình khéo vận động, cảm hóa, giáo dục các đối tượng chính trị có tư tưởng chống phá Đảng, Nhà nước của Đại úy Nguyễn Văn Sơn cùng đồng đội đã được các cấp lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh quan tâm, tạo điều kiện để thực hiện. Sau khi mô hình được thành lập, lãnh đạo Phòng An ninh đối nội đã tổ chức quán triệt đến tất cả cán bộ, chiến sỹ nghiên cứu, yêu cầu 100% cán bộ học tập, vận dụng.

Phòng An ninh đối nội luôn xác định công tác dân vận là một trong những biện pháp “sống còn”, hiệu quả của công tác an ninh.


Trường hợp Nguyễn Minh Thái, trú tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh được sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, bố mẹ đều là cán bộ chính quyền địa phương. Quá trình Thái sinh sống, học tập ở Hà Nội đã trở thành một “con nghiện” mạng xã hội, hàng ngày Thái thường xuyên lên mạng, tình cờ đọc được một số bài viết ở những trang mạng “phản động”, “mưa dầm thấm lâu”, Thái đã thay đối tư tưởng, quan điểm sống của mình và viết đơn xin tham gia vào một tổ chức phản động tại Hà Nội với mong muốn “sẽ thay đổi xã hội”. Sau khi gia đình biết được thông tin này, gia đình Thái đã dùng nhiều biện pháp thuyết phục Thái từ bỏ việc tham gia vào tổ chức này nhưng không thành.

Để tiếp xúc, gặp gỡ được Nguyễn Minh Thái là vô cùng khó khăn, Đại úy Nguyễn Văn Sơn đã nhiều lần trực tiếp đến nhà nhưng không gặp, Thái luôn tránh mặt, ngại tiếp xúc với lực lượng Công an. Sau nhiều ngày “ăn trực nằm chờ”, tưởng rằng kế hoạch cảm hóa Thái không thành, Đại úy Nguyễn Văn Sơn nảy sinh ý định nhờ một người có uy tín với Thái để giáo dục đó chính là mẹ của Thái. Thái khá cứng đầu xong lại rất thương mẹ, nghe lời mẹ. Sau 30 ngày liên tiếp liên lạc, gặp gỡ bà Nguyễn Thị Tình, mẹ của Thái, cuối cùng Đại úy Nguyễn Văn Sơn đã động viên Thái trở về quê làm ăn, sinh sống.

Bà Nguyễn Thị Tình chia sẻ: “Nhờ có các anh Công an mà tôi đã thay đổi được tư tưởng của con trai. Tôi chỉ có mình nó, giờ thấy con thay đổi, tập trung làm ăn, trưởng thành hơn rất nhiều. Có đánh đổi bằng cả tính mạng mình tôi cũng thấy toại nguyện”.

Từ năm 2016 đến nay, qua 02 năm triển khai thực hiện mô hình “Khéo vận động, giáo dục, cảm hóa đối tượng chính trị, không để các tổ chức phản động móc nối, lôi kéo chống phá Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, Phòng An ninh đối nội đã phát hiện, xác minh, tiếp xúc 72 đối tượng có biểu hiện tiêu cực, bất mãn trên mạng Internet, qua đó sử dụng đồng bộ các biện pháp, đặc biệt là thông qua chính quyền đoàn thể, gia đình, tổ dân cư khu phố, người có uy tín để giám sát, cảm hóa, giáo dục đối tượng. 

Riêng trong năm 2018, đơn vị đã giáo dục, cảm hóa thành công 33 đối tượng đã nhận thức đúng đắn về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thay đổi dần tư tưởng, quan điểm chống đối tiêu cực của các đối tượng. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu hoạt động phức tạp trở lại, qua đó góp phần đảm bảo an ninh chính trị, giữ vững trật tự trên địa bàn tỉnh, với tinh thần “vận động, thuyết phục là chính, còn 1% cũng vận động đến cùng”, trong 02 năm qua, cả tỉnh không để hình thành “điểm nóng” về ANTT.

Phòng An ninh đối nội thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt là người có uy tín để giám sát, cảm hóa, giáo dục các trường hợp có biểu hiện tiêu cực, chống đối chính trị.


Đại úy Nguyễn Văn Sơn, cho biết: "Đa số những đối tượng có hành vi lợi dụng mạng xã hội để xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, kích động tụ tập đông người gây mất ANTT trên địa bàn có nhận thức chính trị còn hạn chế, thiếu hiểu biết pháp luật; một số trường hợp vì lợi ích vật chất, được các đối tượng trong tổ chức phản động hứa hẹn cho tiền. Tuy nhiên khi được lực lượng Công an giác ngộ thì đều nhận thức được việc làm của mình là sai, bị các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo. Vì vậy, chúng tôi luôn xác định phương châm “còn 1% cũng níu kéo”. Vì bản chất của họ cũng là những công dân tốt”.

Với những hiệu quả, thành công mà mô hình “Khéo vận động, giáo dục, cảm hóa đối tượng chính trị, không để các tổ chức phản động móc nối, lôi kéo chống phá Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” đạt được đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến quần chúng nhân dân. Những đối tượng đã cảm hóa, giáo dục thành công giờ không chỉ có chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của mình mà còn giúp đỡ nhiều trường hợp khác nhận ra được hành vi sai trái để “quay đầu về bờ”, không vướng vào vòng lao lý của pháp luật, trở thành những công dân tốt có ích cho gia đình, xã hội.

Năm 2018, mô hình “Khéo vận động, giáo dục, cảm hóa đối tượng chính trị, không để các tổ chức phản động móc nối, lôi kéo chống phá Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh” đã được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen về “Dân vận khéo”. Với những chiến công xuất sắc đó, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh đối nội được ví như “lá chắn thép” góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội cho tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển phồn thịnh, giàu đẹp, nhân dân ấm no, hạnh phúc./.

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website