Giữ vững an ninh, trật tự vùng Tây Nam Bộ

21/09/2018
Thời gian qua, các tỉnh, thành phố vùng Tây Nam Bộ đã chủ động, tích cực phòng, chống và triệt phá các loại tội phạm về ma túy, cho vay nặng lãi, đồng thời phát huy vai trò người dân trong phòng, chống tội phạm. Nhờ vậy, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương ổn định, góp phần bảo vệ bình yên cuộc sống nhân dân.

Tỉnh Sóc Trăng là địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống; để phát huy vai trò của người dân trong phòng, chống tội phạm, tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao, như: “Xã, phường vững mạnh về quốc phòng kết hợp với xây dựng nông thôn mới”, “Cổng rào an ninh”, “Tiếng loa an ninh”, “Thắp sáng đường quê”, “Camera an ninh”…

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Sóc Trăng xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình tự quản về ANTT, thông báo số điện thoại đường dây nóng và phát động toàn dân tố giác tội phạm. Đặc biệt, mô hình “5 không, 2 có”, gồm: Không bạo lực học đường, không tham gia các tệ nạn xã hội, không để xảy ra cháy, nổ, không để ô nhiễm môi trường, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo; có văn hóa khi tham gia giao thông; có ý thức tự phòng, tự quản nơi làm việc, học tập, cư trú, do Công an và ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng phối hợp thực hiện góp phần phòng, chống tội phạm, bạo lực học đường, xây dựng gia đình văn hóa. Hiện Công an tỉnh Sóc Trăng tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả này.

Giữa tháng 5/2018, Công an tỉnh Vĩnh Long kiểm tra đột xuất quán karaoke Hihi (ở phường 4, TP Vĩnh Long), phát hiện hơn 100 nam, nữ thanh niên có biểu hiện sử dụng ma túy. Qua kiểm tra nhanh, có đến 80 thanh niên nam, nữ dương tính với chất ma túy. Công an tỉnh Vĩnh Long đã khởi tố 10 đối tượng về hành vi tàng trữ chất ma túy... Quán karaoke này do 01 đôi vợ chồng làm chủ, thường xuyên hoạt động quá giờ, gây mất ANTT thời gian dài. Triệt xóa được tụ điểm này, đã góp phần rất lớn trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương, tạo sự đồng tình ủng hộ và phấn khởi của nhân dân. Ngoài xử lý hành chính, cơ quan chức năng cũng rút Giấy phép, cho nên quán không còn hoạt động. Người dân phấn khởi, tin tưởng vào sự quyết tâm trong phòng, chống tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội của các cơ quan chức năng, yên tâm sinh sống…

Khen thưởng 02 tập thể và 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại tỉnh Vĩnh Long.

 

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, từ đầu năm 2018 đến nay, Công an tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện 36 vụ, bắt giữ 156 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy; giáo dục và xử lý 649 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; đồng thời phối hợp các cơ quan chức năng truy quét các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ bình yên cuộc sống nhân dân.

Tại TP Cần Thơ, trong những tháng đầu năm 2018, tình hình ANTT diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều băng, nhóm cho vay nặng lãi, đòi nợ, siết nợ theo kiểu xã hội đen. Các đối tượng, băng, nhóm này chủ yếu từ các địa phương khác đến Cần Thơ tổ chức cho vay nặng lãi, với lãi suất từ 20 - 60%/tháng. Các băng, nhóm còn chống lại lực lượng chức năng, gây khó khăn trong công tác phòng, chống tội phạm.

Đầu tháng 8/2018, Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ khởi tố 03 đối tượng (ba cha con) về hành vi Chống người thi hành công vụ, liên quan đến cho vay nặng lãi, gồm: Nguyễn Huy Trọng, Nguyễn Huy Nam và Nguyễn Huy Bắc, vì dùng bình ga loại lớn, dọa cho nổ, khi lực lượng Công an kiểm tra và phát hiện nhiều giấy tờ có liên quan đến việc cho vay nặng lãi. Công an cũng xử lý nhóm người do Lê Mạnh Vĩ (27 tuổi) và 07 đối tượng cùng quê ở phía Bắc đến thuê nhà ở trọ tại phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều để tổ chức cho hơn 100 người ở TP Cần Thơ và các tỉnh Vĩnh Long và Hậu Giang vay hơn 400 triệu đồng, với lãi suất từ 10 - 30%/tháng; xử lý đối tượng Lê Minh Phụng (26 tuổi, ở quận Ninh Kiều) cho 100 người ở TP Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang và Vĩnh Long vay hơn 600 triệu đồng với lãi suất cao...

Lực lượng Công an quận Cái Răng, TP Cần Thơ tẩy xoá quảng cáo cho vay trả góp theo kiểu tín dụng đen.

 

Nhằm chủ động phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT, Công an TP Cần Thơ mở đợt cao điểm (trong tháng 5 và tháng 6) tấn công trấn áp các loại tội phạm cho vay nặng lãi, đòi nợ, siết nợ. Qua đó, Công an TP Cần Thơ phát hiện, lập hồ sơ xử lý 17 nhóm, 55 đối tượng đã cho gần 500 người ở nhiều tỉnh, thành phố địa bàn Tây Nam Bộ vay tiền theo phương thức trả góp, tiền lãi và gốc với lãi suất cao theo ngày, với tổng số tiền 2,7 tỷ đồng; xử lý 06 nhóm đòi nợ, siết nợ thuê gây mất ANTT tại địa phương. Trong đó, nhiều đối tượng bị khởi tố hình sự về hành vi cho vay nặng lãi, chống người thi hành công vụ… 

Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, các đối tượng cho vay nặng lãi thường hoạt động theo nhóm, thủ đoạn ngày càng tinh vi, quy mô ngày càng lớn. Để chủ động phòng, chống loại tội phạm này, ngoài tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, Công an TP Cần Thơ luôn bám sát địa bàn, cơ sở, chủ động nắm thông tin từ người dân để phát hiện sớm và xử lý kịp thời những nhóm cho vay nặng lãi khi mới bắt đầu hoạt động. Nhờ vậy, không chỉ tội phạm cho vay nặng lãi, mà nhiều tội phạm khác trên địa bàn TP Cần Thơ được kiềm chế, tình hình ANTT ổn định. Nhiều năm qua, TP Cần Thơ không xảy ra tình trạng tụ tập đông người, gây rối trật tự (dù có sự xúi giục, lôi kéo của các phần tử phản động) là nhờ lực lượng An ninh luôn bám sát cơ sở, xử lý dứt điểm những tình huống có nguy cơ mất ANTT, bảo vệ bình yên cuộc sống người dân.

Riêng về tội phạm ma túy ở Vĩnh Long, diễn biến ngày càng tinh vi, phức tạp, đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, gây tác động xấu đến xã hội. Để giải quyết tình trạng này, Đại tá Huỳnh Thanh Mộng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền quy định của pháp luật và tác hại của ma túy, Công an tỉnh Vĩnh Long còn phối hợp các đoàn thể vận động gia đình có người nghiện ma túy đưa người nghiện đi cai tự nguyện; đồng thời hỗ trợ vốn, việc làm để người sau cai nghiện có việc làm, tái hòa nhập cộng đồng, nhằm hạn chế tình trạng tái nghiện. Việc phòng, chống tội phạm ma túy ngoài lực lượng Công an làm nòng cốt, rất cần sự chung tay của hệ thống chính trị và toàn xã hội, để đẩy lùi tội phạm nguy hiểm này khỏi đời sống, xã hội vì bình yên cuộc sống nhân dân.

 

Bá Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website