Ban chỉ đạo Tây Nguyên kỷ niệm 10 năm thành lập

18/07/2012
Sáng 17/7/2012, tại Đăk Lăk, Ban chỉ đạo (BCĐ) Tây Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và biểu dương những già làng tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, nguyên trưởng BCĐ đã đến dự và phát biểu chào mừng.

Dự lễ có Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng BCĐ Tây Nguyên; các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên và các vùng phụ cận cùng hơn 200 đại biểu đại diện cho đồng bào các tỉnh Tây Nguyên và người có công với cách mạng.
 

Thượng tướng Trần Đại Quang, Trưởng BCĐ Tây Nguyên phát biểu tại Lễ kỷ niệm.



Cách đây 10 năm, ngày 17/7/2002, Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá IX) đã quyết định thành lập BCĐ Tây Nguyên. Qua 10 năm, trong những bối cảnh khó khăn đặc thù, Tây Nguyên phải đối mặt với những thử thách khắc nghiệt của thời kỳ hội nhập, nhưng dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an và BCĐ Tây Nguyên, toàn Đảng, toàn quân và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đã đoàn kết xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo ổn định an ninh-quốc phòng, từng bước đưa Tây Nguyên khởi sắc đi lên về mọi mặt.

Trong 10 năm qua, kinh tế của vùng từ chỗ mất cân đối, tốc độ tăng trưởng thấp, cơ cấu lạc hậu đã chuyển dịch mạnh mẽ và phát triển theo hướng đa dạng với quy mô, chất lượng, hiệu quả ngày càng tăng. Giá trị tổng sản phẩm (GDP) tăng gấp 3 lần so với năm 2001 và duy trì mức tăng trưởng gần 12%/năm, mức thu nhập bình quân đầu người tăng dần hằng năm. Kim ngạch xuất khẩu đã tăng hơn 6 lần và tổng thu ngân sách tăng hơn 8 lần so với năm 2001. Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đã có bước phát triển. Hơn một nửa số buôn, làng từ nghèo đói đã vươn trung bình và khá, nhu cầu cấp bách về đất ở, đất sản xuất cơ bản được giải quyết. Chất lượng giảm nghèo từng bước nâng lên, từ chỗ giải quyết vấn đề ăn mặc, cứu đói, cứu rét là chủ yếu, đã tiến tới giải quyết vấn đề đất đai, việc làm, sinh kế, từng bước cải thiện hạ tầng, nhà ở và cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần để giảm nghèo bền vững hơn. Hàng năm, số hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giảm từ 4-5%.

Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an và BCĐ Tây Nguyên, trong 10 năm qua, lực lượng Công an các tỉnh Tây Nguyên đã tích cực, chủ động tham mưu, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường phát triển phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, tranh thủ sự góp sức của các già làng, trưởng buôn, những vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS, tạo sức mạnh tổng hợp đấu tranh vô hiệu hóa, làm thất bại những âm mưu chia rẽ, phá hoại thâm độc của bọn phản động Fulro lưu vong và các thế lực thù địch, ổn định an ninh chính trị, nâng cao hiệu quả phòng, chống các loại tội phạm hình sự và phối hợp với nước bạn Campuchia cùng đảm bảo vững chắc tình hình an ninh biên giới.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu nhấn mạnh một số thành tựu cơ bản có ý nghĩa đặc biệt mà toàn Đảng, toàn quân và đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đã nỗ lực đạt được trong 10 năm qua.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên. Ảnh: Nhật Bắc



Trong sự nỗ lực đóng góp công sức chung thì ở Tây Nguyên, các già làng, trưởng buôn, các vị chức sắc tôn giáo và những người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng. Tại Lễ kỷ niệm, BCĐ Tây Nguyên đã tặng Bằng khen 45 tập thể và 97 già làng, trưởng buôn, chức sắc tôn giáo và những người có uy tín, đóng góp nhiều công sức xây dựng, phát triển vùng Tây Nguyên… Với những thành tích đã đạt được trong 10 năm qua, trong đợt này, Cơ quan thường trực BCĐ Tây Nguyên cũng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và một số cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ./.
 

Trọng Hiến
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website